Những điều bắt buộc phải biết khi mua xe máy ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gần Tết, mọi người thường có ý định mua xe máy để tiện cho việc đi lại. Để ý đến những điều sau đây để lựa chọn chiếc xe ưng ý nhất.

Tiêu chí vàng khi chọn mua xe máy mới

- Xem xét số tiền có trong tay

Trước khi quyết định mua xe, bạn cần tính toán xem mình có ngân sách khoảng bao nhiêu cho một chiếc xe máy mới. Sau khi đã có một con số, hoặc một khoảng nhất định, bạn nên cộng thêm 3 triệu đồng cho các chi phí khác sẽ phát sinh, như thay nhớt lần đầu tiên, lắp kính chiếu hậu, lắp thêm khung inox cho xe thêm đẹp.

Việc xác định ngân sách trước khi mua giúp bạn khoanh vùng các dòng xe phù hợp, tránh bị “lóa mắt” bởi những chiếc xe đắt tiền hơn nhưng chưa thực sự cần thiết.

- Quan tâm đến công nghệ

Với xe máy, kiểu dáng được ví như lớp sơn ngoài, còn công nghệ như loại gỗ bên trong, cả hai đều quan trọng. Tuy nhiên, nếu đã xác định mua xe máy để sử dụng hàng ngày và lâu dài, bạn nên chú trọng đến công nghệ của chiếc xe hơn vẻ ngoài hào nhoáng, bóng bẩy. 

- Chế độ khuyến mãi, hậu mãi

Đừng bao giờ quên những khuyến mãi đi kèm xe. Khi mua xe mới, bạn hãy mạnh dạn hỏi đại lý hoặc người đại diện tư vấn bán xe cho bạn về các chương trình khuyến mãi mới nhất dành cho người mua xe. Có hai loại khuyến mãi: của hãng sản xuất và của đại lý.

Quan tâm tới chế độ hậu mãi cũng vô cùng quan trọng. Bạn nên đọc kỹ thỏa thuận bảo hành, đừng quên những cột mốc đầu tiên khi sở hữu chiếc xe mới, như thay dầu nhớt lần đầu khi đi được 500 km, sau đó tiếp nối là 1.000 km và cứ duy trì thay nhớt đều đặn khi xe đi được 1.000 - 2.000 km, kiểm tra xe định kỳ tại các trung tâm bảo dưỡng xe uy tín.

Những lưu ý khi mua xe máy ngày Tết
 Ảnh minh họa

Những điều nên biết khi mua xe máy cũ

- Khoanh vùng xe

Tìm hiểu mặt bằng chung về giá chiếc xe muốn mua, xác định loại xe, khoanh vùng dòng xe mong muốn là điều cần thiết. Bạn có thể tìm hiểu qua người quen, những người có thể đưa ra giá gần với giá trị còn lại của xe hoặc tìm kiếm trên Internet để lọc thông tin. Hiện, có nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên về xe cũ để tham khảo.

Lưu ý, đừng nên ham rẻ mà chọn những chiếc xe có giá rẻ thấp nhiều so với mặt bằng chung. Có thể chiếc xe đó đã hết hạn sử dụng, gặp vấn đề về giấy tờ hoặc xe trộm cắp. Nên chọn chiếc xe có giá không quá chênh lệch với mặt bằng chung.

- Đánh giá tổng thể 

Dựng chống xe giữa lên và kiểm tra tổng thể xe. Một chiếc xe được xem là ổn khi tất cả các bộ phận trên xe đều được đồng bộ. Nghĩa là các bộ phận đều trong tình trạng cũ mới như nhau, từ sơn xe, thân xe, vỏ xe, khung gầm đến động cơ xe.

Đừng vội tin vào sự bóng bẩy của xe vì hiện có rất nhiều công nghệ có thể làm xe cũ như mới. Để tránh gặp phải tình trạng này hãy để ý ở những góc khuất xem lớp sơn có đều màu hay không, nếu không đều màu chứng tỏ chiếc xe ấy đã được tân trang.

- Khả năng vận hành xe

Trước hết cần xem xét kỹ lưỡng phần động cơ - khởi động có dễ dàng hay không. Đối với xe ga, khi xe ở chế độ nhả hết ga để máy tự nổ, động cơ không bị chết giữa chừng, tiếng nổ đều và không bị giật hay không có tiếng kêu lạ; khi vặn tay ga, ga lên đều và động cơ nổ giòn, tăng đều. Với xe số, việc sang số phải nhẹ và dễ dàng, hộp số không bị kẹt khi tăng và giảm số.

Nếu có thể nên lái thử xe trên đường địa hình khác nhau để có cảm giác lái rõ rệt hơn đồng thời kiểm tra độ ăn xăng bằng cách vặn ga hết cỡ để kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc nghĩa là động cơ đã bị rã và ăn dầu. Ngược lại thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.

- Kiểm tra các chi tiết khác 

Cẩn thận kiểm tra các chi tiết nhỏ ví dụ như: ốc, đinh trên động cơ có bị rỉ sét hay móp méo không. Cần lưu ý thêm đến bộ giảm xóc trước bằng cách bóp chặt phanh, nhún xe thử độ nhún, nếu có tiếng kêu “lục cục” thì giảm xóc đã yếu hoặc đã bị thay.

- Giấy tờ xe 

Đây là điều rất quan trọng khi mua một chiếc xe máy đã qua sử dụng. Dù bạn có mua xe chính chủ hay không thì kiểm tra giấy tờ vẫn là điều rất cần thiết. Nên yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết của xe để tránh trường hợp xe ăn cắp hay mua xe trả góp chưa được thanh toán.

- Thương lượng giá cả

Sau khi đã chọn được chiếc xe ưng ý, bạn hãy thương lượng để được mức giá phù hợp. “Tiền nào thì của nấy”, tốt nhất nên hỏi những người rành về xe hoặc thợ sửa xe để tham khảo giá chuẩn nhất.

Giá vàng, Đô la Mỹ hôm nay 25-1: Giá vàng trong nước vẫn giảm
Giá vàng, Đô la Mỹ hôm nay 25-1: Giá vàng trong nước vẫn giảm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong khi giá vàng trong nước hôm nay ngày 25-1, cập nhật lúc16h06 giảm nhẹ thì giá vàng thế giới biến động ngược lại.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn