Những điều nhất định phải biết để xe không tốn xăng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là một số mẹo hay có thể giúp bạn vừa tiết kiệm xăng vừa bảo dưỡng xe máy một cách hiệu quả.

Chọn xe phù hợp

Mẹo đầu tiên là chọn xe có phân khối phù hợp với mục đích sử dụng. Nếu phân vân chọn xe bạn hãy chọn xe có hệ thống phun xăng điện tử, tiết kiệm khá nhiều so với xe sử dụng chế hòa khí. Khi mua xe tham khảo mức tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe trên thị trường.

Lái xe với tốc độ phù hợp

Để tiết kiệm xăng, mẹo đơn giản nhất là lái xe đúng với tốc độ phù hợp, xe số thường lái với tốc độ 50-60km/h. Lái xe với tốc độ đều, nếu dùng xe số đi đúng số với tốc độ tương ứng. Không tăng tốc đột ngột, quan sát , giữ khoảng cách với phương tiện phía trước và giảm tốc từ xa.

tiết kiệm
Lái xe với tốc độ đều, nếu dùng xe số đi đúng số với tốc độ tương ứng.

Tránh ổ voi, ổ gà

Lái xe vào ổ voi, ổ gà làm mất động lực quán tính của xe. Tránh đi vào những đoạn đường xấu, ghồ ghề nhiều ổ voi, ổ gà không chỉ là cách tiết kiệm nhiên liệu mà còn giữ được độ bền của xe

Tắt máy khi không di chuyển

Gặp đèn đỏ, hoặc dừng lại trong thời gian dài hãy tắt động cơ.

Giảm tải trọng

Nếu chiếc xe chịu tải trọng lớn động cơ sẽ tiêu hao nhiêu liệu nhiều hơn.

Thay dầu định kỳ

Tùy thuộc vào môi trường sử dụng, tần suất sử dụng, mức độ sử dụng xe, bạn hãy thay dầu thường xuyên. Thay dầu nhớt đúng loại không những giúp tiết kiệm xăng mà còn giữ động cơ khỏe, bền. Hãy dán một tờ giấy vào yên xe, hoặc có một cuốn sổ theo dõi tình trạng xe để ghi số km khi bạn thay dầu, và thay dầu khi xe đã chạy được 1500km, không để quá 2000km mới thay dầu.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Chạy xe với đôi lốp non khiến chiếc xe của bạn tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Bạn cũng cần lưu ý đến độ mòn của lốp xe, nếu lốp xe mòn, chiếc xe của bạn sẽ dễ bị dính đinh và thủng xăm. Chỉ cần để mắt tới chiếc lốp xe mỗi ngày, thay lốp khi mòn bạn sẽ tránh được nhiều lần bực mình vì dắt bộ chiếc xe để tìm chỗ vá lốp.

Thường xuyên bảo dưỡng

Như mẹo đã mách bạn ở trên, với số km đã ghi lại, hãy bảo dưỡng toàn bộ xe khi bạn đi được khoảng 1-2 năm, 20.000km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Việc bảo dướng xe giúp xe chạy ổn định, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Di chuyển bằng phương tiện khác

Thay thế xe máy bằng các phương tiện khác như xe bus, xe đạp điện, hoặc đi bộ vừa tiết kiệm xăng vừa có lợi cho sức khỏe.

Những điều không nên làm

• Dùng chất phụ gia nhằm tiết kiệm xăng

Các chất phụ gia tiết kiệm xăng có nguồn gốc nước ngoài như AutoMax, Protect, XXL Fuel Booster, Maz... với quảng cáo rầm rộ là tiết kiệm ít nhất 20% nhiên liệu hiện đang được bán khoảng 600.000 đồng/lít tại nhiều chợ trời. Dung dịch này sẽ được pha với xăng với tỉ lệ 1:1000 khi sử dụng. Tuy nhiên, thành phần hóa học của các dung dịch này thế nào, có đảm bảo an toàn hay không, có nguy hại cho động cơ và người dùng hay không thì chưa được kiểm chứng. Chưa kể việc pha trộn này còn dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm tàng về cháy nổ, độc hại...

• Các bộ tiết kiệm xăng

Cùng với phụ gia tiết kiệm xăng thì các bộ máy tiết kiệm xăng cũng được bày bán tràn lan. Giá cũng “trên trời dưới đất”, từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng một bộ. Bộ dụng cụ này sẽ được gắn trực tiếp vào bình xăng con và được giới thiệu sẽ tiết kiệm tới 30% nhiên liệu. Tuy nhiên, những bộ sản phẩm này đều không có xuất xứ rõ ràng, không có quy chuẩn chất lượng, chưa được cơ quan nào đăng kiểm... nên chắc chắn cũng không có gì bảo đảm về mức độ an toàn cũng như hiệu quả. Để không lâm vào cảnh tiền mất tật mang, bạn phải cẩn trọng.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT