Muốn con thông minh cha mẹ nên tránh đưa con nhỏ tới 3 nơi này

( PHUNUTODAY ) - Những năm đầu đời trẻ phát triển rất nhanh nhưng cha mẹ cần chú ý có những nơi gây bất lợi cho sự phát triển trí não của bé.

Nơi đông người, ồn ào

Những nơi đông người như siêu thị, trung tâm mua sắm, chợ, khu công nghiệp, khu vui chơi giải trí đông đúc... không tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Những nơi đông người này có thể làm thiếu oxy trong khi trẻ sơ sinh có nhu cầu về không khí tương đối cao, có thể dẫn tới tình trạng khó thở, ngạt thở. Điều đó ảnh hưởng lớn tới sự phát triển trí não của trẻ. Việc ở nơi đông người lâu cũng sẽ khiến trẻ trông uể oải, mệt mỏi, cha mẹ cần lưu ý.

Nơi có lượng bức xạ cao

Những phòng nhiều thiết bị điện tử máy tính, những cửa hàng công nghệ, những nơi như  phòng thu, nơi có nhiều thiết bị điện tử... sẽ có nhiều bức xạ điện từ nên sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Khi não của trẻ tiếp xúc với bức xạ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới khả năng phản ứng của não, điều này ảnh hưởng xấu tới chỉ số IQ của trẻ.

Những nơi đông đúc không nên cho trẻ tới

Nơi bí bách, không thông gió

Những nơi nào mà phòng kín ít thông gió, thiếu khí thì không nên cho trẻ tới. Nếu phòng trẻ ngủ quá bí bách, luôn đóng kín, trẻ có nguy cơ bị ngạt thở cao. Khi không khí không được lưu thông, dễ dẫn tới tình trạng trẻ bị thiếu oxy lên não. 

Trẻ bị thiếu oxy sẽ làm cho quá trình phát triển chậm lại, đồng thời có thể khiến trẻ mệt mỏi và hay quấy khóc. Não của trẻ phát triển rất nhanh trong những năm đầu đời, việc chú trọng tới các yếu tố ảnh hưởng tới não cần sớm được cha mẹ chú trọng.

Những cách để trẻ phát triển tốt hơn

Trong 3 năm đầu đời, trí não cũng như cơ thể trẻ phát triển nhanh chóng. Đây là giai đoạn mà cha mẹ cần đặc biệt chú ý tới sự phát triển của con. Để con trở nên thông minh hơn, bạn nên chú ý: 

- Đảm bảo trẻ được sống trong một môi trường an toàn và yêu thương. Cha mẹ cung cấp tình yêu, chăm sóc và sự quan tâm để trẻ cảm thấy an toàn.

- Trò chuyện, hát, đọc truyện và chơi cùng trẻ. Việc tương tác với trẻ sẽ giúp kích thích não bộ, phát triển khả năng ngôn ngữ, trí tưởng tượng và kỹ năng xã hội.

- Massage nhẹ nhàng trên cơ thể trẻ sơ sinh có thể giúp thúc đẩy sự phát triển cảm giác và tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ.

- Đảm bảo rằng trẻ được thực hiện các tư thế nằm xoay và nằm ngửa thường xuyên để hỗ trợ phát triển cơ và xương, cũng như phát triển thị giác.

- Đảm bảo rằng trẻ được cung cấp chế độ ăn uống đầy đủ và cân đối. Thực đơn bao gồm dinh dưỡng tốt, bao gồm chất béo, protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ.

- Đọc sách cho trẻ nghe từ nhỏ sẽ hun đúc tình yêu với sách và phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ. Cha mẹ nên chọn sách có màu sắc sặc sỡ, hình ảnh rõ ràng để thu hút sự chú ý của trẻ.

- Để trẻ có thời gian chơi tự do và khám phá theo cách riêng của mình. Kích thích sự sáng tạo, sự phát triển tư duy của trẻ thông qua việc cho phép trẻ tự do khám phá và tìm hiểu.

Tác giả: An Nhiên