Lẩu riêu cua nấu theo cách này ngon không kém ngoài hàng

( PHUNUTODAY ) - Lẩu riêu cua - món ngon khó cưỡng với nước dùng ngọt thanh, riêu cua béo ngậy, ăn cùng rau sống thanh mát. Bỏ túi ngay bí quyết nấu lẩu riêu cua tại nhà cho ngày se lạnh!

Lẩu riêu cua, một món ăn đậm đà hương vị, mang đến sự kết hợp tinh tế giữa sườn sụn, bắp bò, và đậu phụ rán, cùng với hương vị thanh mát tự nhiên từ cua đồng. Món lẩu này không chỉ thu hút thực khách bởi hương vị độc đáo, mà còn góp phần bồi dưỡng sức khỏe. Việc nấu lẩu riêu cua không quá phức tạp, tuy nhiên, việc chuẩn bị nguyên liệu đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu. Hãy tìm hiểu những bí kíp nấu lẩu mà không phải ai cũng biết, để có thể tự tin hơn trong việc chế biến món ăn này cho mọi người cùng thưởng thức.

Tác dụng của cua đồng

Cua đồng, không chỉ là một loại thực phẩm dân dã quen thuộc trên bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình Việt, mà còn được coi là một loại “thuốc” quý. Trong thịt cua đồng chứa một lượng lớn vitamin, muối khoáng và canxi, bên cạnh đó còn có các loại vitamin B1, B2, PP,…

Thịt cua đồng là một nguồn cung cấp chất đạm quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Cua đồng thường được sử dụng để nấu lên những món canh ngon và bổ dưỡng như canh cua rau dền, canh cua rau đay, canh cua rau mồng tơi,…

Theo quan điểm của y học cổ truyền, cua đồng có vị mặn, mùi tanh, tính hàn, có khả năng tán huyết, bổ gân cốt, khớp xương, dùng để chữa nhiệt tà, bạt độc, ghẻ lở và máu kết cục,… Tuy nhiên, người ta không nên ăn món gỏi cua và uống nước cua sống vì có thể gây ra ngộ độc và nhiễm bệnh sán lá phổi.

Thịt cua đồng là một nguồn cung cấp chất đạm quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày

Thịt cua đồng là một nguồn cung cấp chất đạm quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày

Nguyên liệu cho món lẩu riêu cua

- Cua đồng: 700g – 1kg

- Sườn sụn: 500g

- Bắp bò: 500g

- Đậu phụ: 5 – 10 bìa

- Cà chua: 3 quả

- Bún rối: 500g

- Mẻ: 50g

- Giấm bỗng: 50g

- Mắm tôm: 30g

- Hành khô: 50g

- Rau ăn lẩu: rau muống chẻ, hoa chuối, thân chuối non, mùi tàu (ngò gai), hành lá, tía tô, kinh giới, giá đỗ…

- Gia vị: hạt nêm, tiêu, đường, nước mắm

Lẩu riêu cua là món ăn được nhiều người yêu thích

Lẩu riêu cua là món ăn được nhiều người yêu thích

Các bước thực hiện

Để tạo nên hương vị ngọt thanh, thơm đặc trưng của cua đồng trong nước dùng lẩu, bạn cần nắm vững những bí quyết chế biến tinh tế. Quá trình nấu lẩu riêu cua đòi hỏi nhiều bước phức tạp do sử dụng một loạt các nguyên liệu khác nhau.

Hướng dẫn sau đây sẽ dẫn dắt bạn qua từng bước, từ việc sơ chế các loại nguyên liệu, đến việc nấu, trình bày và thưởng thức món ăn. Tất cả nhằm mục đích giúp bạn hoàn thiện hương vị và tạo ra một nồi lẩu thơm ngon để thưởng thức.

Bước 1: Sơ chế sườn sụn

Sườn sụn, sau khi mua về, bạn nên rửa sạch bằng nước muối loãng để đảm bảo vệ sinh. Tiếp theo, hãy chần sơ sườn trong nước sôi để loại bỏ các tạp chất và khử mùi hôi từ thịt. Để tăng hương vị cho món ăn, hãy ướp sườn sụn với một muỗng cà phê hạt nêm và hành khô đã băm nhỏ, để ngấm gia vị trong khoảng 15 phút. Sau thời gian ướp, cho sườn vào chảo và xào sơ với một chút dầu ăn.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Cua đồng, sau khi đã được làm sạch, tách phần mai ra và dùng tăm để lấy gạch cua, đặt riêng trong một chén nhỏ. Phần còn lại của cua, hãy giã hoặc xay nhuyễn, sau đó lọc để lấy nước.

Thịt bắp bò, sau khi đã rửa sạch, hãy thái thành những lát mỏng. Bạn có thể đặt thịt vào ngăn đá của tủ lạnh một lúc để thịt trở nên cứng cáp, dễ thái hơn. Sau khi thái, ướp thịt với gừng và một ít dầu ăn.

Hành khô, sau khi đã bóc vỏ, hãy băm nhuyễn. Gừng, sau khi đã cạo vỏ và rửa sạch, hãy thái thành những sợi mỏng. Hành lá và mùi tàu, sau khi đã nhặt và rửa sạch, hãy thái nhỏ.

Cà chua, sau khi đã rửa sạch và bỏ cuống, hãy thái thành những múi cau. Các loại rau ăn kèm lẩu, sau khi đã nhặt bỏ gốc và lá vàng úa, hãy ngâm trong nước muối loãng, sau đó rửa sạch và để ráo.

Đậu phụ, sau khi đã thái thành những miếng vuông, hãy rán với dầu ăn cho đến khi vàng giòn.

Mẻ, sau khi đã lọc qua rây, hãy lấy một chén nước cốt.

Bước 3: Tiến hành nấu lẩu riêu cua

Đặt sườn sụn vào nồi, đổ nước đủ dùng, sau đó đun nấu trong khoảng 30 – 45 phút cho đến khi sườn trở nên mềm mại.

Tiếp theo, đặt một nồi khác lên bếp, đổ nước lọc cua vào cùng với một muỗng cà phê muối, đun với lửa vừa phải. Dùng đũa nhẹ nhàng khuấy cho đến khi nước bắt đầu sôi và riêu cua nổi lên trên cùng, tắt bếp và vớt riêu cua ra để riêng. Sau đó, thêm vào nồi một muỗng cà phê mắm tôm.

Tiếp tục, cho cà chua vào chảo xào cùng với một ít hành tím để tạo mùi thơm, sau đó thêm gạch cua vào xào cho đến khi chín tới.

Cuối cùng, đặt nồi lẩu lên bếp, cho hỗn hợp nước hầm sườn sụn và nước riêu cua vào đun sôi. Tiếp theo, thêm nước mẻ, giấm bỗng và điều chỉnh lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị. Khi nước bắt đầu sôi trở lại, hãy thêm phần riêu cua vào, rưới gạch cua vừa xào lên trên cùng với đậu phụ đã rán và hành lá, mùi tàu thái nhỏ.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Khi thưởng thức, hãy dọn bắp bò đã chế biến ra đĩa. Đun nước trong nồi lẩu cho đến khi sôi, sau đó nhúng từng miếng thịt bò và các loại rau tươi vào, thưởng thức cùng với bún rối.

Lẩu riêu cua tạo nên một hương vị đặc biệt với nước dùng thơm mùi giấm bỗng, vị thanh ngọt tự nhiên từ sườn sụn tươi ngon và bắp bò dai ngọt

Lẩu riêu cua tạo nên một hương vị đặc biệt với nước dùng thơm mùi giấm bỗng, vị thanh ngọt tự nhiên từ sườn sụn tươi ngon và bắp bò dai ngọt

Lẩu riêu cua tạo nên một hương vị đặc biệt với nước dùng thơm mùi giấm bỗng, vị thanh ngọt tự nhiên từ sườn sụn tươi ngon và bắp bò dai ngọt. Hãy thử húp một ngụm nước lẩu chua cay, sóng sánh riêu, nhúng rau muống chẻ, hoa chuối, kinh giới, tía tô, cảm nhận hương vị giòn giòn khi nhai. Thêm vào đó là một miếng đậu rán chấm mắm tôm, sẽ khiến bạn không thể ngừng thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link