2 loại đồ uống thường thấy này, dùng để tưới cây rất thần kỳ

( PHUNUTODAY ) - Nhà ai cũng thường có 2 loại đồ uống này, và thường uống thừa hoặc để quá hạn. Đừng vứt hoặc đôt bỏ đi, hãy tận dụng nó làm nước tưới cho cây nhà bạn, nó giống như phâm bón hữu cơ cực kỳ tốt đó.

Dưới đây là 2 loại đồ uống dùng làm phân bón tưới cây cực :

1. Tưới cây bằng sữa tươi, sữa chua 

Bạn không cần dùng hộp sữa mới toanh để tưới cho cây. Bởi như vậy có vẻ rất hoang phí. Tốt nhất là nên dùng loại sữa đã hết hạn sử dụng hoặc sữa bạn uống thừa, sữa để qua đêm không còn dùng được nữa.

Trong sữa có rất nhiều dưỡng chất tốt cho cây cảnh. Sữa là nguồn cung cấp canxi tốt mà bạn có thể tận dụng tốt để tưới cây. 

Sữa là nguồn cung cấp canxi tốt mà bạn có thể tận dụng để tưới cây. 

Sữa là nguồn cung cấp canxi tốt mà bạn có thể tận dụng để tưới cây. 

Cách sử dùng:

  • Bạn không nên đổ cả hộp sữa xuống đất mà cần pha theo tỉ lệ với nước 1:1. 
  • Sau đó đem hỗn hợp này tưới quanh gốc cây.
  • Bạn cũng có thể cho sữa pha này vào bình xịt để xịt lên lá cây. Lá cây sẽ làm nhiệm vụ thẩm thấu các chất dinh dưỡng từ sữa, để nuôi dưỡng cây thật tốt.

Các loại cây rau như cà chua, ớt và bí đao là những cây trồng thích hợp nhất với sữa. Bạn cũng có thể tưới cho một số cây cảnh nhỏ trong nhà.

Bên cạnh đó, sau khi đã pha loãng sữa với nước, bạn có thể tưới xung quanh gốc và rễ cây để giúp chúng hấp thụ tốt hơn.

Lưu ý: Chỉ nên áp dụng vài tháng 1 lần. Khi sử dụng sữa để tưới cây bạn không nên quá lạm dụng sẽ khiến cây bị hỏng do vi khuẩn. Ngoài ra, chất béo có trong sữa có thể gây ra mùi khó chịu khi được phân hủy.

2. Tưới cây bằng bia giúp cây tươi tốt

Sau mỗi bữa liên hoan, tụ họp với bạn bè hay gia đình ở nhà thì không thể thiếu được bia. Nhưng trong hầu hết các cuộc vui như vậy thì thường bia sẽ không được sử dụng hết nên nếu vứt đi thì vô cùng lãng phí. Đây chính là loại nước tưới cây hữu hiệu dành cho cây cảnh của bạn. 

Trong bia có chứa một lượng đường và tinh bột nhất định cùng với đó là nước chiếm đến 90%. Tuy nhiên nồng độ này vẫn rất cao so với nhu cầu của cây trồng nên bạn phải pha loãng ra mới tưới được cho cây.

Sau khi tưới cây bằng bia các thành phần trong bia sẽ ngấm xuống lòng đất và chính đây là nguồn dưỡng chất cần thiết cho cây. Lúc này bia sẽ đóng vai trò là dạng phân bón sạch cho cây cối xanh tốt hơn mỗi ngày.

Bia là nguồn dinh dưỡng cực tốt cho cây

Bia là nguồn dinh dưỡng cực tốt cho cây

Đường và men trong bia giúp nuôi vi khuẩn có lợi cho đất, tốt cho rau và hoa cỏ. Do đó, bạn có thể dùng bia để tưới cho các chậu cảnh như các loại cây chơi hoa như dạ yến thảo, hoa hồng các loại… Nhưng lưu ý là chỉ tưới dưới gốc cây chứ không nên tưới trên lá bởi như vậy sẽ không tốt cho cây xanh.

Hướng dẫn tưới cây bằng bia

Hiện nay có rất nhiều cách dùng bia tưới cây cho cây trồng. Dưới đây là cách tưới bia cho cây đơn giản và dễ làm nhất (chỉ nên thực hiện 02 tuần/lần):

  • Bước 1. Pha loãng bia với nước sạch: Dùng khoảng 03 muỗng (thìa) bia pha với khoảng 02 lít nước sạch, lắc thật đều để hỗn hợp này hòa trộn đều vào nhau.
  • Bước 2. Cho hỗn hợp trên vào bình phun sương để phun đều lên toàn bộ cây trồng, mục đích là để lá hấp thụ dinh dưỡng nhanh hơn.
  • Bước 3. Sau khi phun toàn bộ cây, phần bia còn thừa bạn dùng để tưới thẳng vào chậu trồng ở quanh gốc. Sau đó tưới nhẹ 01 lần nữa bằng nước sạch để bia được thấm xuống nhanh hơn.

Dùng bia tưới cây giúp xua đuổi côn trùng

Các loại động vật như ốc sên, ong vò vẽ, ruồi giấm hay gián chuột đều rất sợ mùi bia.

Dưới đây là một số cách để xua đuổi chúng:

  • Giết sên và các loại ốc: Đổ vào hộp hay chai miệng rộng khoảng 1/4 đến một nửa bia. Sau đó chôn chúng ra vườn. Ốc sên hay các loại ốc khác sẽ bị hấp dẫn đến đó và chết đuối.
  • Đuổi ong và ong vò vẽ ra khỏi khu vườn của bạn bằng cách đặt những cốc bia xung quanh chu vi khu vườn.
  • Nếu trong bếp có ruồi giấm, một ly bia có thể giúp đỡ. Rót một ít bia vào bao nhựa, chừa lại một lỗ nhỏ để ruồi có thể chui vào. Và chúng sẽ không chui ra được nữa.
  • Bẫy gián: Ngâm một miếng bánh mì với bia và đặt nó trong một lọ thủy tinh. Bôi mỡ lên miệng lọ. Và gián sẽ vào được mà không ra được.
  • Diệt chuột: Nghe có vẻ lạ nhưng cách này khá hữu hiệu. Đổ vào các vật chứa bằng loại bia rẻ tiền hoặc bia thừa sau những cuộc liên hoan. Chuột bị hấp dẫn bởi mùi bia sẽ trèo tới, ngã vào trong và không thể trèo ra.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link