Những phần thực phẩm hay bị bỏ đi mới thực sự giúp trẻ thông minh, cha mẹ đọc ngay để tránh sai lầm

( PHUNUTODAY ) - Khi nuôi con ai cũng mong muốn cho con những điều tốt đẹp nhất, những món ăn giúp trẻ thông minh nhất. Nhưng nhiều người làm sai vì thiếu thông tin

Nuôi con, ai cũng muốn con có sự phát triển tốt nhất. Chính vì thế nhiều cha mẹ đầu tư dinh dưỡng cho con mong con thông minh. Với cha mẹ những gì không ngon thì cha mẹ ăn, những gì ngon nhất tốt nhất sẽ dành cho con cái với mong muốn mọi điều tốt nhất dành cho con. Nhưng thực chất rất nhiều cha mẹ thực hành chưa đúng do hiểu sai, không đủ thông tin kiến thức về dinh dưỡng nên thành ra lãng phí. Bạn nên lưu ý những điều sia lầm hay gặp trong các gia đình sau nhé:

Thịt bụng cá bị bỏ đi nhưng đó mới là thịt dinh dưỡng giàu omega nhất

Khi cho con ăn cá nhiều người thường gỡ phần thịt ở lưng cá vì nghĩ đó là thịt ngon chắc, không có xương. Điều đó không sai về khẩu vị. Nhưng thịt bụng cảm giác bèo nhèo ngấy mỡ mới là phần thịt có nhiều dinh dưỡng. Bởi theo sinh lý phát triển loài thì dinh dưỡng tốt nhất sẽ dự trữ ở bụng cá. Còn phần thịt lưng phát triển mạnh do vận động. Thế nên thịt nạc trên lưng cá chủ yếu là protein nhiều hơn, còn thịt bụng cá vừa có protein, kẽm, omega, khoáng chất khác giàu hơn.

Bởi vậy bạn nên cho con ăn kết hợp cả thịt ở lưng cá, và thịt bụng. Đặc biệt nếu muốn bổ sung omega thì nên tăng phần thịt bụng. Ngày nay thực phẩm bổ sung protein cho trẻ không thiếu, hầu như trẻ không bị thiếu dinh dưỡng này nếu thường xuyên được ăn thịt, tôm, cá. Do đó bạn không cần quá lo lắng về việc thiếu protein, nên cần chú trọng hơn vào việc cho trẻ ăn thịt ở bụng cá nhé.

Nhiều người cũng vì tin rằng một số loại cá giàu omega tốt cho trẻ nên tận dụng cho con ăn nhiều cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích mà bỏ qua nhiều loại cá nhỏ, cá nước ngọt rẻ tiền. Nhưng thực chất nhóm cá được ca ngợi giàu omega như ngừ, thu, hồi lại có nguy cơ nhiễm thủy ngân cao mà thủy ngân thì rất hại cho não bộ và sức khỏe của mọi người đặc biệt trẻ nhỏ. Do đó cha mẹ nên đối lại thực phẩm cho bé nhé.

Mỡ động vật

Nhiều người đã "thần thánh hóa" dầu thực vật và chê mỡ động vật. Nhưng với trẻ cần mỡ để phát triển tế bào não bộ. Hơn nữa nếu mỡ lợn, mỡ sạch thì ăn tốt hơn cả dầu thực vật không sạch. Dầu thực vật nếu không đảm bảo thì có thể nhiễm chất bẩn trong quá trình tách chiết, ép dầu. Không phải cứ dầu ăn là tốt nhé cha mẹ. Tỷ lệ cho trẻ nên cân đối cả dầu cả mỡ, đừng loại bỏ hoàn toàn mỡ.

Rau xanh lá

Nhiều người nghĩ rau xanh chủ yếu cung cấp vitamin chất xơ giúp con chống táo bón mà không biết rằng rau màu xanh lá đậm rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Do đó bạn nên tận dụng cho con ăn nhiều loại lá rau màu xanh đậm nhé

Nước hầm xương bỏ thịt ăn nước

Một thói quen sai lầm mà nhiều cha mẹ vẫn hay mắc khi cho con ăn là dùng nước hầm xương vì nghĩ chúng giàu canxi và protein. Thực chất nước hầm xương chỉ giàu nito giúp chúng có mùi thơm. Còn protein và canxi vẫn nằm trong thịt. Nhưng nhiều người lại chỉ lấy nước hầm cho con. Nước hầm xương thực sự không tốt như vậy bởi hầm càng lâu nitrat thành nitrit thơm nhưng độc hại cho cơ thể. 

Do đó các cha mẹ cần nhớ để tránh mắc những sai lầm này nhé.

Tác giả: An Nhiên