Nhận biết giò chả bị nhiễm hàn the cực dễ bằng một loại củ thường dùng hàng ngày

22:25, Thứ tư 18/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Giờ chả bị nhiễm phụ gia hàn the trở nên phổ biến nhưng rất khó phân biệt bằng mắt thường, bạn có thể thử chúng với loại củ này.

Hàn the đã bị Bộ y tế cấm dùng trong sản xuất thực phẩm vì chúng gây độc. Liều lượng thấp hàn the nhưng dùng thường xuyên cũng khiến chúng tích tụ trong cơ thể gây độc mạn tính. Về lâu dài hàn the trong cơ thể sẽ ảnh hưởng tới gan thận, làm suy nhược cơ thể, nôn mửa, đau bụng...Hàn the còn tăng nguy cơ gây hại cho não bộ. Hàn the khi vào gan gây hại và tích tụ trong gan, lâu dài sẽ gây bệnh mạn tính. Ngộ độc hàn the còn ảnh hưởng tới chức năng sinh sản. 

Thế nhưng có những cơ sở vẫn bất chấp lệnh cấm dùng hàn the để giò chả được dai giòn ngon. Trong khi đó thì việc kiểm soát của đơn vị chức năng không thể kiểm soát hết, tình trạng giò chả bán rộng rãi tại các chợ dân sinh rất khó kiểm soát.

gio-cha-han-the

Nhận biết thực phẩm nhiễm hàn the

Nếm vị:

Hàn the không làm biến đổi màu sắc của giò chả nên nhìn bằng mắt thường khó phân biệt.  Cách nhận biết tốt nhất là bằng vị giác. Giò chả nguyên chất khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, mềm mềm, không khô rắn. Còn khi cắn miếng giò mà thấy khô cứng, dai, mịn và cảm giác có vị chát bất thường thì đó là giò có hàn the.

Dùng của nghệ: Một cách thử giò chả là dùng củ nghệ. Hàn the có tính axit, trong khi nghệ nhạy cảm với axit. Bạn có thể dùng giấy ngâm với nước nghệ tươi rồi phơi khô, sau đó ấn vào bề mặt giò chả. Sau 1-2 phút nếu thấy giấy chuyển màu vàng sang đỏ thì có nghĩa giò chả đó đã có chứa hàn the. Hoặc có thể chà xát củ nghệ lên miếng giò chả và quan sát. Tương tự bạn cũng có thể dùng giấy quỳ tím để ấn vào miếng giò chả. Nếu chúng đổi màu đỏ hoặc cam thì đã nhiễm hàn the.

nghe-thu-gio-cha

Ngoài ra khi cắt lát giò nhiễm hàn the sẽ thấy chúng mềm mịn, kéo thấy dai, trong khi giò chả không hàn the thì thường có những lỗ rỗng khi cắt. Giò chả chuẩn không hàn the khi sờ vào bề mặt có cảm giác hơi ướt, màu trắng ngà hơi ngả hồng. Còn giò có chứa hàn the sờ vỏ có vẻ hơi sần sùi. Giò chả không có hàn the thì thường dính dao, khi cắt bị dít dính vào dao chứ không trơn tuột như cắt giò chả có hàn the. 

Để đảm bảo an toàn thực phẩm người nội trợ nên mua giờ chả tại nơi uy tín và lưu ý những hàng thấy không yên tâm lần sau không mua lại, và phản ánh trực tiếp với chủ cửa hàng về việc từ chối quay lại.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên