4 sai lầm khi luộc rau củ mất sạch vitamin, dinh dưỡng: 10 nhà 9 nhà mắc phải khiến rau mất vị ngọt

( PHUNUTODAY ) - Những sai lầm khi luộc rau củ dưới đây khiến cho món ăn của bạn mất sạch vitamin, dinh dưỡng, mất vị ngọt vốn có.

Rửa rau, củ lâu mà không luộc ngay

Một trong những sai lầm khi luộc rau khiến cho món rau của bạn mất hết chất dinh dưỡng, vitamin co trong rau của đó chính là rửa rau cắt rau của quá lâu trước khi rửa. Việc này, khiến cho rau củ nhạt nhẽo sau khi luộc. Chính vì vậy, bạn chỉ nên cắt rau củ khi chuẩn bị luộc ngay mà thôi, nếu chưa định luộc ngay thì đừng rửa đừng cắt rau của vội kẻo món ăn nhạt vị mất vitamin, dinh dưỡng.

Sai lầm khi luộc rau, củ quá kỹ

Một trong những sai lầm khi luộc rau củ là bạn luộc rau chín quá kỹ. Bởi vì khi luộc rau khi luộc to lửa sẽ chín rất nhanh, thậm chí với một số loại rau như rau muống sẽ khiến cho rau bị nồng, và mất đi hàm lượng vitamin vốn có trong rau củ. Với những món rau như bông cải xanh tốt nhất là nên hấp, ăn tái. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ quá cẩn thận, sợ rau chín không kỹ nên để quá lâu. Vì thế, làm rau không những nát mà còn mất hết vitamin và bạn sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng lẽ ra sẽ nhận được từ rau khiến món ăn kém ngon, ăn nhạt vị hơn rất nhiều.

sai lam luoc rau cu mat dinh duong

Luộc rau củ xong không ăn ngay

Theo các chuyên gia dinh dững cho biết khi mới vừa luộc xong, rau sẽ ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng nhất nên bạn nên ăn hết ngay. Tuy nhiên, vì bận rộn nên có nhiều người thường để rau nguội rồi mới ăn nhưng không biết rằng, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ làm mất 25% lượng vitamin, sau 2 giờ mất từ 35 - 47%. Bởi vậy, theo các chuyên gia khi luộc rau củ xong bạn nên thưởng thức ngay thì sẽ ngon và nhiều dinh dưỡng hơn.

Đặc biệt, với những loại rau của được nấu đi nấu lại thì vitamin mất đi tới 90%. Như vậy, bạn không nên để rau qua đêm, giá trị dinh dưỡng trong rau sẽ không còn nữa. 

luoc rau cu khong mat vitamin

Luộc rau, củ với lửa quá nhỏ

Một trong những sai lầm khi luộc rau củ là bạn luộc rau củ với phần lửa quá nhỏ. Bởi rau xanh cung cấp cho cơ thể con người số lượng khổng lồ các vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên, quy trình chế biến rau không đúng cách rất dễ khiến cho rau bị mất hết chất dinh dưỡng.

Nguyên nhân là nếu bạn luộc rau ở nhiệt độ thấp , nhiệt độ không đủ sẽ không giữ được màu xanh của rau mà còn làm tiêu tan vitamin C và B1 trong quá trình luộc. Thậm chí khi ăn một miếng rau luộc nhàu nát, không ngọt bạn cũng sẽ thấy nhạt miệng, mất ngon hơn.

Ngoài ra, để giữ được phần dinh dưỡng trong rau củ, là nên thêm một chút muối giữ được màu xanh của rau, đậy nắp chỉ hao 15% vitamin, mở nắp sẽ hao mất 32%. Vì vậy, để rau ngon hơn bạn nên đậy vung khi luộc. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link