Có 5 điều cha mẹ dạy con càng sớm càng tốt, con lớn lên sống tử tế, nhiều người yêu mến

( PHUNUTODAY ) - Để có được sự yêu mến của mọi người trẻ cần phải học rất nhiều. Và cha mẹ cần dạy cho trẻ những điều đó càng sớm càng tốt.

Dạy trẻ về lòng trung thực

Một trong những ưu tiên hàng đầu khi dạy con nhỏ là giáo dục về tính trung thực. Bởi vì tính trung thực chính là nền tảng giúp trẻ phát triển tích cách chân thành, tôn trọng bản thân và lẽ phải thay vì sự dối trá.

Thế nhưng nhiều cha mẹ gặp khó khăn khi dạy con về tính trung thực. Nhất là với trẻ dưới 6 tuổi. Ở lứa tuổi này hầu hết trẻ chưa phân biệt được sự thật và dối trá.

Theo tiến sĩ Lim Boon Leng, chuyên gia tâm lý thì trẻ thường nói dối với hy vọng đạt được điều mình muốn hoặc tránh hình phạt. Điều này cũng cho thấy sự quan trọng của việc hướng dẫn trẻ về trung thực và thấu hiểu lý do sau hành vi nói dối của trẻ.

Giáo dục về tính trung thực luôn là ưu tiên hàng đầu

Giáo dục về tính trung thực luôn là ưu tiên hàng đầu

Dạy trẻ về tính công bằng

Thường thì khi được 2 tuổi trẻ sẽ bắt đầu hiểu về khái niệm chia đều. Tuy nhiên việc yêu cầu trẻ chia sẻ, lớn phải nhường bé, bé được ưu tiên,… là những khái niệm sai lầm. Những khái niệm như vậy không bao giờ hình thành khi trẻ chưa phát triển tính công bằng. Vì vậy, điều quan trọng là nuôi dưỡng sự bình đẳng trong cách giao tiếp, trong các hoạt động ở nhà, trong lớp hay nơi công cộng.

Một khi trẻ hiểu về bình đẳng thì sẽ tự phát triển sự công bằng. Lúc đó, trẻ hiểu rằng khi nào cần nhường, cần chia sẻ.

Dạy con về sự kiên trì, cố gắng

Khi mà công nghệ đang ngày càng phát triển nhanh chóng thì trẻ nhỏ càng khó kiên nhẫn chờ đợi. Chúng muốn có mọi thứ ngay lập tức.

Thế nhưng cha mẹ cần dạy con về kiên nhẫn, điều này vô cùng quan trọng. Sự kiên nhẫn được xem như chìa khóa của thành công trong công việc và cuộc sống của trẻ sau này.

Sự kiên trì của một người không tự nhiên mà có, nó phải được rèn luyện từ nhỏ, xây dựng qua thời gian. Cha mẹ hãy hướng dẫn con biết kiểm soát bản thân.

Trẻ học được sự kiên nhẫn sẽ phát triển nhân cách và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Bên cạnh đó, nó cũng là cách mẹ dạy con tôn trọng người khác, tập trung vào bản thân và học cách hiểu, đồng cảm với người khác.

Trẻ học được sự kiên nhẫn sẽ phát triển nhân cách tốt hơn

Trẻ học được sự kiên nhẫn sẽ phát triển nhân cách tốt hơn

Dạy con về lòng cảm thông

Có 3 dạng đồng cảm là nhận thức, cảm xúc, hành động. Đồng cảm cảm xúc tức là chia sẻ, thấu hiểu cảm xúc của người khác. Đồng cảm hành động được thể hiện thông qua sự quan tâm và hành động với lòng trắc ẩn. Còn đồng cảm nhận thức là một người hiểu suy nghĩ của người khác và đặt mình vào vị trí của họ. Để dạy con về lòng cảm thông, cha mẹ có thể:

- Gắn nhãn cảm xúc: Đặt tên cảm xúc có mục đích để xây dựng vốn từ vựng cảm xúc cho con.

- Đặt câu hỏi: Khuyến khích con nhận biết, chia sẻ cảm xúc, giúp con nhận ra mọi cảm xúc đều bình thường.

- Chia sẻ cảm xúc: Tạo không gian cho trẻ thể hiện cảm xúc an toàn. Cha mẹ có thể chia sẻ cảm xúc của chính mình để hướng dẫn con.

- Nhận biết biểu cảm: Hướng dẫn con nhận biết biểu cảm của người khác để đào tạo khả năng đồng cảm của trẻ.

Sự cảm thông giúp trẻ biết đặt mình vào người khác mà suy nghĩ

Sự cảm thông giúp trẻ biết đặt mình vào người khác mà suy nghĩ

Dạy con về tình yêu thương

Nhiều cha mẹ cho rằng trẻ em tự có khả năng yêu thương cũng như thể hiện tình cảm. Điều đó đúng nhưng để tình yêu đạt tới cùng thì cần nhận được phản hồi. Trẻ cần cảm nhận được tình yêu của cha mẹ dành cho mọi người xung quanh quanh. Vì vậy, hãy cho trẻ biết cách bạn yêu thương.

Đừng để một ngày trôi qua mà bạn không bày tỏ tình cảm. Có thể thể hiện tình yêu theo những cách bất ngờ như gắn một ghi chú vào hộp cơm trưa, ôm con mà không cần lý do, dán trái tim trên gương phòng tắm,…

Nếu bạn nói với con rằng “Bố/Mẹ yêu con”, trẻ sẽ đáp lại bằng cách nói “Con yêu bố/mẹ” nhiều hơn. Một ngôi nhà có nhiều cái ôm và nụ hôn thì ngôi nhà đó sẽ tràn nhập tình yêu thương. Đây chính là giá trị cao quý nhất trong cuộc sống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link