Dấu hiệu cho thấy trẻ thông minh từ nhỏ, con bạn cần 2 biểu hiện là xin chúc mừng

( PHUNUTODAY ) - Trong khoảng 1-2 tuổi mà bé có những biểu hiện này chứng tỏ con bạn rất thông minh

Những em bé thông minh thường có những biểu hiện nổi trội ngay từ khi còn nhỏ. Cha mẹ hãy quan sát để biết khuyến khích con phát triển hơn nhé:

Giao tiếp và ngôn ngữ phát triển sớm

Trẻ nhỏ có thể bập bẹ tập nói từ 12 tuổi. Giai đoạn 18-36 tháng trẻ phát triển mạnh về ngôn ngữ. Những em bé sớm hóng chuyện tập nói sớm, nói câu hoàn chỉnh sớm thường là các em bé thông minh, não bộ phát triển. Khả năng ngôn ngữ phát triển giúp trẻ hòa nhập với xã hội và giao tiếp tốt khi ra đời, nắm bắt mọi việc sớm và dễ dàng hơn.

tre-thong-minh-som

 Bộc lộ cảm xúc đa dạng

Sự thông minh cảm xúc rất tuyệt vời. Ngày nay chỉ số EQ ngày càng được đánh giá cao. Những em bé bộc lộ cảm xúc đa dạng thường là các em bé vui vẻ hài hước, biểu hiện cảm xúc sớm, đa dạng phong cách. Thế nên bạn đừng ép con vào một khuôn mẫu nhất định nào để trẻ có thể phát triển tốt hơn. 

Phản ứng nhanh

Trẻ dành phần lớn thời gian để quan sát môi trường xung quanh. Một em bé thông minh sẽ giao tiếp bằng mắt với người đang bế hoặc nói chuyện với mình một cách nhanh nhẹn, nhìn trẻ linh hoạt, không lờ đờ. Khi có những lời nói hoặc khi gặp một ai đó thân quen, trẻ phản ứng rất nhanh. Đó là dấu hiệu cho thấy con bạn đang phát triển và rất nhanh nhẹn. 

Trẻ vận động sớm

Có những em bé phát triển vận động sớm, ví dụ 1 tháng đã lật, 7 tháng đã đứng... Điều đó cho thấy trẻ có mốc phát triển sớm. Tuy nhiên phát triển này phải là tự nhiên không phải do cha mẹ muốn thế mà gượng ép con, huấn luyện con một cách nghiêm khắc như một số người đang lưu truyền trên mạng hiện nay. 

Thích ở một mình

Thích ở một mình vào những lúc nhất định chứ không phải là trẻ tránh xa người khác nhé. Hai trạng thái này khác nhau. Trẻ tránh xa không tiếp xúc thì nguy cơ bị tự kỷ. Còn trẻ thông minh là có những lúc trẻ có thể tự chơi một mình, ví dụ ngủ dậy chưa thấy bố mẹ sẽ không vội khóc mà quan sát, hay khi chơi, bố mẹ bận đưa cho con đồ chơi dặn con chơi một mình một lúc em bé có thể tiếp nhận điều đó, không phải lúc nào cũng quấy bám bố mẹ. Điều đó có nghĩa bé biết tự quản lý cảm xúc rất tốt và độc lập tốt. Trẻ như vậy có sự chủ động hơn trong cuộc sống và nhạy bén trưởng thành. 

tre-thong-minh-tu-be

Trẻ tập trung cao

Hầu hết trẻ em bị phân tâm bởi ánh sáng, tiếng ồn... Nhưng nếu em bé nhà bạn có thể tập trung vào một mục tiêu cụ thể nào đó thì đó là em bé thông minh. Ví dụ khi chơi đồ chơi, những em bé thông minh thường tập trung rất cao độ để sắp xếp, và gần như "chánh niệm" được với hoạt động của bản thân lúc đó. Đó là phẩm chất tuyệt vời để sau này trẻ thành công hơn. Sự tập trung cao độ sẽ phát huy sự sáng tạo của não bộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn