Muốn trẻ thông minh năng động, bàn học cứ để lộn xộn, chuyện tưởng đùa nhưng là thật

21:20, Thứ tư 18/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ lúc nào cũng hô hét bắt con ngăn nắp kiểu nhà lính nhưng thực sự đôi khi sự lộn xộn lại có giá trị

Chúng ta thường ngợi ca sự gọn gàng ngăn nắp. Điều đó không sai nhưng có những tình huống thì chúng ta lại không nhất thiết phải như vậy. Việc cha mẹ quá nghiêm khắc ép con trẻ phải gọn gàng chỉn chu ngay từ sớm đôi khi lại triệt tiêu năng lượng sáng tạo ở trẻ. 

Chúng ta không dạy trẻ sống bẩn, chúng ta cũng hướng dẫn trẻ về việc sắp xếp mọi thứ cho gọn gàng. Tuy nhiên bạn không nên khiên cưỡng ép hay la mắng khi thấy bàn của con có phần lộn xộn. Hãy quan sát, bởi đó có thể là biểu hiện của một em bé thông minh, sáng tạo.

Người nổi tiếng cũng hay lộn xộn

Bạn có biết một số nhà khoa học cho thấy bàn làm việc bàn học lộn xộn đôi khi lại tạo hiệu quả hơn. Nhà tâm lý học, kinh tế học hành vi Kathleen D. Vohs tại đại học Minnesota đã thực hiện nghiên cứu mang tên “Messy or tidy – which is better” để phân tích hành vi con người khi làm việc trong 2 môi trường gọn gàng và lộn xộn. Bà và cộng sự suy đoán những người có bàn làm việc gọn gàng thường tuân thủ quy tắc xã hội những người làm việc lộn xộn thì lại sáng tạo hơn, làm những điều mới lạ, phá vỡ quy tắc. Trong khảo sát về ý tưởng làm việc của nhóm lộn xộn và nhóm gọn gàng thì cả 2 nhóm này đều đã đưa ra được những ý tưởng như nhau, nhưng ý tưởng của nhóm có bàn lộn xộn được giám khảo đánh giá sáng tạo hơn. 

Bác sĩ Arif Dalvi của Viện Khoa học Thần kinh Palm Beach (Mỹ) cũng đã nhận định đặc điểm của thiên tài là sáng tạo và bàn làm việc lộn xộn là một trong những dấu hiệu của người thông minh. Điều đó không có nghĩa là cứ biến góc làm việc lộn xộn thì bạn thành thông minh, tuy nhiên trong tự nhiên thì tư duy và hành vi của những người thông minh thường là để bàn lộn xộn. Lộn xộn không có nghĩa là bẩn thỉu nhé. Bẩn thỉu tức là để bụi, hôi thối, còn lộn xộn tức là xách vở,bút quay ngang ngửa không nằm theo trật tự cố định. Một số nhân vật nổi tiếng như Steve Jobs, J.K. Rowling, Alan Turing, Mark Twain, Thomas Edison và Albert Einstein cũng đều có điểm chung là bàn làm việc khá lộn xộn.

Chính vì điều đó nên khi thấy con để sách bút vở trên bàn không theo trật tự nào cả, đừng cố gắng xếp lại cho con. Bởi đó có thể là biểu hiện của một em bé thông minh, và cách xếp đó kích thích sự sáng tạo của trẻ hơn là ngăn nắp bằng chằn chặn.

ban-tre-lon-xon

Lộn xộn tạo năng lượng "động"

Theo quan điểm phong thủy, người xưa cũng từng nói bàn lộn xộn có dấu hiệu của sự "động" tức năng lượng hoạt động và không tĩnh như bàn làm việc ngăn nắp bằng chằn chặn. Điều đó có thể chứng tỏ tạo phúc khí. Khi chiếc bàn làm việc hoặc bàn học sắp xếp lộn xộn chúng tạo ra sự kích thích. Và theo phong thủy cảm giác chiếc bàn đó luôn được sử dụng và hoạt động, còn chiếc bàn mà lúc nào cũng ngăn nắp tạo sự ổn định, nhưng không linh hoạt. Giống như một em bé ngoan mọi thứ chỉn chu có thể rất dễ chịu nhưng một em bé linh hoạt năng động lí lắc sẽ tạo năng lượng mạnh mẽ hơn. 

Bởi thế các bậc cha mẹ nên lưu ý điều này để tránh la mắng con nhé. Tất nhiên không thể để rác trên bàn làm việc hay bàn học. Nhưng bạn hãy quan sát xem có phải mỗi khi dọn gọn gàng con bạn sẽ bớt sáng tạo hơn không? Nếu là vậy hãy khơi gợi thêm sự sáng tạo của trẻ bằng việc cứ để con được dọn dẹp theo cách của con, đừng thấy con đi ra là lại vào xếp mọi thứ thằng hàng, đâu về đấy nhé. 

Tương tự góc học tập, góc đồ chơi cũng vậy. Không nhất thiết lúc nào cũng phải xếp mọi thứ ngay ngắn. Những thứ xếp ngay ngắn giống để trưng bày, còn những thứ lộn xộn giống như đang được chơi vậy. Thế giới trẻ nhỏ đôi khi phải linh hoạt vận động không ngừng. Tuy nhiên cần giúp con vệ sinh để đồ chơi không nhiễm khuẩn nhé. 

*Thông tin phong thủy có tính tham khảo, chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên