Sự khác biệt giữa đứa trẻ sống với cha mẹ và ông bà: Ai làm cha mẹ rồi cũng nên đọc

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia tâm lý một em bé sống với cha mẹ và ông bà sẽ có những điểm này khác nhau hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ưu điểm, nhược điểm của đứa trẻ ở với ông bà từ nhỏ

Lợi ích của việc trẻ ở với ông bà

Những em bé trẻ có cảm giác được chở che nhiều hơn, bởi vì ông bà luôn chiều trẻ nhỏ hơn cha mẹ.  Đồng thời, trẻ học được thói quen, tính cách tốt từ ông bà trẻ cũng sẽ có tình cảm với ông bà từ nhỏ tạo dựng mối quan hệ tốt giữa 3 thế hệ. Đồng thời, những em bé sống với ông bà từ nhỏ thì sau này lớn lên cũng thích về quê. 

Nhược điểm của đứa trẻ ở với ông bà từ nhỏ

 Trẻ bối rối vì không biết theo ai nếu như giữa cha mẹ và ông bà có hướng chỉ đạo khác nhau. Bố mẹ dạy một đằng, ông bà dạy một kiểu. Ông bà thường có xu hướng chiều chuộng cháu quá mức. Điều này khiến trẻ nảy sinh những tính cách và thói quen xấu.

Đồng thời, một đứa trẻ sống với ông bà sẽ thường khó hình thành thói quen tự lập. Bởi ông bà là người theo nếp sống cũ cái gì cũng muốn làm hộ con cháu của mình. Bởi vậy, trẻ sẽ hình thành tính cách ỷ lại. 

Những điều cha mẹ nên làm?

Việc nuôi dạy con cái là việc của cha mẹ, trong cuộc sống đôi khi bạn sẽ khó khăn hoặc bận rộn nên cần nhờ cha mẹ chăm sóc con cái hộ mình. Nhưng tuyệt nhiên làm cha mẹ không được phó mắc chuyện nuôi dạy con cái cho cha mẹ già. 

Ông bà chỉ đóng vai trò phụ giúp, chăm lo ăn uống, giúp đỡ phần nào trong việc chăm sóc trẻ. Bố mẹ vẫn là người có trách nhiệm hàng đầu đối với con. Trẻ luôn là tờ giấy trắng ''hấp thụ'' những tác động tiêu cực lẫn tích cực từ lời nói, hành vi, năng lượng của người chăm sóc hàng ngày.

Đến 10 tuổi, hầu như tính cách và những thói quen cơ bản của trẻ đã hình thành. Nếu bố mẹ phó mặc việc chăm sóc lẫn dạy dỗ trẻ cho ông bà, về lâu dài sẽ có khả năng trẻ không xem bố mẹ là tấm gương cũng không nghe lời bố mẹ nữa. Từ việc mất kết nối với bố mẹ, trẻ bắt đầu tỏ ra ương bướng, có hành vi sai trái hoặc thói quen xấu rất khó để sửa.

Bên cạnh đó, trong khi nhờ ông bà chăm sóc con cái của mình cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện trao đổi với con mỗi ngày để hiểu được tâm tư tình cảm của trẻ. Có như vậy, khoảng cách giữa cha mẹ và con cái không quá xa tạo nên những điều khó xử trong cuộc sống về sau này.

Tác giả: Min Min