3 kiểu trẻ bị ‘gán nhãn’ khó ưa nhưng tương lai cực nhiều tiềm năng

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi chỉ dựa vào một đặc điểm, hành vi hay tính cách mà người lớn “gán nhãn” trẻ nhỏ là khó ưa. Tuy nhiên, những đứa trẻ “khó ưa” này theo giáo sư đại học lại cực kỳ có tương lai.

Trẻ thường nói một mình, nói những điều vô nghĩa

Có những trẻ thường thích nói chuyện với người khác và thích bày tỏ quan điểm về mọi việc gặp phải. Khi không có người xung quanh trẻ có thể lẩm bẩm một mình, nói những điều vô nghĩa. Cha mẹ có thể cảm thấy khó hiểu, thậm chí ngăn cản không cho con nói chuyện một mình. Một số phụ huynh còn sợ con có vấn đề về não bộ nên mới hành động kỳ quặc như vậy.

Thực tế thì việc trẻ nói chuyện một mình cho thấy kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ mạnh mẽ. Trẻ có thể tự nghĩ ra tình huống và đặt mình vào tình huống đó. Chẳng hạn như khi tự chơi ở nhà một mình, trẻ cầm hai món đồ chơi trên tay và tạo ra một cuộc hội thoại giữa chúng.

Đây là điều bình thường nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Khi lớn hơn trẻ sẽ không hành động như vậy nữa.

Bên cạnh khả năng diễn đạt, những đứa trẻ này còn có khả năng tư duy khác biệt, biết cách vui chơi giải trí, không bị mắc các vấn đề tâm lý do cô đơn, biết cách giải toả cảm xúc của bản thân.

Còn những đứa trẻ khi chơi với bạn thì vui vẻ, khi ở một mình lại trở nên lo lắng, căng thẳng thường dễ bị tổn thương về mặt tâm lý.

Những đứa trẻ im lặng

Có những đứa trẻ khi còn nhỏ rất ít nói. Khi được cha mẹ dẫn đi chơi, gặp người quen và yêu cầu con chào hỏi nhưng trẻ vẫn im thin thít. Điều này khiến bầu không khí trở nên ngượng ngùng, khó xử. Dù cha mẹ nhắc nhở nhưng lần tới gặp con vẫn im lặng như vậy.

Điều này khiến cha mẹ lo sợ tương lai của con gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thế giới nội tâm của những đứa trẻ này lại rất phong phú, không ngốc nghếch như người lớn tưởng.

Bên cạnh đó, chúng hành động một cách thận trọng và không xốc nổi khi gặp vấn đề. Với kiểu tính cách như vậy trẻ sẽ rất quyết tâm với mỗi bước phát triển và sẽ không đi chệch hướng vì những sự việc bất ngờ.

Một đứa trẻ bướng bỉnh

Nhiều cha mẹ đau đầu khi nói về con cái của mình. Chẳng hạn như than con bướng bỉnh không nghe lời. Khi khách đến nhà, cha mẹ mong con ngồi chơi với khách nhưng con không chịu, chỉ muốn chạy về phòng chơi hoặc làm việc riêng. Điều này khiến bầu không khí trở nên khó xử, cha mẹ ngại dùng với khách và cho rằng con cư xử kém.

Nhưng thực chất đứa trẻ như vậy thường rất quyết tâm, tin vào quyết định và hành động của mình. Khi trẻ cho rằng mình đúng thì sẽ kiên trì, nhờ vậy mà trẻ dễ đạt được thành công hơn.

Cũng có những đứa trẻ luôn tỏ ra ngoan ngoãn, gần như không có suy nghĩ riêng, cha mẹ bảo sao làm vậy. Tuy nhiên đứa trẻ như vậy khi lớn lên không biết phải đi theo hướng nào, thường nghe theo hoặc dễ dàng chấp nhận ý kiến của người khác.

Chính vì vậy mà một đứa trẻ bướng bỉnh chưa hẳn đã là xấu.

TAGS:nuôi con
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link