Tết rồng vàng sắp tới, nhớ mẹo chọn măng, miến, mộc nhĩ ngon sạch an toàn tránh hàng hóa chất, cả nhà khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Đối với văn hóa ẩm thực truyền thống thì ngày Tết Việt vẫn không thể thiếu măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương. Hãy lưu ngay mẹo này để chọn được thực phẩm ngon.

Cuộc sống bây giờ dù có trăm nghìn món ngon kể cả món ăn du nhập phương Tây, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Nga thì với người Việt kể cả gia đình giàu nghèo vẫn khó có thể thiếu đi măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương để làm các món truyền thống như nem, canh măng, canh miến để dâng cúng ông bà tổ tiên.

Dịp cuối năm là lúc măng, miến, mộc nhĩ được sủng ái hơn bao giờ hết và cũng là lúc mà chúng được bày bán ở khắp mọi nơi từ siêu thị, sàn thương mại điện tử, chợ cóc, cửa hàng khô... Đặc biệt dịp này nhiều loại miến, măng được quảng cáo là đặc sản từ vùng núi chuyển về rất nhiều.

mien-mang-moc-nhi

Thế nhưng với quá nhiều hàng tràn lan khắp nơi, nhiều người không biết nên chọn thế nào cho đúng. 

Đặc biệt miến măng, mộc nhĩ là những thực phẩm ngon nhưng lại là thực phẩm thuộc nhóm có nguy cơ chứa độc cao nên bạn càng cần phải chú ý trong chọn lựa.

Cách chọn nấm hương ngon

Khi chọn nấm hương bạn nên quan sát màu sắc của nấm, màu nấm phải là vàng nâu hoặc nâu nhạt, tránh nấm đỏ tím hoặc đen. Đặc biệt mặt trong nấm phải có màu vàng, nâu, trắng đồng đều, thì đó là nấm mới chưa bị để lâu. Nâm hương khô phải ngửi mùi nếu thấy thơm nồng là nấm tốt, còn nấm nhạt mùi hoặc mùi lạ là nấm kém chất lượng. Nấm hương mà không thơm hoặc thơm hắc là nấm để lâu hoặc sấy khô không đảm bảo nên mất hương vị. Nấm hương ngon là nấm phải khô dùng tay bóp nhẹ mà bị vỡ thì nấm giòn và khô quá hay mất mùi vị nhưng nếu nấm mềm thì bị ẩm.

nam-huong-kho

Thân nấm hương ngắn, to, dày, khi dùng tay bóp không bị gãy, dập thì đó là nấm hương chất lượng tốt, được thu hoạch đúng độ còn nấm nhỏ, bóp vào dễ gãy là nấm kém chất lượng hoặc để lâu phải sấy lại. Quan sát bên trong nấm nếu thấy vách bên trong mũ nấm bị dính vào nhau, không mở và nhìn không đẹp, đó có thể là nấm chưa đủ trưởng thành đã được thu hái và phơi khô, mùi vị sẽ kém nhưng nếu bách nấm mở rộng thì lại là nấm quá già, vì thế nên chọn nấm hương có vách mở vừa phải.

mien-dong

Cách chọn miến dong chuẩn không bở nát không tạo dai

Miến được làm từ dong riềng chuẩn sẽ là miến có độ dai nhất định mà không cần dùng chất tạo dai công nghiệp. Miến dong riêng chuẩn có màu sắc đục đen không trộn tạp chất. Miến trắng là miến có tẩy. Khi mua miến nên qua sát sợi miến nếu gãy rụng nhiều sẽ nhanh bị nhũn. Miến đục như màu gạo là pha lẫn gạo ăn sẽ không ngon. Sợi miến phải dài thẳng, trông trong trong không vẩn đục và màu hơi tối.

Khi mua miến nên ngửi xem có mùi dong hay múi lạ. Miến không tẩy là miến có màu xám nhưng trong. Miến có màu trắng tinh hoặc vàng ươm là miến tẩy nhuộm hoặc không phải là làm từ của dong riềng. 

mang-kho-khong-luu-huynh

Chọn măng khô ngon không sấy lưu huỳnh

Măng khô là món không thể thiếu nhưng chúng lại có nguy cơ độc cao vì hay bị sấy lưu huỳnh. Do đó khi mua măng phải nhìn màu sắc trước tiên. Măng không tẩm không sấy lưu huỳnh có màu vàng tự nhiên, vàng hổ phách. Măng mà vàng đậm vàng rực chứng tỏ sấy lưu huỳnh. Chất này gây độc hại cho người dùng. 

Cầm mang lên ngửi không thấy mùi bị sộc vào mũi thì không tẩm hóa chất. Măng có mùi sộc vào mũi kèm màu vàng lạ là nguy cơ tẩm lưu huỳnh chống mốc. Măng có màu thâm xỉn đen cũng không ngon.

Nhìn đốt măng mà thấy khoảng cach các đốt ngắn thì là măng ngon không bị già, còn khoảng cách đốt măng mà dài chứng tỏ măng bị già ăn sẽ dai, xơ. Miếng măng phải dày thì nấu lên sẽ giòn ngon. Măng mỏng teo là măng già dai và xơ.

Hạn chế mua măng đã xé sợi sẵn vì thường pha trộn lẫn lộn măng già, măng kém chất lượng. 

Măng là món thực phẩm ngon nhưng nguy cơ ngộ độc cao nên dù chọn măng ngon thì trước khi nấu vẫn phải ngâm qua nhiều lần nước và luộc nhiều lần rồi hãy mang đi chế biến. 

moc-nhi-ngon

Chọn mộc nhĩ ngon không bị nhũn

Mộc nhĩ phải là mộc nhĩ phơi khô tự nhiên và mộc nhĩ rừng thì sẽ ngon hơn mộc nhĩ nuôi. Khi mua, bạn cầm mộc nhĩ lên và nắm gọn rồi thả ra, nấm đàn hồi tốt là nấm ngon còn nấm bị gãy vụn là nấm sây quá đà không ngon. 

Nên chọn loại mộc nhĩ cánh to, dày, màu đậm hơn là mộc nhĩ mỏng và màu nhạt. Mộc nhĩ xù xì, phần tai bị nát, không tơi mà dính vào nhau là nấm không ngon thu hoạch có thể bị non.

Khi mua phải quan sát kỹ tránh mộc nhĩ bị mốc. Bởi mộc nhĩ có màu đen một mặt trắng nên nhiều khi bị mốc không để ý kỹ sẽ khó phát hiện. Mua mộc nhĩ cần ngửi và quan sát nếu nhiều bụi bay ra có thể đã bị mốc.  Mộc nhĩ mà có chấm đen, đốm trắng lạ thường thì không lấy. Khi cho ngâm mà mộc nhĩ bị nhớt thì chứng tỏ mộc nhĩ đó không ngon. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn