Tin vui:Khảo sát 20.000 trường hợp cho thấy trẻ sinh năm Thìn thường thành công, hóa rồng hóa phượng cha mẹ hưởng phúc

( PHUNUTODAY ) - Theo khảo sát này, nhiều trẻ sinh vào các năm Rồng thường có khả năng thành công hơn các bạn bè khác

Nếu cha mẹ nào chuẩn bị sinh con hoặc đang cố gắng mang thai để sinh con năm Giáp Thìn 2024 thì đây có thể là một tin vui cho cha mẹ. Năm 2024 Âm lịch là năm Giáp Thìn, biểu trưng linh vật Rồng mạnh mẽ trong văn hóa Á Đông.

Viện nghiên cứu kinh tế Quốc gia khảo sát 20.000 sinh viên, nhận thấy những cha mẹ có con sinh vào các năm rồng thường đặt niềm tin hóa rồng hóa phượng vào con và đó cũng là một phần lý do khiến trẻ thành công.

Hai nhà nghiên cứu Naci.H. Mocan và Han Yu đến từ Đại học Louisiana thuộc Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER), cũng tiến hành thu thập dữ liệu và phân tích gần 20.000 trẻ em Trung Quốc đã nhận thấy rằng những người sinh năm thìn thường có điểm số cao hơn và khả năng thành công cao.

Đầu tiên, nhà nghiên cứu tiến hành phỏng vấn 5.000 sinh viên được chọn ngẫu nhiên từ 15 trường đại học ở Bắc Kinh. Năm mà các em thi tuyển là năm 2006 hoặc 2008. 23% học sinh trong số đó sinh năm 1988 tức năm con Rồng. Sau khi phân tích, họ thấy trong cùng điều kiện, học sinh sinh năm Thìn có điểm thi cao hơn các học sinh khác khoảng 10,5 điểm.

Sau đó hai nhà nghiên cứu khảo sát thêm 112 trường trung học cơ sở ở 28 tỉnh/khu vực ở Trung Quốc. Họ chọn ngẫu nhiên 13.309 học sinh lớp 7 và 9 từ 438 lớp và thu thập điểm kiểm tra giữa kỳ các môn tiếng Trung, Toán và tiếng Anh. Những học sinh này sinh từ năm 1996 đến năm 2002, và 23% trong số họ sinh năm 2000 - năm con Rồng. Những học sinh năm thìn có điểm số cao hơn. 

tre-sinh-nam-rong-thanh-cong

Yếu tố nào đã tạo nên điều đó?

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát thu nhập trình độ của cha mẹ trẻ thì nhận thấy yếu tố này không ảnh hưởng tới điểm số của trẻ. Họ tiếp tục tiến hành khảo sát nhằm đánh giá sức khỏe tinh thần, nguyện vọng nghề nghiệp và nhận ra không có sự khác biệt đáng kể giữa học sinh sinh năm Thìn và học sinh các năm khác. Vì thế, họ tiếp tục đưa ra bảng câu hỏi dành cho cha mẹ các em để hiểu hơn về ý định sinh con trong năm Thìn.

Cha mẹ đặt kỳ vọng vào trẻ sinh năm rồng nhiều hơn

Văn hóa Á Đông, năm rồng thường được xem là một năm may mắn. Linh vật rồng trong văn hóa dân gian biểu trưng cho sức mạnh, may mắn, thông minh, vẹn toàn. Thế nên cha mẹ có con sinh năm rồng thường có những kỳ vọng lớn vào con. Họ mong con sớm. Những bậc cha mẹ kỳ vọng đúng và kích thích quá trình phát triển của con đúng thường sẽ giúp con có thêm niềm tin và tinh thần học hỏi mãnh liệt hơn. Những cha mẹ sinh con vào năm thìn cũng thường có tâm lý đầu tư cho con học tập nhiều hơn để giúp con hóa rồng hóa phượng nên giúp con phát triển IQ tốt hơn. 

Nghiên cứu của nhà khoa học cũng cho thấy sự mong đợi và hỗ trợ của cha mẹ có tác động đáng kể đến sự tự tin, hành vi và hiệu suất của trẻ. Xét cho cùng, cha mẹ là người quan trọng nhất đối với sự phát triển của con cái.

Kỳ vọng vào con sao cho đúng?

Cha mẹ đặt kỳ vọng và đúng cách sẽ giúp con hướng tới mục tiêu tốt. Nhưng nếu kỳ vọng quá cao sẽ khiến con bị gánh nặng sợ hãi. Còn nếu cha mẹ không kỳ vọng hoặc kỳ vọng thấp thì con sẽ mất tự tin. 

Theo một nghiên cứu mới được Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ công bố vào năm 2022, sau khi phân tích dữ liệu của hơn 20.000 sinh viên đại học đến từ Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh, ông Thomas Curran - trợ lý giáo sư tại Khoa Tâm lý học Trường London nhận thấy, trong 32 năm qua, sự kỳ vọng, chỉ trích và mức độ căng thẳng của phụ huynh đã tăng lên. Điều này có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của trẻ.

tre-tuoi-rong

Trong nghiên cứu của Giáo sư Curran, ông tin rằng có 3 loại chủ nghĩa cầu toàn:

- Tự định hướng bao gồm việc đặt ra những tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho bản thân.

- Hướng tới người khác, hướng chủ nghĩa cầu toàn của bản thân ra bên ngoài và mong đợi người khác cũng là người cầu toàn.

- Có định hướng xã hội, tin rằng người khác và xã hội có những yêu cầu về sự hoàn hảo.

Sự kỳ vọng quá lớn và không đúng mực có nguy cơ cao hơn cả lời chỉ trích. Bởi nếu trẻ không đáp ứng được kỳ vọng thì sẽ bị trầm cảm, lo âu, tự gây hại lên bản thân mình.

Kỳ vọng có thể thúc đyả sự phát triển nhưng nếu kỳ vọng quá lớn có thể khiến trẻ lo lắng, nhiều trẻ sẽ từ bỏ hoặc thay đổi hướng đi. 

Hướng dẫn cha mẹ cách tạo kỳ vọng giúp con thêm động lực

Tiến sĩ Jane Adams là một nhà tâm lý học xã hội người Mỹ với nhiều năm tư vấn giáo dục gia đình, đã chỉ ra, cha mẹ cần biết sự khác biệt giữa ước mơ, hy vọng và mục tiêu , sau đó xác định những điều nào có thể biến kỳ vọng dành cho con.

- Ước mơ là mong muốn hoặc tầm nhìn lý tưởng hóa, có thể là sự tưởng tượng về những thành tựu hoặc thành công trong tương lai của trẻ.

- Hy vọng là cảm giác tích cực về một khả năng nào đó, nghĩ rằng điều gì đó có thể xảy ra.

- Mục tiêu có thể định lượng và đạt được, đòi hỏi phải có kế hoạch và nỗ lực rõ ràng để đạt được.

Nói thế để biết rằng mục tiêu có thể đạt được còn ước mơ là những thứ khó đạt và kỳ vọng là đưa ra yêu cầu với người khác, dễ khiến bạn thất vọng khi không toại nguyện. 

Vì vậy, cha mẹ cần cân nhắc 3 điều sau khi dành kỳ vọng cho con:

1. Cha mẹ phải phân tích khả năng của con để có kỳ vọng hợp lý chứ không chỉ ước mơ, hy vọng và mục tiêu của cha mẹ. Khi đặt ra kỳ vọng cha mẹ cần tôn trọng con cái tránh việc áp đặt lên con. Trong quá khứ cha mẹ từng đi chệch hướng thì thường không muốn con lặp lại nên nhiều cha mẹ lại áp đặt lên con câu chuyện của mình, kinh nghiệm của mình. 

2. Kỳ vọng phải hợp lý và có thể đạt được, tránh gây áp lực quá mức

Kỳ vọng của cha mẹ nếu quá cao sẽ làm cả con và cha mẹ áp lực thất vọng, điều đó vô cùng tệ hại. Kỳ vọng chỉ nên vượt qua mục tiêu một chút để trẻ có thể đạt được, đừng kỳ vọng quá cao sẽ gây thất vọng. Một số trẻ có thể xuất sắc ở một lĩnh vực nhất định và tiến bộ nhanh chóng. Trong khi những trẻ khác có thể cần nhiều thời gian và sự hỗ trợ hơn để đạt được trình độ tương tự.

3. Khi truyền đạt những kỳ vọng với con, cha mẹ nên chú ý cách diễn đạt

Cách cha mẹ truyền đạt kỳ vọng lên con có ý nghĩa quan trọng. Nếu bạn nói bằng thái độ quyết tâm cao và nhất định con phải đạt được sẽ khiến con áp lực sợ hãi. Những câu gợi ý tốt cho cha mẹ là: "Hãy cố gắng hết sức và không để tiếc nuối!", "Hãy rút ra bài học từ sai lầm trước đây, "Hãy làm việc chăm chỉ với quyết tâm mới"...

Bởi thế nếu các bậc cha mẹ đang chuẩn bị sinh con trong năm Thìn thì hãy nhớ bạn có thể tin tưởng kỳ vọng vào con cái nhưng nên chú ý đặt kỳ vọng cho đúng, nếu không cả cha mẹ và con cái trở nên thất bại. Có những cha mẹ vì kỳ vọng quá lớn vào con mà dẫn tới việc con cái bị áp lực có thể làm hỏng cả cuộc đời con.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn