Vợ chồng 26t cùng mắc K gan, BS chỉ ra thủ phạm là loại bát ăn cơm mà nhiều nhà vẫn dùng hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - Hai vợ chồng không thể ngờ rằng loại bát mà họ vẫn sử dụng lại có chứa những chất độc hại, âm thầm tàn phá cơ thể.

Lý Phỉ và vợ cùng 26 tuổi. Cả hai làm ở một nhà máy điện tử tại một vùng quê ở Trung Quốc. Để tiết kiệm tiền, hai người thuê một căn nhà bên ngoài để sinh sống và tự nấu ăn mỗi ngày. Dù cuộc sống khó khăn nhưng họ vẫn vui vẻ, hạnh phúc.

Tuy nhiên, mấy tháng gần đây, Lý Phỉ thường xuyên cảm thấy người gầy yếu, hay đau bụng. Lúc đầu, anh chỉ nghĩ mình bị bệnh dạ dày nhưng tình trạng ngày một nghiêm trọng. Đáng nói, người vợ cũng có biểu hiện tương tự. Hai vợ chồng thấy không ổn nên cùng nhau đến bệnh viện để kiểm tra.

Sau nhiều lần kiểm tra khác nhau, bác sĩ phát hiện thấy khối u ở gan và giá trị alpha-fetoprotein vượt xa giá trị tiêu chuẩn. Cuối cùng, bác sĩ đưa ra chẩn đoán cả hai cùng mắc K gan. Kết quả này khiến cặp vợ chồng trẻ bất ngờ và không biết tại sao mình ít tuổi như vậy, vốn dĩ vẫn khỏe mạnh lại mắc phải căn bệnh quái ác này.

Sau đó, bác sĩ trao đổi cụ thể với hai vợ chồng để tìm hiểu lối sống, thói quen sinh hoạt. Sau khi hỏi rõ, bác sĩ đưa ra phán đoán rằng loại bát nhựa mà họ hay dùng trong bữa ăn hàng ngày có thể chính là nguyên nhân. Hóa ra vợ chồng Lý Phỉ thường chuẩn bị đồ ăn từ trước. Đến bữa ăn, họ sẽ đem thức ăn ra hâm nóng bằng lò vi sóng. Cách này rất tiện lợi nên họ đã áp dụng suốt 3 năm qua.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thêm, người ta xác nhận rằng loại bát nhựa của nhà Lý Phỉ có chứa quá nhiều bisphenol (BPA), phthalates và các thành phần độc hại khác. Những chất này đều gây tổn hại ít nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là gan.

Khi chất độc đi vào cơ thể và được chuyển hóa tại gan, nó không chỉ làm tăng gánh nặng cho gan mà còn làm tổn thương tế bảo gan. Trong trường hợp của vợ chồng Lý Phỉ, thời gian sử dụng rất dài gây ra tình trạng tổn thương và hình thành khối u trong gan.

Cảnh báo 3 loại bát đĩa có chứa chất độc hại, đừng bao giờ mua về dùng

Bát sứ có màu men quá nổi bật

Những chiếc bát sứ có màu sắc tươi tắn, nhiều hoa văn thường thu hút sự chú ý của mọi người. Tuy nhiên, những màu men trong bát có thể gây hại cho cơ thể. Khi chúng thôi nhiễm ra thực phẩm, người ăn sẽ bị ảnh hưởng. Những loại sơn tạo nên màu sắc sặc sỡ cho bát đĩa có thể chứa cả các yếu tố kim loại nặng như chì. Nhiễm độc chì sẽ gây sụt cân, buồn nôn, đau bụng, tăng huyết áp. Về lâu dài, chì có thể gây ra các bệnh về não, thận. Do đó, khi chọn mua bát đĩa, hãy cố gắng lựa những loại ít hoa văn.

Thân bát gồ ghề, họa tiết phức tạp

Loại bát này không chỉ khó sử dụng mà kết cấu phức tạp còn làm cho việc vệ sinh trở nên khó khăn. Từ đó nó làm tăng nguy cơ mất vệ sinh, dễ bám lại thức ăn thừa và tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây hại cho sức khỏe.

Bát giả sứ

Bát giả sứ có ưu điểm là đẹp mắt, giá thành rẻ. Tuy nhiên, loại bát này thường được làm tự nhựa melamine, khi sử dụng để đựng thức ăn nóng có thể giải phóng formaldehyde - một chất gây ung thư loại 1.