Cứ tưởng uống nhiều sữa là cao, mẹ cho con uống theo 5 cách này chỉ có thấp bé, chậm lớn

( PHUNUTODAY ) - Sữa là thực phẩm bổ dưỡng nhưng uống sai cách cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Uống sữa với thuốc

Các chất dinh dưỡng trong sữa có thể kết hợp với thành phần của thuốc tạo ra phản ứng và gây ngộ độc.

Sữa dễ dàng tạo thành màng mỏng trên bề mặt của thuốc. Canxi, magie và các khoáng chất trong sữa có thể phản ứng với thành phần thuốc, tạo nên các chất không hòa tan và làm giảm hiệu quả của thuốc. Do đó, không uống sữa trong vòng 1 giờ trước và sau khi dùng thuốc.

nu-sinh-17t-bi-k-da-day-do-uong-sua-02

Uống sữa với nước cam

Bạn không nên uống sữa với nước cam trong vòng 1 giờ trước hoặc sau khi ống sữa. Nguyên nhân là do protein trong sữa kết hợp với axit trong cam sẽ tạo ra phản ứng kết tủa, làm giảm mức độ hấp thu sữa bò đồng thời gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài cam, bạn cũng không nên dùng sữa với các loại trái cây có tính axit như chanh, quýt, dứa, bưởi...

Uống sữa khi đói

Sữa chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, nếu uống lúc đói có thể khiến dạ dày của bạn co bóp mạnh, gây rối loạn tiêu hóa.

Nên uống sữa kết hợp với các thực phẩm khác như bánh bao, bành mì... để kéo dài thời gian "lưu trú" của sữa trong đường tiêu hóa, nâng cao hiệu quả hấp thu dinh dưỡng.

Empty

Đun sôi sữa

Nhiều người thích uống sữa nóng nên luôn hâm lại sữa trước khi sử dụng. Tuy nhiên, việc đun sôi sữa ở nhiệt độ cao sẽ làm protein của sữa chuyển trạng thái, giá trị dinh dưỡng bị giảm.

Nếu muốn uống sữa ấm, bạn có thể để sữa trong túi rồi chần qua nước nóng. Nếu muốn nóng hơn, chỉ nên đun sữa đến nhiệt độ 60-80 độ C. không nên đợi đến khi sữa sôi hẳn. Khi đun nên khuấy đều để sữa không bị cháy ở đáy nồi.

Với sữa bột, không nên dùng nước sôi 100 độ C để pha. Nhiệt độ thích hợp nhất để pha sữa là khoảng 40-70 độ C.

Uống sữa thay nước

Sữa giàu đạm và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, uống quá nhiều sữa lại không hề tốt cho sức khỏe. Uống nhiều sữa sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu, dẫn đến mất canxi. 

Ngoài ra, việc sử dụng sữa thay nước còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác như dư thừa một số thành phần và vẫn thiếu hụt một số dinh dưỡng khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chỉ nên dùng khoảng 600ml sữa mỗi ngày để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.