Bác sĩ gợi ý các món ăn dễ làm, giúp F0 ngon miệng phục hồi nhanh: Đỡ mệt mỏi, nhạt miệng

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ gợi ý chế độ ăn uống cho những F0 điều trị tại nhà đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe, mau khỏi bệnh.

BS. Phạm Ánh Ngân - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3 chia sẻ việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng góp phần quan trọng cho quá trình hồi phục của người bệnh. Đối với Covid-19, trong những ngày đầu bệnh nhân có thể bị sốt, đau mỏi cơ, đau họng, khô khát... Vì vậy, những món ăn dành cho F0 nên được chế biến mềm, ít dầu mỡ, để dễ tiêu hóa.

Bác sĩ Ngân gợi ý một số món ăn đơn giản mà tốt cho sức khỏe như:

Cháo thịt băm hoặc cá (ít mùi tanh) nấu với cá loại củ thái nhỏ (cà rốt, củ dền...), thêm hành và một số loại rau thơm (kinh giới, tía tô). Ăn cháo nóng sẽ giúp người bệnh giải bớt cảm giác sốt.

Các món canh súp hầm xươn hoặc món canh nấu với củ sen, táo tầu, câu kỷ tử... giúp người bệnh ăn ngon miệng.

Nếu người bệnh mệt mỏi, không muốn ăn cơm, có thể đan xem với các món nước như bánh cánh, mì, nui cùng với xương hầm, giúp người bệnh không bỏ bữa.

Khi người bệnh có triệu chứng mệt mỏi hoặc mất vị giác gây ra tình trạng chán ăn, nên chia nhỏ bữa ăn, khoảng 5 bữa/ngày để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng trong ngày.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, bác sĩ Ngân cũng khuyến cáo cần đa dạng thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày của người bệnh. Bên cạnh đạm động vật (từ các loại thịt, trứng, hải sản...), bổ sung thêm đạm thực vật từ các loại ngũ cốc, nấm, súp lơ, bí ngô cũng cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể, giúp ích cho sự hồi phục sức khỏe.

Các thực phẩm nên được chế biến bằng cách hấp, luộc, om; hạn chế chiên, xào vì món ăn nhiều dầu mỡ sẽ tạo cảm giác khó tiêu trong giai đoạn cơ thể bị bệnh.

Việc nấu ăn có thể kết hợp thêm các gia vị như hành, tỏi, tiêu, gừng, chanh... để kích thích tiêu hóa, tạo mùi vị cho các món ăn.

Ngoài ra, đừng quên bổ sung chất xơ và vi khoáng thông qua cá loại rau quả. Các loại trái cây như táo, lê, bưởi, cam, chuối... giúp bổ sung các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, sắt... Nếu người bệnh không ăn được nhiều, có thể ép lấy nước và uống xen kẽ với nước lọc trong ngày.

bac-si-goi-y-mon-an-cho-f0-nhanh-hoi-phuc-03

Đối với người bị sốt, họng khô, đau rát, nên uống các loại nước như rau má đậu xanh, nước đậu đen nấu với một ít gừng thái lát, nước củ dền, nước bột sắn dây, nước dừa... để giải nhiệt, hỗ trợ sinh tân dịch trong cơ thể.

Trường hợp người bệnh ăn uống kém, có thể bổ sung thêm sữa xen kẽ với các bữa ăn chính. Một ngày có thể bổ sung khoảng 400ml sữa. Với trẻ em, khuyến khích trẻ 1-2 tuổi uống tối thiểu 600ml sữa công thức/ngày (trường hợp trẻ không có sữa mẹ); trẻ trên 2 tuổi có thể uống 500ml sữa công thức/ngày.

Bên cạnh đó, bác sĩ Ngân cũng chỉ ra những thực phẩm mà người bệnh Covid-19 nên hạn chế sử dụng.

Đầu tiên là đường. Lượng đường dùng trong ngày nên dưới 15 gram (tương đương với 3 thài cà phê). Người có bệnh lý tiểu đường cần duy trì việc hạn chế lượng tinh bột và đường như trước bệnh; không nên dùng các loại trái cây có hàm lượng đường cao như sầu riêng, mít, nhãn...

Hạn chế nêm nhiều muối vào các món ăn. Lượng muối khuyến cáo mỗi ngày là 6 gram. Mỗi bữa ăn, người bệnh chỉ nên dùng khoảng 2 gram muối hoặc gần 10ml nước mắm.

Không sử dụng các đồ uống có cồn và caffein trong giai đoạn bệnh vì nó có thể tạo áp lực lên sự chuyển hóa của cơ thể.

Người bệnh thừa cân, béo phì vẫn phải duy trì chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng thực phẩm, đủ 3 bữa chính, kết hợp các thực phẩm như đã nêu ở trên trong giai đoạn bị bệnh.

Ngoài chế độ ăn uống như trên, bác sĩ Ngân cũng cho rằng việc duy trì vận động nhẹ nhàng (tùy theo không gian cách ly) là điều cần thiết đối với người mắc Covid-19. Người bệnh có thể dọn dẹp phòng để thông thoáng mỗi ngày, tập thể dục tại chỗ khoảng 30 phút/ngày để giảm cảm giác mệt mỏi, trì trệ.

F0 cần giữ vệ sinh cơ thể, vệ sinh vùng mũi, họng với các nước sát khuẩn súc miệng để giảm nguy cơ bội nhiễm trong giai đoạn bệnh.

F0 tự cách ly tại nhà nên giữ tinh thần vững vàng, đảm bảo đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, luyện tập vừa phải để giúp ích cho quá trình phục hồi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link