Mẹo cai ti giả cho con để yên tâm đón tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tết năm nay tôi yên tâm đưa con đi chơi mà không lo việc con ngậm ti giả nữa.

Gần tết, tôi đau đầu vì việc cai ti giả cho con. Số là thằng bé nhà tôi năm nay gần 3 tuổi rồi mà nghiện ti giả không thể nào dứt ra được. Ai đời lúc nào cậu cũng thích ngậm ti, trừ khi ăn thì mới bỏ ti giả ra. Còn cả ngày toàn thấy ngậm ti giả thôi. 

Tôi đã cố tình cai bao nhiêu lần rồi mà toàn thất bại. Từ năn nỉ tỉ tê đến dùng biện pháp mạnh đều không ăn thua. Hồi còn bé thì bảo là dùng thuốc đắng bôi vào ti cho nó sợ, nhưng chưa đầy 2 tuổi là nó đã biết đưa ti giả đi rửa rồi lại ngậm tiếp. Tôi hầu như bó tay với sở thích của thằng bé.

Đi học mẫu giáo mà không có ti giả thì kiểu gì cô giáo cũng phải gọi điện đến đón con về. Thằng bé nó bỏ vào mồm tất cả mọi thứ nó nhìn thấy rồi mút chùn chụt. Cô giáo sợ nó bị hóc, nghẹn với đồ chơi ở lớp vì thấy món nào nó cũng bỏ vào mồm. Sợ quá phải gọi điện cho mẹ đưa con về.

Tôi cũng đã tham khảo rất nhiều cách để giúp con từ bỏ món ti giả này, nhưng đều thấy bại với thằng bé. Đến giờ đi đâu cũng phải ôm ti giả đi theo.

cai ti giả

Tết nhất đến nơi rồi tôi lo nhất là việc này. Vì về quê thì còn phải lo lắng bao nhiêu việc nữa, không thể tập trung để ý đến thằng bé nhiều được. Ở nhà ông bà nội còn thêm mấy đứa cháu, nếu không bỏ được món ti giả thì tôi chắc mất tết luôn vì phải phân xử việc thằng bé bị anh em dành ti giả. Đứa nào cũng tò mò khi thấy thằng bé nhấm nháp món ti giả suốt ngày. Nên chúng nó từng xông vào nhau để cướp, để ngậm cho vui. Rồi dành nhau ti giả rơi đất lông lốc, bụi bặm bám đầy vẫn xông vào nhặt lên bỏ miệng. Thậm chí chúng còn nhanh thoăn thoắt vì sợ đứa khác cướp mất.

Thế nên trong chương trình về tết, tôi phải đưa việc cai ti giả cho con lên hàng đầu. Tôi chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng cả mấy tháng liền. Lúc đầu làm công tác tư tưởng với con, rồi dần dần nhắc con bỏ ti giả ra từng tí một. 

Được cái thằng bé cũng khá nghe lời, tôi biết nó thích đọc chuyện nên cứ tối đến là tranh thủ đọc chuyện cho con. Tôi giao hẹn là cứ đọc xong 1 trang thì con phải kể lại cho mẹ nghe. Muốn kể được truyện thì thằng bé phải bỏ ti giả ra để nói. Dần dần hứng thú theo câu chuyện, con tôi đã bỏ ti giả được cả tối rồi. Thế nhưng cứ đến đêm là cu cậu lại đòi ti giả để ngủ. Với tôi như vậy cũng khá lắm rồi! 

cai ti giả

Ngoài ra tôi còn phải thường xuyên tâm sự tỉ tê với con. Thằng cu nhà tôi không thể dùng biện pháp mạnh được. Biết thằng bé mê siêu nhân nên tôi cứ đưa các nhân vật siêu nhân bơm kịch liệt vào: "Siêu nhân anh hùng không thèm ngậm ti giả, siêu nhân không khóc đòi ti..." Thằng bé dần dần cũng nhận ra ngậm ti giả chỉ dành cho trẻ con bé tí, chứ lớn như con sẽ không dùng nữa.

Tất nhiên là tôi cũng phải thường xuyên dấu ti giả đi, không để cho con nhìn thấy. Lúc đầu chỉ hạn chế ti giả trên giường, cứ lên giường thì mới được ngậm ti giả. Sau này tôi cứ đưa truyện đọc trên giường cho con kể lại. Thằng bé say sưa rồi cũng quên dần đi sở thích của nó. 

Đến giờ thì tôi yên tâm ăn tết mà không lo con phải tranh dành ti giả cùng các anh chị em họ của nó rồi. Thằng bé cũng tự tin đi chúc tết ông bà, họ hàng mà không cần phải dùng đến ti giả nữa. 

Tôi nhẹ cả người và tết năm nay còn vui hơn vì đã giúp con từ bỏ được một thói quen xấu!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn