3 loại tiền cha mẹ giàu có đến mấy cũng tuyệt đối không được cho con

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 3 trường hợp mà các bậc phụ huynh không nên cho con tiền. Cha mẹ có thể tham khảo để đưa ra cách giáo dục tài chính đúng đắn cho con.

3 loại tiền cha mẹ không nên cho trẻ

1. Không thưởng tiền cho con theo thành tích học tập

Nhiều cha mẹ có thói quen treo thưởng cho con bằng tiền bạc. Chẳng hạn như họ thường nói: "Nếu con được điểm 10, con sẽ được thưởng tiền đi mua đồ chơi, đồ ăn vặt", "Nếu con đứng top đầu của lớp, mẹ sẽ thưởng cho con một khoản tiền",…

Empty

Cha mẹ không nên gắn việc học với tiền bạc. Cách tiếp cận này chỉ mang tính chất kích thích tạm thời. Trẻ sẽ không học cho bản thân mà luôn suy nghĩ học để được thưởng tiền. Việc học nếu không xuất phát từ đam mê, hứng thú sẽ không duy trì được động lực lâu dài. Vì thế, cha mẹ không nên treo thưởng cho trẻ bằng tiền bạc nếu không muốn trẻ hình thành quan điểm sai lầm.

Thay vì thưởng tiền, cha mẹ có thể cho con đi chơi vào cuối tuần, cho con đến nhà bạn, đi du lịch, mua thiết bị học tập hiện đại,… nếu con đạt thành tích tốt.

2. Không thưởng tiền khi con phụ giúp việc nhà

Nhiều bậc phụ huynh muốn con phụ giúp việc nhà nên thường treo thưởng: "Khi con gấp quần áo và rửa bát, con sẽ được 5.000 đồng/ngày", "Nếu con chăm chỉ làm việc nhà, con sẽ có tiền tiêu vặt",…

Các bậc phụ huynh cứ ngỡ cách này sẽ giúp con hiểu được giá trị sức lao động, biết quý trọng đồng tiền nhưng đây là suy nghĩ sai lầm. Bởi trả công cho trẻ khi làm việc nhà sẽ làm biến chất giá trị lao động. Sức lao động sẽ trở thành một sự trao đổi vật chất và là phương tiện kiếm tiền. Lâu dần, trẻ sẽ thờ ơ trước trách nhiệm và nghĩa vụ đối với gia đình.

Cho tiền khi trẻ làm việc nhà có thể khiến trẻ học được cách kiếm tiền nhưng điều này không có lợi cho việc hình thành khái niệm đúng đắn về gia đình, tài chính.

3. Không cho trẻ tiền thừa sau khi mua đồ

Không ít cha mẹ thường nhờ trẻ đi mua đồ, đi chợ giúp rồi cho trẻ tiền thừa và không hề quan tâm đến số tiền đó. Họ không cần biết còn thừa bao nhiêu tiền, con mình sẽ dùng tiền thừa làm gì. Việc làm này vô tình khiến trẻ nảy sinh suy nghĩ coi thường tiền lẻ, tiền thừa. Đó là chưa kể việc trẻ có thể nói dối về số tiền còn lại để đi mua đồ chơi.

Empty

Cha mẹ cần kiểm soát tài chính sau khi con đi mua đồ về. Hãy yêu cầu con trả lại số tiền còn lại. Đây là bài học cơ bản giúp trẻ nhận thức được quyền tài sản.

Cha mẹ nên cho con tiền tiêu vặt?

Nhiều phụ huynh cho con tiền tiêu vặt từ bậc tiểu học, một số khác thì đợi đến khi con vào học cấp 2. Nhưng thực ra, nếu con đã biết làm toán và bắt đầu hỏi những câu như "Cái này bao nhiêu vậy cha/mẹ?", có lẽ con đã đủ ý thức để giữ tiền. Bạn hãy cứ dùng nhận định của chính mình để xem khi nào con sẵn sàng và cần làm gì.

Chẳng hạn ở bậc tiểu học, cha mẹ vẫn chăm chút, đưa đón con đến trường hằng ngày nên nhu cầu tiêu tiền của con không nhiều. Vì vậy chỉ nên cho con tiền tiêu vặt một khoản vừa đủ trong ngày và phải theo dõi xem con đã dùng khoản tiền đó như thế nào. Từ đó hướng dẫn con chi tiêu hợp lý. Hoặc nếu con thờ ơ với tiền bạc, hay làm mất tiền, thì bạn có thể đợi cho con lớn hơn một chút mới giáo dục.

Với cách dạy con ngoan đến thế nào đi chăng nữa, đừng hy vọng con sẽ tiêu xài hợp lý ngay. Vì đứa trẻ nào ngay lần đầu được cho tiền cũng sẽ khoái chí tiêu sạch trong vài phút. Bạn cần cho con thời gian, để con thử, và cho phép con sai mới có thể dạy con tiêu tiền, biết kiềm chế ý muốn nhất thời. Như vậy, trẻ sẽ dần dần học được cách tiết kiệm tiền cho những mục tiêu mua sắm dài hơn sau những lần cháy túi.

Theo:  xevathethao.vn copy link