Cách trị sổ mũi cho trẻ an toàn, hiệu quả từ lợi khuẩn hô hấp

( PHUNUTODAY ) - Ở trẻ em, tình trạng sổ mũi (chảy nước mũi) kéo dài nếu không điều trị dứt điểm sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp và sức khỏe của bé. Chính vì vậy, tìm được cách trị sổ mũi cho trẻ an toàn mà hiệu quả là niềm mong mỏi của các bậc cha mẹ

Trẻ bị sổ mũi do đâu?

Theo các chuyên gia, mũi là cửa ngõ của hệ hô hấp. Bình thường, hốc mũi được lót bởi một lớp niêm mạc, bao phủ bằng lớp nhầy có chức năng giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn, bảo vệ mũi xoang. Ở trẻ em, niêm mạc mũi rất nhạy cảm, khi lớp niêm mạc trong hốc mũi bị kích thích sẽ khiến các tuyến tiết nằm trong lớp biểu mô gia tăng sản xuất dịch, gây hiện tượng chảy nước mũi. Cụ thể, các tác nhân khiến trẻ bị sổ mũi thường được biết đến là:

  • Tiếp xúc với những chất gây dị ứng: Lông thú nuôi, khói thuốc lá, bụi, phấn hoa, nấm mốc,… là những tác nhân có thể khiến niêm mạc mũi của trẻ bị kích ứng, từ đó gây hắt hơi, chảy nước mũi trong…
  • Không khí khô, độ ẩm thấp: Khi độ ẩm thấp, không khí sẽ khô hơn. Khi đó, niêm mạc mũi sẽ tiết ra nhiều dịch để mũi không bị ho, khiến trẻ xuất hiện triệu chứng thở khò khè, khụt khịt.
  • Cúm, cảm lạnh: Trẻ em có sức đề kháng yếu nên rất dễ mắc cúm hoặc cảm lạnh. Khi mắc những bệnh này, bé có thể xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, chảy nước mũi, người mệt mỏi, đau họng… dẫn tới biếng ăn, quấy khóc…
  • Viêm amidan: Amidan giúp nhận diện, ngăn cản virus, vi khuẩn xâm nhập qua mũi, cổ họng; từ đó sản sinh kháng thể tự nhiên chống lại các vi khuẩn, virus có hại. Khi amidan bị viêm, khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể bị suy giảm và gây ra triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi ở trẻ em.

Sổ mũi khiến trẻ khó chịu vì khó hít thở, khó nuốt, ăn ngủ đều bị ảnh hưởng. Hiện tượng này nếu không chú trọng điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm xoang, viêm họng, viêm tắc vòi tai, viêm phế quản,...

Cảm cúm là nguyên nhân khiến trẻ bị sổ mũi, nghẹt mũi

Cảm cúm là nguyên nhân khiến trẻ bị sổ mũi, nghẹt mũi

Những cách trị sổ mũi cho trẻ

Việc điều trị sổ mũi ở trẻ em quan trọng nhất là cần can thiệp sớm ngay từ khi triệu chứng này xuất hiện để giảm bớt sự khó chịu cho trẻ và hạn chế tình trạng viêm mũi họng, bội nhiễm... Dưới đây là một số cách trị sổ mũi cho bé tại nhà an toàn và hiệu quả, mẹ có thể tham khảo áp dụng:

Sử dụng thuốc trị sổ mũi theo chỉ định của bác sĩ

Nếu trẻ bị sổ mũi đi kèm sốt, hắt hơi, đau họng, ho, mệt mỏi… bố mẹ có thể cho trẻ uống một số loại thuốc kháng histamin dạng siro hoặc thuốc nước để giảm ho, chống dị ứng. Các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc giảm ho, thuốc chống sung huyết, ngạt mũi… cũng sẽ cần thiết trong một số trường hợp nhưng cần dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Nhỏ hoặc rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Dùng nước muối sinh lý rửa mũi cho bé là giải pháp được nhiều người áp dụng giúp làm sạch chất nhầy bên trong khoang mũi, làm thông thoáng đường thở. Mẹ hãy nhỏ nước muối sinh lý vào từng bên mũi của trẻ, đợi khoảng 30 giây để nước muối làm loãng chất nhầy bên trong hốc mũi rồi sử dụng dụng cụ hút mũi cho trẻ. Lưu ý, nên hút nhẹ nhàng, tránh thao tác quá mạnh hoặc lạm dụng hút nhiều lần sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi của trẻ.

Vệ sinh mũi giúp đường thở của trẻ thông thoáng hơn

Vệ sinh mũi giúp đường thở của trẻ thông thoáng hơn

Tắm nước gừng ấm cho trẻ

Tình trạng sổ mũi ở trẻ có thể được cải thiện nếu mẹ cho bé tắm nước gừng ấm. Vì nước gừng ấm sẽ giúp dịch mũi của bé loãng hơn, dễ đẩy ra ngoài bằng cách xì mũi hoặc sử dụng dụng cụ hút mũi. Lưu ý chỉ nên tắm cho bé trong thời gian ngắn, tránh để phòng tắm lạnh hoặc có gió lùa. Nếu bé bị sổ mũi nặng, bạn có thể cho bé ngâm chân bằng nước gừng thay vì tắm. Đây là một trong những cách chữa hắt hơi sổ mũi tại nhà cho trẻ được nhiều phụ huynh áp dụng.

Cho trẻ nằm cao đầu khi ngủ

Khi nằm cao đầu, bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn vì nước mũi khi đó sẽ chảy ra ngoài chứ không chảy ngược vào trong gây nghẹt mũi, khó thở. Lưu ý, nên cho bé nằm lên gối từ phần vai chứ không chỉ kê cao mỗi phần đầu, vì có thể gây mỏi cổ, đau cổ.

Bổ sung lợi khuẩn hô hấp - Giải pháp mới giúp cải thiện sổ mũi, nghẹt mũi ở trẻ

Trẻ em vốn sức đề kháng đã kém, nếu thường xuyên dùng các loại thuốc kháng sinh và corticoid để trị bệnh đường hô hấp sẽ dẫn đến lệ thuộc vào thuốc, khiến hệ miễn dịch ngày càng suy yếu. Chính vì vậy, tìm được giải pháp không dùng thuốc giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, ho, hắt hơi… là nỗi trăn trở của cả bác sĩ và các bậc cha mẹ.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, lợi khuẩn (vi khuẩn có lợi) có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì cân bằng hệ vi sinh, bảo vệ đường hô hấp. Trong đó, Bacillus Clausii và Bacillus Subtilis là hai lợi khuẩn có sức sống cao và được đánh giá là có hiệu quả tốt nhất với các bệnh đường hô hấp.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Viện Thực phẩm chức năng đã kết hợp thành công bào tử 2 chủng lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis để tạo nên công thức toàn diện trong bộ đôi sản phẩm là Nhỏ và Xịt mũi họng lợi khuẩn Subavax.

Xịt và Nhỏ mũi họng lợi khuẩn Subavax giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị sổ mũi, nghẹt mũi ở trẻ

Xịt và Nhỏ mũi họng lợi khuẩn Subavax giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị sổ mũi, nghẹt mũi ở trẻ

Trong đó, Nhỏ mũi họng Subavax chứa 20 tỷ lợi khuẩn/10ml, Xịt mũi họng Subavax với 15 tỷ lợi khuẩn/15ml. Sử dụng bộ đôi nhỏ và xịt mũi họng Subavax giúp bất hoạt virus, ức chế vi khuẩn, tái tạo hàng rào miễn dịch trên đường hô hấp. Nhờ đó, bé giảm nhẹ các triệu chứng ho, viêm, sổ mũi, nghẹt mũi, phòng chống tái phát viêm xoang, mũi, họng. Không chỉ vậy, Subavax còn giúp giảm nguy cơ bệnh hô hấp diễn biến nặng hơn và hạn chế tình trạng phải dùng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm chứa corticoid.

Đặc điểm của lợi khuẩn thông thường là vòng đời ngắn, dễ dàng bị tiêu diệt khi ra môi trường bên ngoài, không bền với nhiệt độ và môi trường acid. Nhằm khắc phục nhược điểm này, lợi khuẩn trong Subavax được bào chế dưới dạng vi nang đã khắc phục những hạn chế của lợi khuẩn thường, giúp bảo vệ lợi khuẩn khỏi những tác động của môi trường bên ngoài (bền với nhiệt, bền với thời gian và bền với dịch nhầy trong hệ hô hấp).

Bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis được bào chế bằng công nghệ vi nang giúp tăng hiệu quả

Bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis được bào chế bằng công nghệ vi nang giúp tăng hiệu quả

Bổ sung lợi khuẩn chính là giải pháp giúp tạo hàng rào miễn dịch, tăng sức đề kháng niêm mạc đường hô hấp trên như mũi miệng họng, hầu thanh quản, giúp hạn chế tình trạng bé bị sổ mũi, ngạt mũi ở trẻ an toàn, hiệu quả. Đây là cách trị sổ mũi cho trẻ được nhiều mẹ hiện đại áp dụng cho con và cảm nhận hiệu quả rất rõ rệt. Trẻ khỏe mạnh hơn, có thể vui chơi, học tập, phát triển bình thường.

Sản phẩm Xịt và nhỏ mũi họng lợi khuẩn Subavax được bán rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Bạn có thể gọi tới số hotline 024. 38461530 - 028. 62647169 để biết chi tiết về cách sử dụng và đạt hiệu quả cao. Xem thêm thông tin sản phẩm TẠI ĐÂY.

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link