Những thực phẩm cấm người đau dạ dày ăn dù thèm đến mấy

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những thực phẩm cấm người đau dạ dày ăn dù thèm đến mấy, mọi người hãy lưu ý ngay nhé!

Bị bệnh đau dạ dày không phải ăn gì cũng được. Cần phải biết cách ăn và có một chế độ ăn thật hợp lý, điều độ, điều trị bệnh đến nơi đến chốn nếu không sẽ tiến triển thành ung thư dạ dày. Vậy người đau dạ dày nên ăn như thế nào?

đau dạ dày
Hãy lưu ý khi lựa chọn thực phẩm để không gây hại cho sức khỏe.

Đồ ăn mặn hoặc nhiều đường: thịt muối, các loại mứt...

Các chất làm ngọt nhân tạo sorbitol trong đồ ăn gây nên những vấn đề tiêu hóa. Chúng được tìm thấy trong các loại nước có ga hoặc một số loại kẹo có tác dụng tạo khí trong dạ dày làm đầy hơi, tiêu chảy. Khi phải tiêu hóa đồ ăn quá mặn, dạ dày cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng gây chứng ợ nóng và trào ngược dạ dày. Thực phẩm mặn được sử dụng lâu dài cũng chính là nguyên nhân làm phát triển ung thư dạ dày đấy!

Đồ uống có cồn

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong dịp sum vầy đầu năm, thế nhưng người bị đau dạ dày cần đặc biệt chú ý . Rượu có tác động kích thích hệ thống tiêu hóa, làm cho dạ dày tiết ra axit nhiều hơn bình thường. Điều này tác động xấu đến niêm mạc dạ dày gây viêm, đau bụng, nôn mửa thậm chí là chảy máu dạ dày rất nguy hiểm.

Để tốt nhất cho sức khỏe, những người bị đau dạ dày nên tuyệt đối tránh dùng đồ uống có cồn. Nếu cần thiết, bạn nên ăn trước khi uống và tiêu thụ một lượng nhỏ để làm giảm tốc độ hấp thụ chất cồn của cơ thể.

Đồ uống chứa caffein

Những đồ uống thường dùng chứa caffein như trà, cafe,… gây kích thích khiến dạ dày tiết ra nhiều dịch vị. Hiện tượng này gây ra rối loạn tiêu hóa và làm nồng độ axit tăng cao ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Trà xanh là một loại đồ uống rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng lại gây ra những cơn đau dạ dày cho người mắc chứng bệnh này. Bạn cũng nên liệt chúng vào danh sách đồ uống không nên dùng nếu đang gặp các vấn đề về tiêu hóa nhé!

Lưu ý khi ăn uống cho người bị đau dạ dày

Ăn uống không vệ sinh

Lây nhiễm trực khuẩn môn vị là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra viêm loét đường ruột. Trong số những người bị viêm loét dạ dày thì tỉ lệ do vi khuẩn này gây ra tới 70 – 90%. Vi khuẩn thường lây truyền qua đồ đựng thực phẩm, bàn chải đánh răng và nụ hôn. Ăn thực phẩm không sạch cũng là một trong những nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn này.

Ăn tối quá no

Theo thống kê cho thấy thì đến hơn 70% dân số không chăm chút bữa sáng mà thay vào đó là dồn cho bữa tối. Vì đặc thù, sáng phải đi làm sớm, không ăn sáng cẩn thận, đi làm cả ngày bữa trưa cũng ăn qua qua, buổi tối có thời gian đi chợ nấu nướng hơn nên sẽ tập trung ăn nhiều vào buổi tối với suy nghĩ ăn bù cho cả ngày hoặc cũng có người quen ăn thêm gì đó trước lúc đi ngủ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngủ không an giấc, dễ tăng cân. Đồng thời còn có thể kích thích niêm mạc dạ dày bài tiết quá nhiều axit hydrochloric, gây bệnh đau dạ dày.

Ăn nhanh

Thức ăn sau khi vào dạ dày sẽ trải qua các giai đoạn “ngâm mềm”, nghiền nát, tiêu hoá. Nếu khi ăn nhai không kỹ, ăn nhanh nuốt vội, thức ăn chưa được nghiền nhỏ thì sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, kéo dài thời gian lưu giữ thức ăn trong dạ dày, dẫn tới tổn thương niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, nhai chậm, nhai kỹ có thể tăng tiết dịch tụy, từ đó làm cho dịch mật và axit hydrochloric giảm, rất có lợi cho dạ dày.

Ăn những thực phẩm này đều đặn trong ngày rét, bạn không bị ốm
Ăn những thực phẩm này đều đặn trong ngày rét, bạn không bị ốm
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn hãy ăn những thực phẩm kể tên dưới đây trong những ngày giá rét để đảm bảo sức khỏe!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn