Thực đơn dinh dưỡng Địa Trung Hải giúp kéo dài tuổi thọ ở phụ nữ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo các chuyên gia, ăn uống theo chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải ở độ tuổi trung niên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ ở phụ nữ.

Tiến sĩ Cecilia Samieri, hiện đang công tác tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kì và Đại học Bordeaux, Pháp đã tiến hành một nghiên cứu tại trường Y khoa Harvard và Bệnh viện phụ nữ Brigham, Boston.

Nghiên cứu này được đăng trên tập san y khoa hàng đầu Annals of Internal Medicine số ra ngày 5 tháng 11 và được tài trợ bởi Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kì và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kì.

Samieri và các cộng sự tiến hành đánh giá chế độ ăn uống và hồ sơ y tế của hơn 10.000 phụ nữ đã từng tham gia một chương trình nghiên cứu lớn hơn trước đó là Nurses' Health Study. Những người phụ nữ này đều ở độ tuổi cuối 50 đầu 60 trong giai đoạn 1984-1986 và không mắc các bệnh mãn tính. Sau 15 năm, họ lại cung cấp thông tin về chế độ ăn uống cũng như tình trạng sức khỏe của bản thân cho các nhà nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những phụ nữ áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh ở độ tuổi trung niên có tuổi thọ trên 70 cao hơn 40% so với những phụ nữ ăn uống kém lành mạnh.

Những người phụ nữ có chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ sống thọ hơn mà còn rất khỏe mạnh. Họ không hay mắc các chứng bệnh mãn tính hoặc bị suy giảm chức năng thể chất, sức khỏe tinh thần hay khả năng tư duy. 

Samieri cho biết, những phụ nữ áp dụng chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải sống thọ tới hơn 70 tuổi mà không mắc phải bệnh tim, tiểu đường hay bất kì bệnh mãn tính nào khác và có sức khỏe tốt hơn những người không thực hiện. Tuy vậy, xét về tổng thể, chỉ có 11% đối tượng tham gia nghiên cứu được xếp loại là người cao tuổi khỏe mạnh.

Mô tả ảnh.
Chế độ ăn uống Địa Trung Hải giúp kéo dài tuổi thọ ở phụ nữ.

Đặc trưng của chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải là tăng cường nạp các loại rau củ quả, đậu và ngũ cốc cũng như cá vào cơ thể; hạn chế các loại thịt đỏ cũng như các sản phẩm được chế biến từ thịt như xúc xích, thịt nguội, đồ hộp; kiểm soát lượng rượu nạp vào cơ thể; tăng lượng chất béo không bão hòa đơn có trong dầu olive – loại dầu rất phổ biến ở các quốc gia Địa Trung Hải và giảm lượng chất béo bão hòa thường có trong đồ nướng và thịt mỡ.

Mặc dù nghiên cứu này không nhắm vào đối tượng đàn ông nhưng các nghiên cứu trước đó về chế độ ăn uống và sức khỏe người cao tuổi chỉ ra rằng không có sự khác biệt về giới tính, hay nói cách khác, lợi ích mà chế độ ăn uống lành mạnh đem lại cho sức khỏe khi về già ở phụ nữ cũng giống như ở đàn ông. Tuy nhiên, giả định này vẫn cần phải được chứng minh thêm.

Tuy không nghiên cứu về mối quan hệ giữa thời gian thực hiện chế độ và hiệu quả đạt được nhưng Samieri khuyên rằng nên áp dụng chế độ này càng sớm càng tốt.

Vậy đâu là điểm mấu chốt giúp chế độ dinh dưỡng này thành công trong việc kéo dài tuổi thọ? Các phân tích cho thấy chính sự kết hợp của các loại thực phẩm lành mạnh là chìa khóa thành công của chế độ dinh dưỡng này.

Tuy nhiên, theo Connie Diekman, nguyên Viện trưởng Viện dinh dưỡng và chế độ ăn Hoa Kì và là giám đốc dinh dưỡng Đại học Washington tại St. Louis, nghiên cứu này mới chỉ dừng ở mức độ quan sát chứ chưa chứng minh được mối quan hệ qua lại giữa việc thực hiện chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải với việc tuổi thọ được nâng cao. Một hạn chế khác của nghiên cứu này đó là các nhà nghiên cứu mới chỉ tập trung vào hai bảng câu hỏi khảo sát thực phẩm nên chưa thể bám sát được thói quen ăn uống thực tế của các đối tượng tham gia nghiên cứu.

Tuy vậy, các nghiên cứu khác đã chứng minh được tác dụng của chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải đối với sức khỏe con người, do đó, dù bạn là đàn ông hay phụ nữ, đừng ngại ngần gì mà không áp dụng chế độ này ngay từ bây giờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn