An toàn thực phẩm ngày tết và điều phải biết để không nhập viện

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - An toàn thực phẩm ngày tết và những điều phải để không nhập viện, các bạn hãy biết để luôn khỏe mạnh!

an toàn thực  phẩm
Hãy lưu ý khi dùng thực phẩm ngày tết.

An toàn thực phẩm ngày tết và những điều phải biết 

Các chuyên gia dinh dưỡng thường nói, không có thức ăn tốt, cũng không có thức ăn xấu, tốt hay xấu là do cách ăn uống của chúng ta mà thôi. Vậy thì trong mùa vui như lúc xuân về, việc lựa chọn các món ăn cổ truyền của dân tộc nên được lưu ý ở cả hai khía cạnh văn hóa và dinh dưỡng. Do vậy các chị em cần phải chú ý tới việc ăn uống ngày Tết của cả gia đình mình sao cho đảm bảo nhất nhé!
Món trứng khá nhiều cholesterol cần tránh ở những bệnh nhân có bệnh lý gan mật đang tiến triển. Dưa giá và măng, dù là măng khô hay măng tươi, đều là những thực phẩm làm gia tăng sự thành lập acid uric, nên tránh dùng ở những người bị bệnh thống phong (bệnh Goute).
 
Các loại giò lụa, giò thủ… cũng hay được dự trữ trong tủ lạnh vào dịp Tết vì là các món ăn cơ động, ít ngán, được nhiều người ưa thích từ trẻ con đến người lớn. Các loại giò này cung cấp chủ yếu chất đạm cho bữa ăn, riêng với giò thủ thì thành phần chất béo cao hơn, chủ yếu là acid béo no bão hòa nên cũng tránh dùng cho những người có vấn đề về huyết áp, tim mạch và các bệnh lý chuyển hóa mỡ.
 
Các phụ gia có hại như hàn the cũng rất hay hiện diện trong những loại thực phẩm này nên khi mua cần lưu ý chọn lựa những nơi sản xuất uy tín, có đăng ký chất luợng sản phẩm và được quản lý về mặt an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các món dưa chủ yếu dùng ăn với bánh chưng, bánh tét, nhưng cũng có người thích ăn với cơm hoặc nhâm nhi lai rai với ít chất cay không cần món gì thêm. Các món dưa này cung cấp chất xơ là chủ yếu, không có nhiều các chất thiết yếu như vitamin và rất ít năng lượng.
 
Tùy theo cách chế biến mà lượng muối trong các loại dưa này khác nhau, nhưng nhìn chung dưa muối đều chứa nhiều muối, nhất là các dạng dưa ngâm trong nước mắm thay vì ngâm dấm.
 
Do vậy, dưa muối không phù hợp với người cần giảm muối trong khẩu phần như bệnh nhân cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc bệnh nhân suy thận. Ngoài ra, nếu các loại dưa này được làm sẵn ngoài chợ, cần lưu ý nguy cơ người chế biến sử dụng các phụ gia có hại như các chất làm trắng, làm dòn, hàn the… trong quá trình chế biến.

Lưu ý:

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số mẹo bảo quản thực phẩm ngày Tết cần được lưu ý như bánh chưng không nên bảo quản tủ lạnh vì bị lại gạo. Bánh nên treo chỗ thoáng mát, tránh chỗ nóng hay ẩm ướt. Các loại củ không nhất thiết bỏ vào tủ lạnh, chỉ cần xếp xuống sàn nhà chỗ râm mát như gầm giường, gầm chạn… có thể giữ được đến 12 ngày. Nếu không có tủ lạnh, rau ăn lá cho vào túi ni lông đục lỗ và để nơi khô, mát.

Việc bảo quản kín sẽ giúp thức ăn không bị khô, không bị bốc mùi, không lây nhiễm vi sinh vật sang các món ăn khác. Khi để nhiều thức ăn trong tủ lạnh, cần chỉnh lại nhiệt độ (tăng độ lạnh), nếu không đủ độ lạnh, thức ăn sẽ mau hư. Đặc biệt, người dân nên bỏ thói quen để nguyên đĩa, bát đựng thức ăn thừa không đậy nắp cho vào tủ lạnh bảo quản vì dễ làm tủ lạnh bị ô nhiễm. Do thức ăn không đậy kín, mùi đồ ăn và chất mặn bốc hơi được hút vào hệ thống dàn bay hơi, làm han gỉ quạt và dàn. Vi khuẩn từ các đồ ăn chưa được làm sạch tươi sống sẽ lây nhiễm vào các đồ ăn chín khác có trong tủ lạnh. Điều này có thể khiến người sử dụng bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm độc khi mang đồ ăn chín ra ăn mà không đun nấu lại.

Vì sao nước dừa được xem là vị thuốc cho sức khỏe?
Vì sao nước dừa được xem là vị thuốc cho sức khỏe?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nước dừa không chỉ là thức uống bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng mà còn mang tới muôn vàn lợi ích cho sức khỏe!
Vì sao tết nhà nào cũng phải có quả bưởi?
Vì sao tết nhà nào cũng phải có quả bưởi?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Quả bưởi mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, chúng ta hãy cùng khám phá ngay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn