Virus Zika ăn não sẽ lây qua đường tình dục

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây đã xác nhận trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục.

Như nghiên cứu của các chuyên gia, virus Zika có thể lây lan qua đường muỗi đốt (thuộc giống Aedes) hoặc do quan hệ tình dục. Các trường hợp phát hiện trước đó tại Brazil và châu Phi hầu hết đều do muỗi đốt, bị nghi là gây ảnh hưởng tới các trẻ em sơ sinh.

zika lây nhiễm qua đường tình dục
Virus Zika ăn não sẽ lây qua đường tình dục.

Theo Sky News, Cơ quan dịch vụ y tế và con người Dallas (DCHHS) cho biết bệnh nhân ở địa phương này bị lây vi rút Zika qua tiếp xúc tình dục với một người vừa trở về từ vùng dịch.

Các quan chức y tế Mỹ thống kê có 31 người bị mắc Zika trong năm qua nhưng tất cả đều do trở về từ khu vực Mỹ Latin. Khả năng vi rút lây qua quan hệ tình dục vốn đã và đang được nghiên cứu.

Cũng theo đó, một bệnh nhân tại Dallas bị lây vi rút Zika qua tiếp xúc tình dục với một người vừa trở về từ vùng dịch bên ngoài nước Mỹ. Trước đó, các quan chức y tế tập trung vào khả năng lây nhiễm virus Zika chủ yếu qua trung gian truyền bệnh là muỗi.

Theo giám đốc y tế và dịch vụ con người tại Hạt Dallas Zachary Thompson: “Hiện tại chúng ta biết rằng Zika có thể lây qua đường tình dục, do đó cần phải nâng mức cảnh giác của công chúng hơn nữa trong việc tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác.”

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan y tế công cộng khác đã liên tục cảnh báo về mức độ nguy hiểm của virus Zika, loại virus có nguy cơ gây teo não bào thai và có thể lây truyền từ mẹ sang con. Các triệu chứng mắc virus ở người lớn bao gồm sốt cao, phát ban, đau khớp và viêm kết mạc kéo dài từ vài ngày cho đến 1 tuần.

Vào thứ hai vừa qua (1/2), WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với virus Zika. Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, do đó sẽ nhận được hỗ trợ quốc tế nhằm chống lại dịch bệnh bùng phát và lây lan trên đất nước này.

Bang Florida đã ghi nhận tổng cộng 9 trường hợp nhiễm virus Zika sau khi đi du lịch đến các nước Mỹ La tinh, bao gồm 4 trường hơp tại Hạt Miami-Dade, 2 ở Hillsborough, 2 ở Lee và 1 ở Santa Rosa. Không trường hợp nào có liên quan đến phụ nữ đang mang thai.

Ông Zachary Thompson, giám đốc DCHHS nhận xét: “Giờ thì chúng ta biết Zika có thể lây qua đường tình dục, cần phải nâng mức cảnh giác của công chúng hơn nữa trong việc tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác. Ngoài cách kiêng cữ, bao cao su là phương pháp tốt nhất tránh các bệnh lây qua đường tình dục”.

Các quan chức y tế khuyên phụ nữ có thai không nên đi đến vùng dịch Zika. Một số nước bị ảnh hưởng trực tiếp như El Salvador, Colombia thậm chí khuyên phụ nữ không nên mang thai vào lúc này.

Vi rút Zika gây dị tật thai nhi đối với phụ nữ mang thai
Vi rút Zika gây dị tật thai nhi đối với phụ nữ mang thai
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Trước tình hình dịch bệnh vi rút Zika có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, chiều 29.1, Cục Y tế dự phòng đã có cuộc họp khẩn về tình trạng này!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link