Hoãn phiên tòa xét xử "bầu Kiên"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vào đầu phiên xét xử buổi chiều, HĐXX đã ra quyết định hoãn phiên tòa xét xử "bầu Kiên" và các đồng phạm.

14h chiều 16/4, phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm tiếp tục diễn ra.

Sau ít phút điều khiển phiên tòa, Chủ tọa đọc đơn xin hoãn phiên tòa của bị cáo Trần Xuân Giá. Viện Kiểm sát xác minh lý do xin hoãn là chính đáng. Căn cứ khoản 1 điều 187, Bộ luật hình sự, Tòa hội ý 5 phút để xem xét đề nghị hoãn phiên xét xử.

Các bị cáo và những người tham dự đang chờ đợi. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tỏ ra rất vui.

Căn cứ vào đơn xin hoãn của ông Trần Xuân Giá và xác minh hiện trạng bệnh của bị cáo này do bệnh viện Việt Xô cung cấp, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Mô tả ảnh.
Các bị cáo có mặt trong phiên xét xử buổi chiều.

Trong phiên tòa xét xử diễn ra và buổi sáng, luật sư Lưu Tiến Dũng, bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Giá cho biết đã gửi đơn của ông Trần Xuân Giá xin hoãn xét xử phiên tòa vì sức khỏe suy giảm.

Theo đó, đơn này mới được ông Giá viết vào lúc 21h ngày 15/4/2014 và sáng nay luật sư Lưu Tiến Dũng đã nộp đơn này cho Thư ký phiên tòa.

Đơn của bị cáo Trần Xuân Giá cho rằng bác sĩ điều trị yêu cầu bị cáo phải điều trị nội trú. Bị cáo thấy không đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa xét xử sở thẩm theo triệu tập của TAND TP Hà Nội.

Bị cáo Giá cũng cho biết mục đích ông xin hoãn phiên tòa không nhằm trốn tránh vì hơn ai hết bị cáo mong muốn được trực tiếp tham gia phiên tòa ngay từ thủ tục bắt đầu phiên tòa để có thể thực hiện đầy đủ các quyền của mình theo quy định pháp luật nhưng vì lý do sức khỏe nên bị cáo không thể tham dự.

Đơn ông Trần Xuân Giá viết: Căn cứ khoản 1 Điều 187 Bộ luật tố tụng hình sự thì “bị cáo phải có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án, nếu bị cáo vắng mặt có lý do chính đáng thì phải hoãn phiên tòa”, nên ông Giá làm đơn đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa.

Vì lý do này, nhiều luật sư đề nghị hoãn phiên xử vì cho rằng ông Trần Xuân Giá với vai trò Chủ tịch HĐQT có những quyết định liên quan đến sai phạm xảy ra tại ACB, vắng mặt sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Thế nhưng tòa cho biết ngày 15/4, ông Trần Xuân Giá có đơn xin vắng mặt chỉ trong ngày 16/4, còn các ngày sau vẫn tham dự phiên xử bình thường. Hội đồng xét xử cũng đã yêu cầu cán bộ tòa án đi xác minh xem ông Giá có bệnh hay không. Thế nên, sáng nay, tòa vẫn xét xử bình thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn