Lai Châu: Tìm thấy thi thể học sinh bị lũ cuốn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau 5 ngày tìm kiếm, sáng nay (17/4) thi thể cháu Sùng Thị Dở (10 tuổi) - học sinh lớp 4 ở bản Noong Quài, xã Ta Gia, huyện Than Uyên - được phát hiện nổi lên tại phía hạ lưu khúc sông Nậm Mu, đoạn gần thủy điện Nậm Mở 3, thuộc địa phận bản Mùi, xã Khoen On (huyện Than Uyên).

Ông Lò Văn Xương, Chủ tịch xã Ta Gia (huyện Than Uyên, Lai Châu) cho biết thi thể cháu bé được phát hiện cách vị trí gặp nạn khoảng 8 km.

Bản đồ nơi 7 học sinh bị cuốn trôi và nơi phát hiện ra thi thể của em Sùng Thị Dở.

Trước đó, sáng ngày 13/4, 7 em học sinh tiểu học của bản Noong Quài, xã Ta Gia khi đang lội qua sông thì bất ngờ nước sông tràn về khiến cả nhóm bị cuốn trôi. 6 học sinh may mắn được 2 người đang hút cát phía thượng lưu cứu sống, còn em Sùng Thị Dở bị nước cuốn trôi mất tích.

Khi nói về nguyên nhân khiến 7 học sinh tiểu học bị nước cuốn trôi, ông Xương cho rằng phần lớn là do các cháu chủ quan, chưa nhận thức được việc qua sông phải đi bằng đò. Tuy nhiên, nước thủy điện về quá đột ngột cũng khiến các cháu đang lội qua sông không kịp tránh.

Ông Hà Trọng Hải - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Phòng chống lụt bão huyện Than Uyên thì khẳng định, tai nạn rủi ro chứ không phải do thủy điện bất ngờ xả lũ.

"Nhà máy thủy điện Bản Chát vận hành theo đúng quy trình. Mùa phát điện, nhà máy có thông báo với các xã, tổ chức ký kết, có tuyên truyền, phát tờ rơi để cảnh báo người dân hạ lưu biết, đồng thời xã cũng bố trí cả đò ở những nơi người dân thường đi qua", ông Hải nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo xã Ta Gia, tại đoạn sông này thường xuyên xảy ra tai nạn, và đã có người bị thiệt mạng vì bị nước cuốn trôi. Xã đã kiến nghị nhiều lần với huyện và nhiều đoàn công tác để làm cầu treo qua sông nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Bản Noong Quoài nằm bên bờ tả sông Nậm Mu, cách trung tâm xã khoảng hơn 8km. Các học sinh này đều là người dân tộc Mông và học bán trú tại trường. Ngày nghỉ, các em mới về thăm nhà.

Sau sự việc, lãnh đạo tỉnh Lai Châu, huyện Than Uyên và xã Ta Gia đã tới thăm hỏi và có phần quà hỗ trợ, động viên gia đình nạn nhân cháu bé xấu số. Hiện thi thể của nạn nhân đang được đưa về gia đình để tiến hành mai tang.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn