Thủy điện "lén" xả lũ, Bình Dương ngập bất ngờ?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 20/10, báo chí đã tìm được bằng chứng cho thấy hồ Từ Vân xả lũ bất thường là một trong những nguyên nhân chính gây ra vụ ngập bất ngờ làm 615 hộ dân ở TT.Mỹ Phước (H.Bến Cát, Bình Dương) phải chạy tránh lũ trong đêm.

Theo Thanh niên, trước đó và trong ngày 20/10, đại diện Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Bình Dương vẫn khẳng định hồ Từ Vân (ấp Cầu Sắt, xã Lai Uyên, H.Bến Cát) không xả lũ.

Ông Nguyễn Khánh Trường, Phó chi cục Thủy lợi Bình Dương, đại diện Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Bình Dương, khẳng định: “Vì đây là hai hồ có đập xả tràn nên khi nước lũ vượt mức cho phép thì sẽ tự tràn qua đập chứ hồ Từ Vân hoàn toàn không xả lũ”.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa (55 tuổi, người dân KP.1, TT.Mỹ Phước) thì thắc mắc: “Tôi không thể nào hiểu nổi, chỉ trong khoảng 1 giờ, nước lũ ào ào đổ về khiến nhà tôi ngập sâu gần 2 m. Từ trước đến nay, dù triều cường và mưa to đến mấy cũng chưa hề bị như thế này bao giờ”.

 Triều cường gây ngập tại TP.Thủ Dầu Một - Ảnh:Thanh Niên

Bà N.T.M.T (52 tuổi, nhà ở sát hồ Từ Vân, ấp Đồng Sổ, xã Lai Uyên, H.Bến Cát) cho biết: “Đêm 18.10, khu vực hồ Từ Vân mưa rất to, nước tràn bờ đập và gây ngập một số nhà dân xung quanh. Lúc đó khoảng 21 giờ (ngày 18.10), có rất nhiều người dân kéo đến khu vực đóng xả lũ gây sức ép phải mở cửa cống xả lũ nếu không thì dân ở đây sẽ ngập hết. Lúc đó, người vận hành cống xả lũ tiếp tục mở cửa cống xả hết mức cho đến rạng sáng hôm sau”.

Ông Võ Tiến Dũng (43 tuổi, nhân viên quản lý, vận hành đập Từ Vân 1 và 2, thuộc Trạm Quản lý thủy lợi hồ Từ Vân) thừa nhận vào đêm 18.10 ông đã vận hành xả lũ ở mức cao nhất.

Hiện lãnh đạo tỉnh Bình Dương chưa vẫn chưa có câu trả lời về vụ việc này.

Vụ việc này đã khiến không ít người liên tưởng đễn việc xả lũ gây lụt ở Quảng Nam cách đó không lâu.

Theo Lao động, trưa 2/10, hàng ngàn hộ dân ở huyện Đại Lộc, Quảng Nam đã phải hoảng loạn chạy tứ tán để tránh lũ vì tin đồn thất thiệt “vỡ đập thuỷ điện” ở thượng nguồn. Thực tế, đập không vỡ, nhưng do thuỷ điện xả lũ với lưu lượng lớn, nước hạ du dâng nhanh đến 4 mét trong tích tắc, xấp xỉ báo động 3; trong khi chính quyền không thông báo kịp thời đến dân.

Thế rồi mới xảy ra cái sự lạ lùng, khi người dân tin lời đồn, hoảng loạn bỏ chạy, chính quyền mới dùng loa phóng thanh… “đuổi theo”, loan tin trấn an.

Lũ lên gây ngập nhà dân ở thông thị trấn Trà My,huyện Bắc Trà My sáng 2/10 - Ảnh: TTO

Tuy nhiên, ngay chiều và tối 2/10, lũ đã đổ về gây ngập lụt thật sự ở hạ du sông Thu Bồn, Vu Gia, người dân huyện Đại Lộc đã phải sơ tán 416 hộ dân với 1.602 nhân khẩu trong đêm 2/10. Tại xã Đại Quang trong đêm 2/10 - rạng sáng ngày 3/10 có 70 nhà dân tại thôn Trường An phải chạy lũ. Lũ thuỷ điện đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương, nhiều tuyến giao thông quan trọng bị chia cắt trong tiết trời tạnh mưa.

Chưa kể những thiệt hại vật chất nhãn tiền, lũ thuỷ điện rõ ràng đã làm tổn thương tinh thần, đánh mất sự bình an của người dân là không thể tính hết được bằng tiền.

Điều đáng nói là việc xả lũ liên hồ (trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn) lộ diện những bất cập, và theo Luật Tài nguyên nước, những thiệt hại vật chất và tổn thương về tinh thần do thuỷ điện gây ra, người dân vùng hạ du Quảng Nam có quyền kiện, đòi chủ công trình thuỷ điện Đắk Mi 4 bồi thường thiệt hại.

Trên thực tế, mặc dù quy chế vận hành liên hồ có quy định phải vận hành theo nguyên tắc và thứ tự ưu tiên là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình thuỷ điện trước tiên, sau đấy mới đến “góp phần giảm lũ cho hạ du đồng thời đảm bảo hiệu quả phát điện”. Tuy nhiên, cũng quy định việc xả lũ chỉ được bằng lưu lượng nước về. Thực tế ngày 2/10, lưu lượng nước về thuỷ điện Đắk Mi4 xấp xỉ 2.000m3/s, nhưng nhà máy thuỷ điện này lại xả đến 2.744m3/s.

Chưa hết, trong quy chế vận hành liên hồ đã ấn định thời gian thông báo xả lũ ít nhất phải trước 2 giờ đồng hồ; nhưng, Đắk Mi 4 đã bất tuân. Theo BCH PCLB TP.Đà Nẵng, Đắk Mi 4 xả lũ lúc 9h sáng 2/10, song đến 8h40 thì Đà Nẵng mới nhận được bản fax thông báo - nghĩa là địa phương hạ du chỉ có được 20 phút. Thời gian này sẽ không triển khai được bất cứ hoạt động ứng phó kịp thời nào.

Ngoài ra, thông báo xả lũ này còn “chơi chữ” bởi ghi là “nhà máy dự kiến điều tiết nước về các cửa tràn với lưu lượng 500-1.000m3/s”. Đây là bản thông báo vô trách nhiệm, không trung thực, gây hậu quả nặng nề, làm tổn thương, bất an hàng triệu dân vùng hạ du.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn