Vụ chìm phà Sewol: 64 người đã tử vong

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Số các nạn nhân được xác định đã chết sau vụ chìm phà Sewol hiện tăng lên con số 64 người. Thế nhưng, công tác tìm kiếm cứu hộ vẫn đang gặp nhiều bế tắc.

Tính đến sáng nay (21/4), 64 người đi phà được xác định đã chết, trong khi 238 người vẫn mất tích. Người thân các nạn nhân đã cung cấp mẫu ADN để xác định danh tính những người thiệt mạng.

Tổng cộng đã có 652 viên chức của hải quân và lực lượng tuần tra bờ biển được huy động, ngoài ra còn có nhiều thợ lặn dân sự tham gia tìm kiếm.

Hiện công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu, dòng hải lưu mạnh và nước biển đục. Có 5 cần trục nổi đang chờ ở hiện trường vụ chìm phà, tuy nhiên Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã lên tiếng đảm bảo với gia đình khoảng 240 người còn mất tích rằng các cần trục chỉ được dùng đến khi hy vọng tìm người sống sót bị dập tắt hoàn toàn.

Mô tả ảnh.
Công tác cứu hộ đang gặp rất nhiều khó khăn.

Khi được hỏi chiến dịch cứu hộ có khả năng kéo dài bao lâu, ông Shin Won-Nam, chỉ huy Trung tâm ứng phó khẩn cấp khẳng định với các phóng viên rằng, có lẽ phải mất nhiều tuần, nếu không muốn nói là nhiều tháng.

“Chúng tôi không chắc về điều đó. Nhưng theo các chuyên gia, việc cứu hộ có lẽ cần một đến hai tháng”, ông Won-nam nói. Ông cho biết thêm rằng rất ít khả năng có ai đó bị mắc kẹt bên trong còn sống sót nếu việc cứu hộ kéo dài đến vậy.

Trong ngày hôm qua, tuần duyên Hàn Quốc cũng đã công bố thông điệp vào phút chót của phà Sewol trước khi chìm, trong đó thể hiện sự lúng túng và do dự trong phòng chỉ huy vào thời khắc then chốt.

Mô tả ảnh.
Có 5 cần trục đang chờ sẵn để trục vớt phà Sewol.

Trong đoạn hội thoại, một thành viên thủy thủ đoàn của phà Sewol đã nhiều lần hỏi liệu các phương tiện có sẵn sàng cứu hộ hành khách nếu ra lệnh sơ tán. Thuyền trưởng thừa nhận ông ta đã hoãn ra lệnh sơ tán vì sợ mọi người sẽ bị sóng cuốn đi.

Vào lúc 9h24 ngày 16/4, 29 phút sau khi phà Sewol phát tín hiệu cấp cứu đầu tiên, một thành viên của Trung tâm dịch vụ giao thông tàu biển Jindo trả lời: “Hãy thoát ra ngoài và yêu cầu hành khách mặc thêm quần áo và áo phao cứu hộ”.

Một thành viên thủy thủ đoàn trên phà Sewol hỏi: “Nếu phà sơ tán hành khách, liệu các anh có thể cứu hộ họ?”. Nhân viên dịch vụ giao thông biển trả lời: “Ít nhất đảm bảo hành khách mặc áo phao và đưa họ thoát khỏi phà”.

Khi thành viên của Trung tâm dịch vụ giao thông biển tiếp tục thúc giục thủ thủy đoàn chuẩn bị sơ tán, thành viên của thủy thủ đoàn đã 2 lần hỏi liệu hành khách sẽ được cứu ngay lập tức. Cho đến 9h37, lệnh sơ tán hành khách đã được phát đi.

Mô tả ảnh.
Thân nhân các hành khách phà Sewol biểu tình đòi tìm kiếm người thân.

Thuyền trưởng Lee Joon-seok giải thích trên truyền hình về sự do dự của các thuyền viên: “Tại thời điểm phà sắp chìm, dòng hải lưu rất mạnh, nhiệt độ nước biển rất lạnh và tôi nghĩ rằng nếu mọi người rời khỏi phà mà không cân nhắc, nếu họ không mặc áo phao và thậm chí nếu họ mặc thì họ sẽ bị cuốn trôi và đối mặt với nhiều khó khăn khác”.

Đoạn ghi âm cũng xác nhận thuyền trưởng phà là một trong những người đầu tiên thoát ra, gây phẫn nộ cho công chúng. Ông và hai thuyền viên đã bị bắt cuối tuần trước.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang cân nhắc khả năng tuyên bố một vùng thảm họa đặc biệt tại Ansa, nơi có ngôi trường của 250 học sinh mất tích, và tại Jindo, nơi chiếc phà chìm.

Một khi được tuyên bố là các vùng thảm họa đặc biệt, những nơi này có quyền được nhận thêm hỗ trợ từ chính phủ, bào gồm tối đa 80% chi phí liên quan tới thảm họa. Tổng thống Hàn Quốc sẽ là người đưa ra tuyên bố này, sau khi được một ủy ban quốc gia về an toàn xã hội rà soát và phê chuẩn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn