Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Gần 300 người vẫn mất tích

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chính phủ Hàn Quốc đang dốc toàn lực để tìm kiếm cứu hộ những người mất tích.

Theo AP, số người chết trong vụ chìm phà Sewol tại Hàn Quốc ngày 16/4 đã lên tới 9 người. Tuy nhiên theo truyền thông Hàn Quốc, số người chết sẽ tăng lên nhiều khi con số người mất tích vẫn ở mức khoảng 290 người.

Hành khách phần lớn là học sinh

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cho biết phà Sewol có tải trọng 6.325 tấn, chở 477 người, trong đó có 325 học sinh và giáo viên của Trường trung học Danwon  ở Seoul đang trên đường đi cắm trại.

Những nạn nhân may mắn sống sót vẫn chưa hết hoảng loạn.

Chuyến đi dã ngoại của các em học sinh ở Seoul tới đảo nghỉ mát Jeju đã biến thành thảm họa.

Các em học sinh may mắn được cứu thoát vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi khi kể lại sự việc. Một học sinh được cứu thoát khỏi chiếc phà bị chìm cho biết: “Cháu nghe thấy một tiếng va chạm mạnh và con tàu đột ngột lật nghiêng. Một vài trong số bạn của cháu đã ngã mạnh và bị chảy máu. Chúng cháu nhảy xuống nước và được tàu cứu hộ đón".

Những người may mắn sống sót.

Một học sinh khác có tên Lim Hyung-min kể lại: "Khi chiếc phà bắt đầu chìm và nghiêng, tất cả mọi người đều bị mắc kẹt và lao vào nhau. Sau khi nhảy xuống, biển quá lạnh nên cháu cố gắng bơi với ý nghĩ mình phải sống”.

Theo một hành khách họ Yoo, 57 tuổi, thì nhiều người có thể đã mắc kẹt tại các tầng bên dưới của con tàu do đây là nơi có khu vui chơi, giải trí. Ông nói: “Các tầng bên dưới là nhà hàng, khu mua sắm và phòng giải trí. Và những ai ở đó có lẽ khó lòng thoát ra được".

Phà va phải đá ngầm?

Hiện nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc trên vẫn chưa rõ ràng nhưng các chuyên gia cho rằng có khả năng phà đâm phải đá ngầm ở dưới biển bởi vùng biển mà Sewol gặp nạn nổi tiếng là có thủy triều mạnh và nhiều dải đá ngầm.

Hiện trường vụ tai nạn.

Các thợ lặn cũng đã được điều xuống phần phà chìm để kiểm tra liệu có đá ngầm ở dưới đó không và trên thân tàu có lỗ hổng nào không.

Bộ An ninh và Quản lý Công cộng Hàn Quốc khẳng định, nguyên nhân gây chìm phà chỉ có thể được kết luận sau khi công tác tìm kiếm, cứu hộ hoàn tất. Phà Sewol không được trang bị hộp ghi dữ liệu hành trình vì nó là phà hoạt động ven biển, di chuyển trong khoảng cách tương đối ngắn. Giới chức sẽ thẩm vấn thủy thủ đoàn, trong đó có thuyền trưởng Lee, về việc chấp hành các quy định an toàn.

Chính phủ huy động mọi nguồn lực cứu hộ

Những hình ảnh được ghi nhận tại hiện trường cho thấy lực lượng cứu hộ đã vô cùng nỗ lực để kéo được những hành khách mắc kẹt trong phà ra ngoài.

Lực lượng cứu hộ tiếp cận phà trước khi chiếc phà bị chìm hẳn.

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố ưu tiên hiện nay là việc cứu người. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lee Gyung Og khẳng định Chính phủ nước này sẽ huy động mọi nguồn lực để tìm kiếm những người mất tích. “Chúng tôi sẽ cố gắng xác định nguyên nhân gây ra tai nạn ngay sau khi hoạt động cứu hộ kết thúc” - Yonhap dẫn lời ông Lee Gyung Og.

Nhà chức trách Hàn Quốc đã huy động 100 tàu quân sự, tàu tuần tra, tàu cá và 18 máy bay trực thăng của lực lượng tuần duyên cùng nhiều thợ lặn của hải quân Hàn Quốc đến tìm kiếm cứu hộ nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol.

Phát ngôn viên lực lượng cứu hộ cho biết: "Chúng tôi sẽ không từ bỏ mặc dù tình hình hiện tại vô cùng khó khăn".

Quân đội Mỹ đang đóng ở Hàn Quốc cũng triển khai một tàu đổ bộ kèm hai trực thăng đến phối hợp tìm kiếm cứu hộ.

Được biết, phà Sewol được đóng năm 1994, có sức chứa 921 hành khách. Nó thường đi lại giữa Incheon với Jeju, đảo du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc. Vụ việc hiện đang được cho là thảm khốc nhất xảy ra ở ngoài khơi Hàn Quốc trong lịch sử hiện đại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn