Ấm lòng với lời cảm ơn của lãnh đạo

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các cụ xưa hay có câu "nước xa không cứu được lửa gần" nhưng ở trường hợp này, dường như mọi chuyện lại diễn ra ngược lại. Chẳng thế mà Bộ trưởng cấp cao lại đang ở tận Tokyo xa xôi nhưng vẫn nắm rất rõ vấn đề và chỉ đạo sát sao tình hình. Còn một vài quan chức địa phương thì lại ... chẳng hay biết gì.

Ngay sau khi xem clip về cô giáo học sinh chui túi nilông vượt suối, đang công tác ở Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã hỏi được số điện thoại của cô giáo Tòng Thị Minh và nhắn tin "Cám ơn em".

Tin nhắn của Bộ trưởng Thăng có nội dung: “Cảm ơn em, anh sẽ cho anh em nghiên cứu để làm sớm 1 cây cầu treo, còn đường thì tỉnh phải có trách nhiệm, anh sẽ có ý kiến với tỉnh. Chúc em khỏe”.

Mô tả ảnh.
Vào mùa lũ, các thầy cô giáo, học sinh ở bản Sam Lang phải chui vào túi nilông và nhờ người biết bơi kéo qua suối 

Với nhiều người tin nhắn có lẽ là điều bình thường nhất trên đời, nhưng trong trường hợp này tin nhắn của Bộ trưởng Thăng là một nghĩa cử rất đẹp và ý nghĩa.

Một Bộ trưởng nhắn tin cho một cô giáo với lời cám ơn, vì nhờ cô - chứ không phải từ báo cáo của cấp nào ở Điện Biên, ông được biết một ẩn họa giao thông. Cũng nhờ hành động quên mình của cô giáo và học sinh, phụ huynh vì con chữ, ông hiểu cần phải làm gì...

Lời cảm ơn tức thời ấy là biểu hiện rõ ràng nhất của sự nóng ruột, biết bức xúc và muốn hành động ngay lập tức của vị lãnh đạo ngành trước sự việc mà ai nhìn thấy cũng không khỏi đau lòng, xót xa.

Được biết, khi nhận được thông tin này, dù đang tháp tùng Chủ tịch nước thăm Nhật Bản, ngay lập tức Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã gọi điện về cho Giám đốc Sở GTVT tỉnh Điện Biên Nguyễn Đình Giang, với chỉ đạo cần kiểm tra ngay thực tế và báo cáo kịp thời về Bộ để sớm làm cầu cho dân đi lại.

Sau khi đã có báo cáo chi tiết về thực tế tại suối Nậm Pồ. Giám đốc Sở báo cáo trong đêm thì tới rạng sáng ngày 18/3, Bộ trưởng đã chỉ đạo Sở lập tờ trình xin xây cầu gửi Bộ GTVT; đồng thời chỉ đạo Thứ trưởng Bộ GTVT nhanh chóng thẩm định để ra quyết định xây cầu. Một quyết định nhanh kỷ lục và kịp thời vì người dân.

Và ngày 18/3, theo tin của Tuổi trẻ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký quyết định giao nhiệm vụ cho Sở GTVT Điện Biên làm chủ đầu tư, Xí nghiệp cơ khí Quang Trung (Đơn vị Anh hùng Lao động) ứng vốn để xây dựng cầu. Dự kiến cây cầu sẽ hoàn thành sau 2 tháng, trước khi mùa mưa tới.

Vậy là một lời cảm ơn và hàng loạt các chỉ đạo thiết thực từ đất nước cách Việt Nam hơn 3000km của Bộ trưởng Thăng đã mang đến niềm vui và hy vọng lớn cho người dân.

Cũng có người cực đoan cho rằng hành động lần này chỉ là cơ hội để ngài Bộ trưởng lấy điểm, khẳng định năng lực làm chính khách... Thế nhưng nếu quan chức nào cũng cơ hội và lấy điểm cho dân như vậy thì dân ta chẳng còn mong gì hơn.

Vậy nên cũng như tôi, có lẽ rất nhiều người đã trân trọng hành động này của Bộ trưởng bởi chí ít nó còn hơn nhiều cái cách phát biểu vô cảm, thiếu trách nhiệm của một số quan chức Điện Biên.

Các cụ xưa hay có câu "nước xa không cứu được lửa gần" nhưng ở trường hợp này, dường như mọi chuyện lại diễn ra ngược lại. Chẳng thế mà Bộ trưởng cấp cao lại đang ở tận Tokyo xa xôi nhưng vẫn nắm rất rõ vấn đề và chỉ đạo sát sao tình hình. Còn một vài quan chức địa phương thì lại ... chẳng hay biết gì.

Trong một bài phỏng vấn mới đây, khi được hỏi về vụ việc chui vào túi nilông vượt suối, Phó chủ tịch tỉnh Điện Biên Hoàng Văn Nhân đã cho biết cho biết, đang yêu cầu chính quyền địa phương kiểm tra lại việc cô giáo chui túi nilông qua suối xem ở địa bàn nào?! Vị Phó chủ tịch còn khiến dư luận ngã ngửa vì bất ngờ bởi một câu hỏi ngược: "Ai lại chui vào túi nilông như vậy?"

Với câu trả lời ấy, người ta có thể hiểu rằng ông Nhân đang tuân theo "truyền thống" của lãnh đạo ở ta là hỏi vấn đề gì cũng đang cho kiểm tra, xác nhận, sẽ có báo cáo lại sau... 

Thế nhưng truyền hình đưa, báo chí đưa, rằng cô giáo Minh dạy ở bản nào, xã nào, huyện nào, đã rõ như ban ngày thế còn gì. Đấy là chưa kể huyện, xã như báo chí phản ánh đã đề xuất xây dựng cầu từ bao nhiêu lâu rồi. 

Vậy thì có lý gì lãnh đạo địa phương lại không biết? Và liệu ở đây là không biết hay là không quan tâm?

Trên thực tế hiện nay ở nước ta đang có một bộ phận không nhỏ lãnh đạo có biểu hiện xa rời quần chúng, lạnh lẽo với đời sống của dân, chỉ chuyên tâm phục vụ lợi ích của bản thân. Chính vì vậy lời cảm ơn chân thành, ý nghĩa, hành động thiết thực của Bộ trưởng Thăng đã quý lại càng quý hơn.

Lãnh đạo có gần dân, lo cho dân thì những khó khăn, vất vả người dân mới được an ủi phần nào. Chứ cứ không đi sâu đi sát, ngồi trên chỉ đạo mà kệ dân "sống chết mặc bay thì dân biết sống sao?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn