Dân nghèo bám lấy niềm tin để sống!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bụng đói mà có niềm tin lớn như vậy thì việc tìm đến đền chùa, đặt niềm tin vào tín ngưỡng, tôn giáo cũng là chuyện dễ hiểu.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố trong tháng tết vừa qua, cả nước vẫn còn 92,9 nghìn hộ thiếu đói, chiếm 0,8% tổng số hộ nông nghiệp, tương ứng với 378.000 nhân khẩu thiếu đói.

Mặc dù nếu so với cùng kỳ năm 2013, số hộ thiếu đói đã giảm 8,8% và số nhân khẩu thiếu đói giảm 9,3% nhưng con số gần 400.000 hộ thiếu đói trong dịp tết quả thực là con số khủng khiếp khiến dư luận lo ngại.

Mô tả ảnh.
Trong tháng tết vừa qua, cả nước vẫn còn 378.000 nhân khẩu thiếu đói.

Quý vị thử nghĩ mà xem trong khi chúng ta vừa trải qua một mùa tết thừa thãi đồ ăn thức uống, sau tết thì tràn ngập những chiếc bánh chưng còn xanh lá, những khoanh giò, đĩa xôi còn nguyên vẹn, những túi bánh kẹo, hoa quả đủ loại chất đầy...xe chở rác, vậy mà vẫn có hàng trăm nghìn người thiếu đói, ăn không đủ no.

Đấy là chưa kể, với tinh thần "Không để một hộ dân nào thiếu đói trong dịp Tết", Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội đã tiến hành rà soát, cấp gạo cứu đói cho dân nghèo trước tết. Thế nhưng tết đến mà hơn 400 tấn gạo để không còn dân đói vẫn hoàn đói.

Theo đó, đến ngày 6/2 (mùng 5 tết), ông Nguyễn Văn Lãng, giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Phú Yên, thừa nhận hiện vẫn còn 444 tấn trong tổng số 676 tấn gạo mà Chính phủ hỗ trợ cho tỉnh trước Tết Giáp Ngọ 2014 vẫn chưa cấp phát cho người dân. 

Vậy quý vị nghĩ xem dân nghèo ở ta ăn tết bằng gì?

Câu trả lời hợp lý nhất chính là... niềm tin. 

Đầu xuân năm mới cái ăn có thể thiếu nhưng niềm tin mà hết thì lấy đâu ra động lực để sống tiếp trong cả năm sắp tới. Cho nên khi năm cũ sắp hết, người nghèo lại chuẩn bị cho mình một cục niềm tin to đùng để rồi sang năm mới, mỗi khi đói lòng lại lấy ra gặm nhấm dần. 

Bụng đói mà có niềm tin lớn như vậy thì việc tìm đến đền chùa, đặt niềm tin vào tín ngưỡng, tôn giáo cũng là chuyện dễ hiểu.

Vậy nên quý vị cũng đừng nên thấy dân mình đi lễ đền chùa nhiều mà trách họ mê tín dị đoan. Trước thực tế khó khăn không vái tứ phương thì còn biết làm gì. Các nhà xã hội học chẳng đã chứng minh rằng khi cuộc sống của người ta càng bấp bênh, bất an, ngoài vòng kiểm soát, người ta càng có nhu cầu bám vào các thế lực siêu để có niềm tin.

Mô tả ảnh.
Trước thực tế khó khăn, nhiều người Việt đến đền chùa, gửi niềm tin vào tín ngưỡng cũng là việc dễ hiểu.

Hơn nữa, người Việt bây giờ không chỉ lo làm sao để no cái bụng mà còn phải đau đầu vì trăm thứ bà giằn khác. Không lo sao được khi vẫn có những đứa trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin, những vụ bạo lực học đường mà thủ phạm lại chính là các "kỹ sư tâm hồn". 

Rồi thì không thể chắc chắn miếng đất có sổ đỏ của họ, cái đầm cá vẫn canh tác hàng chục năm, tới ngày mai liệu có còn thuộc về họ, hay đã nằm trong dự án của một đại gia nào đó rồi... Hay liệu năm nay có mưa thuận gió hoà để cái đập thuỷ điện lơ lửng bên trên đầu người dân không xả lũ đúng quy trình?

Kể ra mới thấy dân mình thật đáng phục bởi tinh thần mình đồng da sắt, dù cuộc sống có khó khăn, dù có những người thiếu đói đến mức phải ăn tết bằng...niềm tin nhưng sự lạc quan thì vẫn cao vời vợi. Chẳng thế mà Việt Nam luôn có mặt ở top đầu các quốc gia hạnh phúc bậc nhất thế giới theo bảng xếp hạng của chỉ số hành tinh hạnh phúc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn