10 Lời khuyên về tiền bạc người 30 tuổi cần nằm lòng nếu không muốn hối hận khi về già

( PHUNUTODAY ) - 30 tuổi là thời điểm bạn cần có sự chín chắn về tiền bạc và hoạch định cho tương lai. Đây là những lời khuyên dành cho bạn, những người đang ở độ tuổi 30.

Tìm một nguồn thu nhập thụ động

Hiểu đơn giản, thu nhập thụ động là khoản thu nhập mà bạn có được nhờ các khoản đầu tư, dù bạn đi chơi, đi nghỉ hay ốm đau bệnh tật, tiền luôn tự tạo ra tiền cho bạn. Tốt nhất bạn vẫn nên có một nguồn thu chủ động từ công việc hàng ngày và mang tiền về cho bạn hàng tháng. Tuy nhiên, thế giới luôn không ổn định vì thế bạn cần có nhiều nguồn thu nhập khác nhau.

Lập ra quỹ dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp

Sớm hay muộn thì bạn cũng phải chuẩn bị tiền bạc cho những lúc cần phải sửa xe hơi hay sửa nhà, chăm lo con cái, hay đi bệnh viện.

Bach viết trong cuốn sách bán chạy nhất của mình ‘The Automatic Millionaire’ như sau: “Dù bạn có lập kế hoạch thật tốt, hay suy nghĩ tích cực như thế nào đi chăng nữa, luôn có những điều ngoài tầm kiểm soát xảy ra”.

2685802-orig-1448684080867-1448691320585

“Bạn có thể bỗng dưng mất việc, lăn ra ốm, hoặc bị rạn nứt hôn nhân; nền kinh tế có thể trở nên ảm đạm, thị trường chứng khoán có thể đi xuống, công ty có thể bị phá sản ... Mọi tình huống đều có thể thay đổi. Cuộc sống của bạn sẽ luôn tràn ngập những thay đổi bất ngờ”.

Bàn bạc tài chính với chồng/vợ

Nếu bạn cố gắng kiếm tiền nhưng nửa kia lại ném tiền qua cửa sổ thì bạn sẽ chắng bao giờ giàu có nổi. Nói chuyện nghiêm túc với chồng/vợ của bạn để cùng đi đến sự nhất trí trong tiền bạc. Cả hai nên đặt ra các mục tiêu tài chính chung và cố gắng hết mình để đạt được chúng. Ví dụ, hai người đặt mục tiêu tiết kiệm tiền cho một kì nghỉ nước ngoài trong năm nay…để có động lực làm việc hơn.

Thanh toán hết dư nợ thẻ tín dụng hàng tháng

Có lúc bạn sẽ thấy có thẻ tín dụng giống như được tiêu tiền thả cửa vậy, cho đến khi hóa đơn trả nợ đập vào mắt bạn. Dù hầu hết các thẻ tín dụng chỉ yêu cầu bạn phải trả từ 1% đến 3% số dư nợ mỗi tháng, nhưng hãy nhớ rằng nếu chỉ trả theo mức tối thiểu này thì về lâu dài bạn sẽ mất rất nhiều tiền, cũng như mất điểm đánh giá tín dụng và gặp khó khăn trong việc đi vay sau này.

Đầu tư vào bản thân bạn

Theo trang Inc, Buffett từng nói rằng: “Hãy đầu tư càng nhiều càng tốt vào bản thân bạn. Bạn là tài sản lớn nhất của chính mình.” Ông cũng lặp lại ý kiến này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNBC khi ông nói rằng: “Bất cứ việc gì bạn làm để cải thiện tài năng của mình và khiến bản thân trở nên đáng giá hơn đều sẽ được trả công xứng đáng”.

Lợi nhuận thu về cũng lớn. Buffett cho rằng: “Bất cứ thứ gì bạn đầu tư vào bản thân, bạn sẽ thu lại gấp 10 lần”. Và không giống như những tài sản và các vụ đầu tư khác, “không ai có thể đánh thuế hay cướp nó khỏi bạn”.

Tiết kiệm tiền cho tuổi già từ bây giờ

Thời gian trôi rất nhanh và không đợi bất kỳ ai cả. Bây giờ bạn có thể 20 tuổi nhưng chẳng bao lâu sau bạn sẽ 30 tuổi, 40 tuổi… Từ một người độc thân, rồi bạn sẽ thành bố, mẹ, rồi thành ông bà… Bằng cách tiết kiệm ít nhất 20 – 50 đô la/tháng từ bây giờ, bạn sẽ có một số tiền kha khá trong tài khoản khi về già. Khi ấy, bạn có thể chi tiêu mọi thứ theo ý mình.

pzh1519355259

Đầu tư vào sức khỏe và giáo dục nhiều hơn

Sẽ chẳng làm được việc gì nếu bạn không có một cơ thể khỏe mạnh. Đó là lý do bạn cần chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi, đi du lịch ít nhất một lần một năm, ngủ ngon và ăn những món đảm bảo vệ sinh. Nền tảng giáo dục tốt sẽ mở ra nhiều cơ hội.

Mạnh dạn đề nghị tăng lương, thăng cấp với sếp

Nếu bạn đã cống hiến cho công ty suốt 3 năm qua, bạn hoàn toàn cần có bước tiến mới trong sự nghiệp. Bạn nên mạnh dạn đề nghị tăng lương, thăng cấp với “sếp”. Đồng thời, đừng ngần ngại nhận khối lượng công việc lớn hơn. Với trường hợp ban giám đốc từ chối đề nghị của bạn quá nhiều lần, bạn nên bắt đầu suy nghĩ thay đổi môi trường mới hoặc nâng cao kỹ năng làm việc hơn.

Đừng tiết kiệm quá nhiều

Việc tiết kiệm tiền rất quan trọng, nhưng nếu bạn đang tiết kiệm quá nhiều thì bạn lại ngăn cản bản thân đạt đến sự giàu có.

Theo Brewer, mặc dù bạn “sẽ không thiệt thòi gì” nếu cứ tích lũy tiền, tuy nhiên “bạn đang đánh mất cơ hội nếu cứ để tiền nằm đó, nhất là khi nó nằm trong một tài khoản lãi suất thấp”.

Nếu bạn không thích rủi ro, có một cách hay để quản lý tiền tiết kiệm là chuyển tiền của bạn vào các tài khoản tiết kiệm có lãi cao, nơi bạn có thể hưởng lãi suất 5-6% thay vì 0,2% trong tài khoản thường.

Theo dõi mức chi tiêu của bản thân

Biên tập viên Libby Kane của Business Insider đã viết và đọc hàng trăm câu chuyện về tiền bạc trong suốt sự nghiệp của mình. Cô cho biết rằng: “Bước đầu tiên quan trọng nhất mà bạn có thể làm để cải thiện điều kiện tài chính của bản thân, chính là để ý đến mức chi tiêu.”

Hãy luôn kiểm tra các khoản chi tiêu của mình, cho dù đó là tiền thuê nhà hoặc trả nợ vay mua nhà, chi phí đi lại, ăn uống bên ngoài, hay chi tiêu đi du lịch. Đây chính là một phần quan trọng trong việc làm chủ tiền bạc của bản thân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link