10 lời răn đe của Đức Phật dành cho những kẻ than thở: Lĩnh ngộ được một nửa sẽ rũ bỏ mọi muộn phiền

( PHUNUTODAY ) - Con người phiền não là do nhận thức sai lầm về “thực tại”. Chỉ cần lĩnh ngộ được 10 lời răn đe sau của Đức Phật, muộn phiền sẽ tan thành sương khói.

Phiền não do đâu mà có?

Phật dạy: Con người phiền não là do nhận thức sai lầm về “thực tại”. Chỉ khi nhổ bật được những gốc rễ sai lầm ấy lên, thì khổ ải mới có thể tan biến thành tro bụi, tìm về với an nhiên, cực lạc.

Sống ở đời, ai chẳng muốn “Vui” mà lánh xa cái “Khổ”. Nhưng ghét của nào trời trao của đó. Tại sao dù ăn chay niệm phật bao năm, lòng vẫn chất chứa hận thù, đặt nặng vinh nhục? Là do bạn chua thấm thía đủ 10 lời răn dạy sau của Đức Phật tối cao.

anh 503

1. Hạnh phúc là một hành trình, không phải một điểm đến

Hôm nay bạn hạnh phúc, không có nghĩa đó là đích đến cuối cùng. Nên nhớ rằng chẳng có gì tồn tại mãi mãi. Hãy xem hạnh phúc là một cuộc hành trình, chắc chắn lần tới, nó sẽ gõ cửa và mỉm cười với bạn. Khổ đau chẳng qua cũng chỉ là một đoạn đường ghập ghềnh, cố gắng đi tiếp cũng sẽ được hanh thông.

2. Cái tôi chỉ là một chiếc áo rộng

Đừng xem cái tôi của bản thân là một chiếc áo vĩnh viễn, không thể tách rời. Phật dạy: người như vậy sẽ không bao giờ hiểu được thế nào là nhân ái, yêu thương và hạnh phúc. Thế nên, hãy xem cái tôi như một chiếc áo rộng: đừng ngần ngại cởi nó ra khi muốn cứu vãn một mối quan hệ, hoặc giúp đỡ ai đó.

3. Đừng lúc nào cũng nghĩ mình có nhiều thời gian

437

Đừng nghĩ rằng thời gian còn nhiều, nó chẳng chờ đợi một ai, có những việc đến khi bạn ngoảnh lại thì đã quá muộn. Phung phí quỹ thời gian quý báu cho những trò vui vô bổ, mà bỏ bê cha mẹ, vợ con, chắc chắn sau này bạn sẽ nhận lại hậu quả nhớ đời.

4. Nếu thắp đèn cho người khác thì cũng sẽ soi sáng cả con đường của bạn

Nếu bạn thắp đèn để dẫn đường cho người khác thì ánh sáng của chiếc đèn ấy cũng sẽ soi sáng cho con đường của bạn. Sống trên đời cần có một tấm lòng. Đừng chần chừ cho đi, giúp đỡ người khác chính là tự cứu chính mình.

5. Đừng lo lắng vô ích mà hãy hành động

Phật dạy: Chuyện gì cũng có cách giải quyết, lo lắng muộn phiền chỉ là điều vô dụng, khiến bạn không có được sự nhẫn nại và thông suốt để xử lý ổn thỏa mọi chuyện.  

6. Noi gương lòa rắn: hãy lột xác, rũ bỏ những chuyện không vui

Quá khứ là một phần của cuộc sống, hãy biết cảm ơn nó, nhưng đừng giữ mãi trong lòng: dù chuyện tốt hay là chuyện xấu. Con người sống vì hiện tại và hướng tới tương lai, hãy mạnh dạn để lại đằng sau những gì không vui mới có thể tìm đến an yên đích thực.

7. Hạnh phúc sẽ tới khi bạn mang lại niềm vui cho người khác

Giúp người là một niềm vui vô hạn, không chỉ gia tăng phúc đức, mà còn cởi trói cho muộn phiền đang đeo nặng, giúp nụ cười hạnh phúc không bao giờ vụt tắt.

8. Tình yêu thật sự chỉ có được khi biết hy sinh thấu hiểu

Đừng chỉ YÊU thôi, mà không HIỂU về nhau. Bởi nếu không, dù sâu nặng thế nào, cũng sẽ dẫn đến tan vỡ. Tình yêu và cảm xúc thăng hoa mới là sự khởi đầu cho một mối quan hệ. Chỉ có sự thấu hiểu mới giúp sợi dây liên kết tồn tại bền vững.

9. Chúng ta là tác giả viết nên cuốn sách của cuộc đời mình

Mỗi chúng ta chính là tác giả của quyển sách viết về đời mình. Dù thê thảm đến mức nào, cũng đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh cảnh, vì đó chỉ là các yếu tố tác động bên ngoài. Bạn đủ sức thay đổi chúng, chỉ là do bạn có muốn hay không mà thôi.

10. Mỗi buổi sáng ta lại được sinh ra 1 lần nữa, những gì ta làm hôm nay là quan trọng nhất

438

Mỗi buổi sáng thức dậy hãy lắng nghe tiếng chim hót líu lo, ngắm nhìn tia nắng ươm vàng khuôn mặt, đây là một niềm hạnh phúc vô tận. Bởi bạn lại sinh ra một lần nữa. Tương lai là điều không chắc chắn, nhưng cái chết thì lại chắc chắn là một phần của tương lai. Hãy trân trọng cuộc sống và làm những việc quan trọng nhất với mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn