110 thi thể đắm tàu trên sông Volga và những nghi vấn kỹ thuật

11:18, Thứ ba 12/07/2011

( PHUNUTODAY ) - 110 thi thể mắc kẹt trong vụ chìm tàu du lịch Bulgaria bị đắm trên sông Volga, ở nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga (ngày 10/7) vừa được lực lượng cứu hộ tìm thấy vào chiều 11/7. Trong đó, có tới 30 trẻ em.

(Phunutoday) - 110 thi thể mắc kẹt trong vụ chìm tàu du lịch Bulgaria bị đắm trên sông Volga, ở nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga (ngày 10/7) vừa được lực lượng cứu hộ tìm thấy vào chiều 11/7. Trong đó, có tới 30 trẻ em.
[links()]
Tàu Bulgaria vi phạm hàng loạt quy định?

Vào chiều ngày 10/7, trên đường đi du lịch trở về thủ phủ Kazan (Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga) thì tàu Bulgaria (lúc đó chở 196 người) đã bị chìm trên sông Volga, nằm dưới độ sâu 20m và cách bờ 3km. Vụ tai nạn khiến 9 người chết, hơn 100 người mất tích và nhiều người bị thương.

Tàu du lịch Bulgaria nghiêng ngả dữ dội rồi chìm trong 2-3 phút.

 

 

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, hàng loạt các cơ quan chức năng cũng như dư luận đều tỏ ra bức xúc và đặt ra nhiều nghi ngại, liệu tàu Bulgaria có vi phạm hoạt động?

Được biết, con tàu dài 88m, được đóng vào năm 1955 và được cho là nó "quá già nua" để hoạt động. Trên diễn đàn infoflot.ru, nhiều người dân đã bày tỏ nỗi bức xúc và một người có tên Casper KS cho rằng "Một nửa đội tàu cần phải bị xếp xó rồi. Chúng ta sẽ còn sử dụng những thứ cũ kỹ này tới khi nào?".

 

Không chỉ vậy, hãng tin RIA Novosti phản ánh, trước khi rời bến, tàu Bulgaria đã gặp trục trặc về động cơ. Các chuyên gia Nga cũng đều khẳng định, loại tàu này đã quá cũ kỹ và không thể chống đỡ nổi quá vài phút khi gặp dòng nước mạnh. Bởi vậy, một số người vẫn tử nạn dù trên người có áo phao là do tàu chìm quá nhanh, họ không kịp chạy lên boong tàu. Những nạn nhân may mắn sống sót cho biết, không có bất cứ tín hiệu khẩn cấp hay thông báo gì khi tàu chìm và chỉ trong vòng 3 phút, con tàu đã chìm nghỉm.

Theo thiết kế, tàu Bulgaria chỉ được phép chở 140 người. Tuy nhiên, Hãng tin Interfax Nga dẫn thông tin mới nhất từ Tổng thống Cộng hòa Tatarstan, ông Rustam Minnikhanov cho biết, có 196 người trên tàu vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Nguồn tin từ phía truyền hình Nga cho hay, tại thời điểm bị chìm, con tàu chỉ được trang bị 2 chứ không phải 4 tàu cứu hộ theo quy định (mỗi tàu cứu cộ có khả năng chở 36 người).

Khi bàn về an toàn vận chuyển của con tàu, Bộ Giao thông Nga cho biết, con tàu này đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật sau đợt kiểm tra hằng năm hôm 15/6/2011 và được phép tiếp tục đưa vào khai thác. Tuy nhiên, nghiệp đoàn du lịch Nga thì khẳng định, con tàu này chưa được kiểm định trong nhiều năm.

Ủy ban Điều tra Nga: Sẽ khởi tố vụ án

Ngay sau khi nhận được tin, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tổ chức cuộc điện đàm với Bộ trưởng tình huống khẩn cấp và ra lệnh điều tra vụ tai nạn. 

Và ngay trong sáng 11/7, đích thân Tổng thống Tatarstan đã tới tận hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Nhằm phục vụ công tác cứu hộ, chiếc máy bay phản lực Ilyushin Il-76 cùng 16 thợ lặn, 33 người cứu hộ và 1 nhóm các nhà tâm lý học được gửi đến Kazan. Và lực lượng cứu hộ đã cứu sống được 80 người trên tàu.

Hiện, Ủy ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự liên quan và các cơ quan chức năng Nga đang điều tra nguyên nhân vụ đắm tàu.

Hôm nay, ngày 12/7, Cộng hòa Tatarstan sẽ để tang các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm tàu này.

 

Ngóng chờ tin tức người thân

 

 

 

 

 

 

 

 



Hiểu An (Theo News, RIA, Xinhua, AP)


 

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc