12 loại thực phẩm gây sảy thai, sinh non mẹ bầu phải tránh xa

( PHUNUTODAY ) - 12 loại thực phẩm dưới đây mẹ bầu không nên ăn trong thai kỳ bởi đây có thể là nguyên nhân gây co bóp cổ tử cung có thể dẫn đến sảy thai cho mẹ bầu.

Trong giai đoạn mang thai, chế độ ăn uống vô cùng quan trọng, nhất là trong 3 tháng đầu. Thời gian này mẹ bầu không được tùy tiện ăn những loại thực phẩm mà mình ưa thích. Các mẹ cần phải chuẩn bị cho mình một chế độ ăn uống khoa học để vừa tốt cho mẹ lại vừa vào con.

thai-nhi

 

Đặc biệt nếu không muốn mất con, mẹ bầu hãy tránh xa 12 loại thực phẩm dưới đây nhé:

1. Dứa

Trong dứa có hoạt chất bromelain sẽ làm mềm, kích thích các cơn co thắt tử cung gây sảy thai nếu bà bầu lạm dụng trong 3 tháng đầu. Ngoài ra dùng nhiều dứa còn khiến bà bầu bị dị ứng, tiêu chảy.

qua_dua

 

 Do đó, dứa là một trong những thực phẩm gây sảy thai bà bầu nên hạn chế sử dụng. Thời điểm dùng dứa tốt nhất là những ngày cuối thai kỳ, sẽ làm cổ tử cung mềm, khiến quá trình vượt cạn nhanh hơn.

2. Đu đủ xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn chứa rất nhiều enzymes và mủ gây co thắt tử cung, hậu quả là sảy thai. Nguy hiểm hơn, trong đu đủ xanh còn chứa prostaglandin và oxytocin là những hormone cơ thể bà bầu tiết ra để chuẩn bị cho phút giây ra đời của đứa trẻ.

loi-ich-cua-du-du-xanh

 

Vì thế nếu lạm dụng đu đủ xanh trong thai kỳ, nhất là 3 tháng đầu thì bà bầu rất dễ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai.

3. Táo mèo

Táo mèo là loại trái cây tốt cho sức khỏe, được dùng trong Đông y làm thuốc chữa bệnh trị tăng huyết áp, kích thích tiêu hóa… tuy nhiên nó lại là thứ nguy hiểm cho các mẹ bầu khi mang thai, nhất là những tháng đầu của thời kỳ thai nghén.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy táo mèo có tác dụng kích thích tử cung khiến tử cung co bóp và thu nhỏ lại, điều này dễ khiến cho các mẹ bầu bị sảy thai và sinh non.

201503100129_tao_meo

 

 4. Nhãn

Theo Đông y, quả nhãn mùi thơm vị ngọt, thuộc tính ôn nhiệt, chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt nên rất tốt cho cơ thể nhưng đối với phụ nữ mang thai lại không nên ăn nhãn.

Nguyên do là khi phụ nữ mang thai, thân nhiệt tăng lên nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mà quả nhãn lại có tính nóng, phụ nữ mang thai ăn vào sẽ tăng nhiệt cho thai, dễ gây ra khí huyết không điều hòa, đầy hơi, nôn mửa, nếu ăn nhiều nhãn sẽ xuất hiện hiện tượng nhiệt, đau bụng, xuất huyết gây ra tình trạng dọa sảy, sảy thai, đẻ non.

nhan-hung-yen

 

 5. Ngải cứu

Ngải cứu có vị đắng, cay, mùi thơm, tính hơi ấm nên có tác dụng tốt trong việc điều hoà tuần hoàn máu, làm dịu thần kinh, giúp giảm đau cơ và các cơn đau ở vùng bụng.

Tuy ngải cứu được dùng trong một số bài thuốc nam nhằm an thai dành cho người bị động thai hoặc sảy thai liên tiếp, thế nhưng nhiều người lầm tưởng ngải cứu là một vị thuốc an thai thì điều này không hoàn toàn đúng.

ngai-cu-chua-benh

 

 Việc sử dụng hợp lý ngải cứu sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người mang thai nhưng nếu lạm dụng ngải cứu trong vòng 3 tháng đầu thai kì có thể dẫn đến ra máu nhiều, co tử cung và sảy thai.

6. Rau ngót

Trong rau ngót có chứa Papaverin là một chất được tìm thấy trong cây thuốc phiện, có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. Nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30 mg thì có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sảy thai. Dược thư Việt Nam 2002 ghi rõ khuyến cáo: “Không dùng papaverin cho người có thai”.

1-092549-rau-ngot-1461830

 

 7. Rau chùm ngây

Rau chùm ngây là một loại thực phẩm dinh dưỡng nhưng nó chắc chắn không dành cho người đang mang thai. Do trong rau chùm ngây có chứa alpha-sitosterol, đây là một loại hormone có cấu trúc giống estrogen có tác dụng ngừa thai, làm co cơ trơn tử cung và làm sảy thai. Vì vậy các nhà khoa học khuyên rằng “phụ nữ có thai không được ăn rau chùm ngây”.

8. Mướp đắng

AAIA_wDGAAAAAQAAAAAAAAo1A

 

 Mướp đắng là loại quả có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người nhưng bà bầu nên cân nhắc khi sử dụng mướp đắng trong thai kỳ. Bởi vị đắng của mướp đắng dễ gây kích thích dạ dày, co bóp tử cung, xuất huyết, sảy thai. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng những phụ nữ cho con bú cũng không nên dùng mướp đắng vì một số thành phần không tốt cho sức khỏe của trẻ sẽ được truyền qua sữa mẹ.

9. Rau răm

rau-ram-1

 

 Rau răm có vị cay nồng, thơm hắc, tính ấm nên thường được dùng chung với những món mang tính hàn để giúp tán hàn, tiêu thực, ấm bụng.

Tuy nhiên với bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ nếu thường xuyên sử dụng rau răm dễ dẫn đến mất máu, co thắt tử cung dẫn đến sảy thai.

10. Lô hội

lo-hoi-txd

 

 Lô hội được coi là thần dược cho vẻ đẹp của người phụ nữ vì nguyên liệu này tự nhiên, dễ tìm và rất rẻ. Lô hội có tác dụng giảm nhăn da, giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên phụ nữ mang bầu không nên ăn, uống nước từ lô hội bởi có thể khiến xuất huyết vùng chậu, thậm chí gây sảy thai.

11. Quả đào

Đào là loại quả ngọt nhưng lại có tính nóng nên mẹ bầu ăn nhiều có thể bị chảy máu dẫn đến sảy thai. Vỏ quả đào còn có lông, dễ chị chị em bị ngứa và rát cổ họng. Đây cũng được liệt kê là một trong những thực phẩm nên tránh trong thai kỳ.

12. Rau má

rau-ma-1430707497293

 

Rau má có nhiều tác dụng chữa bệnh về huyết áp, giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài sự trẻ trung, đồng thời cũng có tác dụng hạ sốt, lợi tiểu và có thể điều trị ngộ độc. Tuy nhiên loại rau này lại không được khuyến khích với các mẹ mang bầu.

Bà bầu ăn rau má hoặc uống nước rau má có thể bị sảy thai, chướng bụng và làm lạnh bụng. Rau má cũng có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc chống co giật, thuốc gây buồn ngủ hay thuốc chống trầm cảm…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn