Ngày đèn đỏ đau bụng đến mấy: Cứ ăn món này sẽ giảm đau, lưu thông máu tốt hơn

( PHUNUTODAY ) - Kết hợp ngải cứu, trứng gà, gừng... sẽ có một bài thuốc bổ dưỡng cơ thể, lại chữa và làm giảm nhẹ sự đau đớn khó chịu và mệt mỏi cho chị em trong những ngày “đèn đỏ”.

Theo Đông y, trứng gà có vị ngọt tính bình; vào kinh tỳ, thận; có tác dụng tư âm, dưỡng tâm thận, an thần, nhuận khí và sinh tân dưỡng huyết.

Ngải cứu vị đắng, cay, tính ấm; vào kinh tỳ, can, thận; có tác dụng ôn ấm tử cung, cầm máu, an thai, khứ hàn, giảm đau.

Gừng có công năng làm mạnh tỳ, ấm thận, hoạt huyết, ích khí, cung cấp nhiệt lượng cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và lưu thông máu tốt hơn. Đường đỏ có tác dụng ôn trung, hoạt huyết hóa ứ, chỉ thống, kích thích tái tạo niêm mạc tử cung sau kỳ kinh.

Kết hợp các vị thuốc lại cho ta một bài thuốc vừa có tác dụng bổ dưỡng cơ thể, vừa có tác dụng chữa và làm giảm nhẹ sự đau đớn khó chịu và mệt mỏi cho chị em trong những ngày “đèn đỏ”.

dau

Nguyên liệu:

Ngải cứu 20 - 30g, trứng gà ta 1 - 2 quả, gừng tươi 1 củ nhỏ, đường đỏ 5g.

Rau ngải rửa sạch thái nhỏ, gừng rửa sạch thái sợi hoặc giã vắt lấy nước cốt. Cho đường đỏ, gừng cùng nước vừa đủ, đun sôi rồi cho rau ngải đun khoảng 5 phút sau đó đập trứng vào trộn đều, đun nhỏ lửa, bắc ra ăn nóng.

Ngày ăn 1 - 2 bữa trước kỳ kinh 1 - 2 ngày, tới khi hết kinh khoảng 2 - 3 ngày. Bài thuốc có tác dụng ôn trung, tán hàn, chỉ thống. Thích hợp trong các trường hợp đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, thống kinh, hành kinh lượng kinh ít, vón cục, sắc kinh tím đen. Ngoài ra còn dùng trong các trường hợp suy nhược cơ thể, thiếu máu, người tạng hàn, huyết áp thấp...

bung

Chú ý: Người huyết nhiệt, âm hư hỏa vượng không dùng. Thận trọng với người mắc chứng đái tháo đường.

Ngoài ra, để giảm đau bụng ngày 'đèn đỏ' hãy ăn:

Hải sản

Cá hồi và hàu nhiều vitamin D, axit béo Omega 3, có thể hạn chế cơn co bóp tử cung. Ngoài ra, đây còn là nguồn vitamin D và B6 dồi dào, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, đồng thời giảm cảm giác đau tức ở bụng và ngực khi đến tháng.

Chuối, dứa và kiwi

Chuối nhiều vitamin B6 và kali, giúp giảm trướng bụng và đau khi “đèn đỏ”. Bạn có thể kết hợp chuối với dứa và kiwi để tăng hiệu quả, do dứa chứa bromelain - một enzyme giúp chống viêm, còn kiwi rất giàu actinidin - giúp tiêu hóa đạm tốt hơn.

Đu đủ

Chất chống viêm có chứa sắt, caroten, canxi, vitamin A và C trong đu đủ làm giảm cơn cơ thắt. Hãy ăn đu đủ vài ngày trước kỳ kinh hoặc ngay trong ngày đèn đỏ để giảm đau.

Nước ấm

Khi đau bụng, uống một cốc nước ấm sẽ làm bạn dễ chịu. Uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày vừa đẹp da đồng thời thải độc hại.

Các loại cây họ đậu

Trong những ngày kinh nguyệt, niêm mạc tử cung bong ra khiến cơ thể mất lượng lớn chất sắt và magie. Trong khi đó, các loại cây họ đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu đen chứa rất nhiều sắt và magie, bổ sung cho cơ thể trong kỳ kinh.

Yến mạch

Yến mạch chứa nhiều kẽm và magie, giúp mạch máu giãn và ổn định serotonin - hoạt chất trong não. Nhờ đó cơ thể cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn trong thời kỳ “đèn đỏ”.

Chocolate đen

Chocolate đen chứa nhiều magie và chất xơ. Hãy chọn loại có ít nhất 85% cacao.

Những thực phẩm nên tránh

Đồ ăn có tính lạnh

Ăn đồ lạnh khiến cho tình trạng co bóp tại tử cung trở nên nghiêm trọng hơn, từ đó làm tăng thêm những triệu chứng khó chịu trong ngày kinh nguyệt.

Thực phẩm chứa nhiều muối và dầu mỡ

Sử dụng nhiều dầu mỡ trong kỳ kinh dễ bị đầy đụng. Thực phẩm chứa nhiều muối sẽ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Ăn đồ cay càng khiến cho tình trạng đau bụng kinh trở nên dữ dội hơn.

Các loại thực phẩm có tính kích thích

Rượu, bia, cà phê trực tiếp tác động đến hệ thần kinh trung ương và tử cung.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn