Lúc 16 giờ ngày 26/5, tại đường ray phụ khu vực ga Núi Thành (Quảng Nam), tàu chở hàng ASY 2 chạy hướng TPHCM – Hà Nội, khi vào ga Núi Thành thì bất ngờ tông mạnh với tàu hàng mang ký hiệu 2469 đang chạy hướng ngược lại. Cú tông trực diện của hai tàu làm 4 toa tàu lật nghiêng khỏi đường ray; đầu máy của 2 tàu dính chặt vào nhau, hư hỏng.
Tại hiện trường, nhiều toa hàng bị lật, bánh tàu lệch khỏi đường ray. Hệ thống đường ray bị hư hỏng, hàng hoá từ trên tàu rơi vãi ra bên ngoài rất nhiều. Rất may vụ tai nạn chỉ khiến lái tàu của tàu hàng 2469 là Dương Trần Chí Hiếu (SN 1987, trú huyện Tuy Phước, Bình Định) bị thương.
Sau đó 30 phút, đoàn tàu hàng gồm 1 đầu máy D18E-602 kéo theo 27 toa hàng di chuyển từ Đồng Hới đi Hà Nội, khi vừa vào đường số 3 ga Yên Xuân (xã Hưng Xuân, Hưng Nguyên, Nghệ An), toa tàu thứ 3 và 4 bất ngờ bị trật bánh và nghiêng xuống bên trái đường ray 45 độ, cả 2 toa xe này đều là xe chuyên dụng chở thạch cao. Sự việc khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tắc nghẽn, lực lượng chức năng phải cố gắng thông tuyến trong đêm.
Theo báo cáo ban đầu, tàu mang số hiệu 2486, lái tàu Lê Văn Hanh (thuộc xí nghiệp đầu máy Vinh), chở hơn 1.254 tấn hàng thạch cao. Khi tàu bị trật bánh, 2 toa tàu này đã đâm gãy cột đèn phía trong ga.
Phát hiện sự việc, lái tàu đã cho dừng tàu để thông báo với cơ quan chức năng tiến hành cứu trợ. Nhận được thông tin, lực lượng chức năng ngành đường sắt đã có mặt tại hiện trường, lập biên bản, đồng thời tìm cách giải cứu tàu để thông suốt tuyến đường sắt Bắc Nam. Ngành đường sắt đã huy động hơn 100 cán bộ, nhân viên khắc phục hậu quả và thống kê thiệt hại. Vụ tàu trật bánh đường ray khiến đường sắt Bắc Nam rơi vào tình trạng tắc nghẽn, tê liệt. Rất may vụ việc không gây thương tích về người.