3 kiểu người cả đời sống khổ: Người giỏi giang quá cũng trong số đó?

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng tưởng một người quá đảm đang hay cái gì cũng biết, cũng giỏi thì thật tuyệt vời, cuộc sống của họ ắt có nhiều thuận lợi và toàn niềm vui. Tuy nhiên, thực tế cuộc sống lại hoàn toàn ngược lại.

Người giỏi giang, đảm đang hơn người khác thường lại phải làm nhiều hơn. Nhiều người cứ suy nghĩ về cả những việc không đâu, suy nghĩ cho người nhiều hơn cho mình cũng chỉ ôm sự trằn trọc trong lòng. Và còn cả những người sống quá biết điều hoặc sống quá tình cảm cũng có thể tự làm mình mệt hơn. Vì thế nếu bạn là một trong những kiểu người này thì hãy tiết chế lại để cuộc sống an yên, vui vẻ.

kieu-nguoi-ca-doi-khon-kho

1. Người nghĩ quá nhiều

Có nhiều người, bất kể điều gì cũng có thể nằm trong đầu họ và bất cứ vấn đề gì họ cũng phải suy nghĩ. Thậm chí có những điều không đáng nhưng vẫn dằn vặt và day dứt họ. Điều này chắc chắn sẽ chỉ khiến họ mệt mỏi hơn. Nhưng sẽ chẳng ai giúp được ngoài chính bản thân mình học cách bớt đi một chút suy nghĩ. Con người sẽ chẳng thể bình yên nếu như trong lòng cứ nặng trĩu. Thậm chí điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc và lý trí của bạn. Vậy nên suy nghĩ nhiều làm chi, cứ sống thoải mái và tự nhiên rồi tâm hồn sẽ yên bình thôi.

Những người suy nghĩ quá nhiều chắc chắn sẽ không thể sống một cách thoải mái và bình yên được. Ảnh: Tôn Nữ Khánh Uyên

2. Người quá giỏi và đảm đang

Những người có thể làm được nhiều việc cùng lúc và đạt được kết quả tốt thì thường sẽ phải làm rất nhiều. Đôi khi họ làm cả những phần việc không thuộc về mình. Bởi chính họ cứ ôm đồm mọi việc, họ không yên tâm khi để người khác làm từ việc gia đình đến công việc bên ngoài xã hội. Và chắc chắn rằng chẳng có ai khi gánh vác trên vai nhiều trách nhiệm mà thảnh thơi, an yên cả. Bởi vậy những người giỏi giang, đảm đang, tháo vát lúc nào cũng bận rộn, lúc nào cũng cố gắng làm và làm không ngừng nghỉ. Như vậy thử hỏi làm sao có thời gian dành cho bản thân mình, làm sao có những giây phút nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống.

3. Người sống quá tình cảm

Những người sống tình cảm lúc nào cũng nặng lòng. Bởi họ trao đi quá nhiều tình cảm của mình cho tất cả các mối quan hệ. Để rồi khi mối quan hệ đó không còn, họ sẽ lại ôm hết những nỗi đau, những tổn thương và những kỉ niệm. Vì thế trong lòng sẽ không lúc nào yên, mà lòng không yên thì sao có được hạnh phúc. Đúng là sống tình cảm là một điều tốt nhưng nếu trong trường hợp nào cũng trao hết đi thì với bản thân mình sẽ chẳng còn đường lui nữa. Vậy nên dù có sống cảm tính đến mức nào thì cũng hãy cố gắng lý trí lên một chút để không phải nặng lòng vì những điều không xứng đáng.

kieu-nguoi-ca-doi-khon-kho1

4. Người lắm dục vọng

Sống ở đời, bạn càng đòi hỏi nhiều, càng ham muốn nhiều, bạn sẽ càng mệt mỏi, bởi lẽ, con người ta, ham muốn, ước mơ, nhu cầu là vô hạn, biết bao giờ mới là đủ.

Dục vọng của con người ta tuy có rất nhiều, nhưng chủ yếu không tách rời 5 loại – tài, sắc, danh, thực, thụy – ngũ dục.

Người quá tham vọng, là người có cái tâm mệt nhất. Bởi lẽ trong quá trình thỏa mãn dục vọng, bạn chưa chắc đã được như ý, khi gặp phải khó khăn, khi không cầu được, sẽ sản sinh ra biết bao loại khổ não, phiền muộn. Vậy mới nói "tham nhiều thì khổ nhiều".

Sống ở đời, muốn sống tự tại, muốn sống hạnh phúc, điều quan trọng nhất là phải biết cách làm phép trừ, biết khống chế ham muốn, dục vọng của mình.

Trong cuộc sống, chúng ta thường sẽ sợ nọ sợ kia, sợ rất nhiều thứ, nhưng càng sợ gì thì cái đó càng dễ xảy ra.

Nỗi sợ hãi nó giống như một mảnh lưới trong tâm hồn chúng ta, nó níu chân chúng ta lại và giam giữ chúng ta như một nhà tù. Trong cuộc sống, những người không có một tinh thần mạnh mẽ hay vững vàng, sẽ rất dễ bị dậm chân tại chỗ.

Chỉ khi vứt bỏ, gạt bỏ hết nỗi sợ hãi bên trong ra, dám dũng cảm hành động, bạn mới có thể thoát ra và tiến về phía trước.

Người có quá nhiều nỗi sợ hãi, luôn sợ được sợ mất, sợ cái này sợ cái kia, không dám làm bất cứ điều gì. Thực ra, sợ đến sợ đi, thực sự có tác dụng ư? Cái nên đến, cuối cùng rồi cũng sẽ đến mà thôi.

Đối diện với bất cứ chuyện gì, hãy luôn giữ cho mình một tâm thái bình thản, ung dung, nghĩ mọi chuyện đơn giản thôi, dám làm dám chịu, nhớ rằng, luôn tồn tại giải pháp cho mọi vấn đề, quan trọng là ở chỗ, bạn phải dám bắt đầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link