Người uống kháng sinh cần tránh 5 loại thực phẩm, cố tình dùng chung là rước thêm bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Ăn những loại thực phẩm dưới dây trong lúc đang uống kháng sinh sẽ làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí gây ra tác dụng phụ.

Sữa và các thực phẩm từ sữa

Sữa và các thực phẩm từ sữa như sữa chua, pho mai là thứ bạn cần tránh ăn trong thời gian uống kháng sinh. Canxi trong sữa kết hợp với kháng sinh sẽ tạo ra muối canxi không tan trong nước. Việc này làm giảm tác dụng của thuốc.

Nước cam

Nước cam và một số loại nước hoa quả nhiều axit tuy chứa nhiều dinh dưỡng những không nên uống cùng thuốc kháng sinh. Môi trường axit làm cho các kháng sinh kém bền vững, giảm tác dụng. Nếu muốn uống các loại nước hoa quả, hãy uống cách xa thời gian dùng thuốc kháng 3 tiếng.

thuc-pham-dai-ky-khi-uong-thuoc-khang-sinh-01

Tôm, cua, cá, chất béo

Khi uống kháng sinh (như tetracycline, doxycyclin) không nên ăn tôm, cua. Khi dùng aspirin nên tránh sử dụng các thực phẩm có chứa đạm, mỡ. Các loại đồ ăn này có thể giảm hiệu quả của thuốc, kích thích hiện tượng chảy máu.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể làm triệu chứng tiêu chảy - một tác dụng phụ khi uống kháng sinh trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, mỡ làm giảm sự tiết dịch vị dạ dày, làm quá trình tiêu hóa thức ăn chậm đi, thuốc cũng được hấp thụ chậm hơn.

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ, tinh bột

Một số loại rau củ nhiều chất xơ, các loại đậu có thể gây ra tiêu chảy khi đang uống thuốc kháng sinh.

Các thực phẩm như ngũ cốc, lúa mùi cũng cản trở quá trình hấp thụ kháng sinh, đặc biệt là khi bạn uống kháng sinh quinolone.

Rượu

Theo một số chuyên gia, rượu không tạo ra các bất lợi trực tiếp đến việc uống thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh và rượu có các tác dụng phụ tương tự nhau. Khi uống cùng lúc, chúng dễ gây ra tình trạng buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ...

Ngoài ra, kháng sinh inidazole, metronidazole và-sulfamethoxazole trimethoprim có nhiều khả còn năng gây ra những phản ứng nghiêm trọng nếu bạn uống rượu khi uống chúng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn