3 loại gia vi "âm thầm" ăn mòn gan thận, nhất là loại thứ 2 bạn đang tự rút ngắn tuổi thọ mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Những loại gia vị dưới đây rất thường gặp trong nhà bếp nhưng bạn không nên ăn nhiều kẻo hại gan, rước bệnh vào người.

Loại đầu tiên: nước tương

Rất nhiều món ăn cần có xì dầu hay còn gọi là nước tương để tăng thêm độ tươi ngon hấp dẫn cho món ăn. Trong thành phần dinh dưỡng của nước tương có thành phần chủ yếu là đậu nành lên men, trong quá trình lên men đậu nành chứa nhiều axit amin hơn, có thể xảy ra nitrit, nitrit và thuộc loại chất gây ung thư.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều nó có thể gây tổn thương nội tạng, gây bệnh, ung thư, thậm chí là ung thư gan, ngoài ra nước tương là một loại thực phẩm có hàm lượng muối quá cao. Đồng thời, việc tích tụ quá nhiều muối trong cơ thể có thể gây ức chế quá trình phân chia tế bào gan, tăng độ cứng của gan, gây xơ gan, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên ăn dầu ăn hết hạn cực kỳ hại gan

Không nên ăn dầu ăn hết hạn cực kỳ hại gan

Loại thứ hai: dầu thực phẩm hư hỏng

Các loại dầu ăn đều có hạn sử dụng của riêng mình. Vì vạy, khi dầu ăn đã hết hạn sử dụng bạn tuyệt đối không nên sử dụng. Đặc biệt, với những loại dầu ăn đã xuất hiện cặn bẩn, hoặc dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần thì bạn không nên sử dụng nữa. Bởi lúc này dầu ăn sẽ bị biến chất. Nếu vẫn chọn ăn lúc này dễ sinh bệnh, sau khi dầu ăn biến chất có thể xuất hiện aflatoxin, aflatoxin mạnh hơn arsen hàng chục lần, đồng thời cũng là một loại chất gây ung thư.

Theo các chuyên gia thí nghiệm liên quan đã chỉ ra rằng ít hơn 1 mg aflatoxin trong cơ thể có thể gây ung thư các cơ quan, thậm chí có thể gây ung thư gan.

Xì dầu cực kỳ độc hại

Xì dầu cực kỳ độc hại

Loại thứ ba: mì chính

Mì chính là hai loại gia vị thường gặp trong nhà bếp, rất nhiều người cho gia vị vào để làm tăng hương vị của thực phẩm khi nấu và luộc. Nhưng việc bạn tiêu thụ quá nhiều mì chính sẽ khiến cho chất safrole trong cơ thể tăng dần, lâu dần có thể gây tổn thương gan, gây bệnh, thậm chí là ung thư gan.

Chính vì vậy, khi ăn gia vị cần chú ý lượng có kiểm soát, không nên tiêu thụ quá nhiều, tránh gây hại cho sức khỏe của cơ thể và gan, gây bệnh gan.

Những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh gan

Khi cơ thể bạn có những dấu hiệu dưới đây cần đi khám gan ngay lập tức:

- Bạn thấy cơ thể suy nhược, tinh thần mệt mỏi, dễ mất bình tĩnh và không kiểm soát được cảm xúc;

- Bạn thấy tóc bạc xuất hiện rất sớm ở hai bên thái dương, tóc mỏng và vàng, thường có triệu chứng nhờn tóc, rụng tóc;

- Trên khuôn mặt nổi nhiều mụn cám, da mặt sạm và vàng, lỗ chân lông to;

- Thấy đôi mắt thường xuyên bị khô và ngứa, lòng trắng mắt vàng, sưng đỏ quầng mắt, thâm quầng nghiêm trọng;

- Bạn thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có thể kèm theo buồn nôn, nôn, chán ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link