Tình hình sức khỏe phi công người Anh: Sử dụng thuốc điều trị mới, chức năng thận khá hơn

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhân 91 - phi công người Anh đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy tiên lượng còn nặng nhưng đã có những chuyển biến khả quan, đáng mừng.

Sức khỏe & Đời sống đưa tin, Tiểu ban Điều trị cho biết, hiện phổi bệnh nhân 91 - bệnh nhân Covid-19 nặng nhất điều trị tại Việt Nam đã cải thiện thêm một phần. Cụ thể, thông khí phổi đã tăng lên 40% (trước đó là 30% - 20% - 10%). Bệnh nhân vẫn tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số) và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.

Cuối tuần qua, các chuyên gia đã tổ chức buổi hội chẩn quốc gia về tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

Tại buổi hội chẩn, GS.TS. Ngô Quý Châu - Chủ tịch Hội Hô hấp, quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý BV Bạch Mai đề nghị BV Chợ Rẫy xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh.

Đến nay, bệnh nhân 91 đã có những chuyển biến tích cực và có thể coi là kỳ tích trong điều trị. Bệnh nhân từng trai qua nhiều thời điểm thập tử nhất sinh khi phổi gần như đông đặc, đến nay 40% phổi đã hoạt động trở lại.

Bệnh nhân 91 đã có những hồi phục đáng mừng.

Bệnh nhân 91 đã có những hồi phục đáng mừng.

Từ trong phòng hồi sức cấp cứu, bệnh nhân có phản ứng biểu cảm khi bác sĩ trò chuyện, cử động ngón tay, bàn chân, mấp máy môi, nhấp nháy mắt và rơi nước mắt khi nhân viên y tế hỏi thăm.

Tuổi Trẻ đưa tin, oxy phổi của bệnh nhân cải thiện thêm, thông khí phổi chưa tăng nhiều có thể do cơ hô hấp còn yếu và do hội chứng cai thuốc an thần và opiod. Để duy trì oxy máu, lưu lượng máu ECMO hiện là 3,7 lít/phút nhưng đang giảm dần số oxy vào máy ECMO còn 2,5 lít/phút và nồng độ oxy vào máy còn 50%.

Bệnh nhân đã ngưng lọc máu từ 27/5, chức năng thận được nhận xét là khá hơn. Bệnh viện Chợ Rẫy đã đổi kháng sinh theo ý kiến từ cuộc hội chẩn 3 miền do bệnh nhân viêm phổi do chủng vi khuẩn khó điều trị, đồng thời nuôi ăn qua đường tiêu hoá 30 ml/giờ và đường tĩnh mạch, vật lý trị liệu ngày 2 lần.

Sáng 1/6, Việt Nam bước qua ngày thứ 46 không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, nước ta phát hiện 328 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 279 người đã bình phục, 49 người đang điều trị nhưng chỉ có 20 người đang còn dương tính (chiếm 6%/tổng số bệnh nhân), số còn lại đã âm tính 1-2 lần và dự kiến được công bố khỏi bệnh trong vài ngày tới.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn