Kẻ càng hay nói đạo lý càng sống tệ không ngờ: Đây là dấu hiệu nhận biết tiểu nhân ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Tiểu nhân hay quân tử chỉ nhìn qua những biểu hiện này là sẽ rõ.

Ngon ngọt trước mặt, nói xấu sau lưng

Như người ta thường nói “Tiểu nhân khó tránh”, thật khó để ngăn chặn hành vi của những kẻ xấu xung quanh, bởi bạn sẽ không thể biết những kẻ đó sẽ làm hại đến mình như thế nào trong tương lai.

Thường thì những người đạo đức giả luôn tỏ ra ngon ngọt và nói những lời có cánh trước mặt bạn, nhưng khi bạn quay lưng bước đi, họ sẽ ở sau lưng nói xấu và thêu dệt nên các câu chuyện không hay về bạn. Về lâu dài, dù cho bạn có làm tốt thế nào thì danh tiếng của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Những người đạo đức giả luôn mang một trái tim đầy đen tối, thậm chí là những suy nghĩ khó có thể chấp nhận. Thật là không may cho bạn khi có một kẻ như vậy ở xung quanh mình. Trong trường hợp đó, nếu bạn không thể trốn thoát thì cũng đừng kích động hay tỏ ra khiêu khích, điều đó sẽ chỉ khiến bạn bị thiệt thòi mà thôi.

To-Dong-Pha-01

Ngoài ra, một lời khuyên dành cho bạn là nên có tâm lý ngăn chặn ở cấp độ vi mô. Bạn phải hiểu rằng một số người ngay từ nhỏ đã mang một trái tim xấu xí, thậm chí bỏ qua những nguyên tắc sống cơ bản cần phải có. Khi có tranh chấp về lợi ích, họ rất có khả năng làm một vài hành động như “ném đá giấu tay” và khiến bạn phải chịu những thiệt hại không ngờ.

Chuyên gia “thêu dệt”

Những người như thế này chuyện dựa vào chuyện thị phi, tin đồn để dựng chuyện, nói xấu, ly gián mọi người nhằm trục lợi cho bản thân. Đặc điểm của những “chuyên gia” này là gần như chuyện gì cũng biết, hỏi đến ai cũng có thể nói vanh vách về người đó, nhưng đều là những thông tin không có căn cứ nào cụ thể, mà chỉ là suy diễn, đoán mò.

Không chỉ thế, họ còn lặp đi lặp lại thông tin vô căn cứ đó với thái độ “có vẻ đáng tin cậy” để tạo dư luận, khiến mọi người tin vào lời nói của mình. Những kẻ thích “từ bé xé ra to” này, nếu bạn không dè chừng tránh xa sẽ có ngày gặp họa vì cái miệng của họ.

Thừa nước đục thả câu

348

Thủ đoạn tiểu nhân thì có rất nhiều, nhưng lợi dụng khuyết điểm của người khác làm lợi thế cho mình là một thủ đoạn phổ biến nhất. Những người này luôn trong trạng thái “chờ thời cơ” để có thể hạ bệ bạn bất cứ lúc nào – mặc dù bề ngoài vẫn tươi cười xởi lởi như không có âm mưu toan tính gì. Gặp những người như thế này, tốt nhất là bạn nên tránh xa, còn không phải cực kì cẩn trọng đừng để những hành động thân thiện của họ khiến bạn thiếu đề phòng, rồi “sa bẫy” lúc nào không hay.  

Thích dùng đạo đức để phán xét người khác

Thực tế là luôn tồn tại rất nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống. Bạn sẽ rất khó để phân biệt cái gì là thiện, cái gì là ác, điều gì là đúng, điều gì là sai. Điều này thể hiện ở việc có một số người thường tỏ ra là mình có đạo đức, có lễ nghĩa nhưng lại chẳng quan tâm tới hoàn cảnh, điều kiện của những người xung quanh mà dựa vào những điều mà họ coi là chuẩn mực, bằng những lời nói chứa đầy triết lý một cách khoa trương và sáo rỗng để phán xét nhân phẩm của người khác.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn