Lão Tử chỉ ra yếu tố quyết định thành bại của đời người: Đọc sớm có lợi sớm

( PHUNUTODAY ) - Đời người, đây chính là yếu tố quan trọng quyết định thành bại. Hãy xem bạn hiểu được bao nhiêu?

Hãy bắt đầu từ việc quét nhà

Ngày trước vào thời nhà Hán, có 1 người bán hàng tự kiêu tên gọi Trần Phàm. Người này cực kì tham vọng và lúc nào cũng muốn làm nên đại sự. Thế nhưng nghịch lý là anh ta chẳng hề có kỉ luật. Dù ở việc lớn hay việc nhỏ, thậm chí là quét nhà với anh ta cũng là điều hiếm thấy. 

Một ngày nọ, có 1 người chú không liên lạc đến nhà anh ta chơi. Thấy phòng bừa bộn bẩn thỉu, anh bạn kia liền hỏi:  "Tại sao cháu không dọn phòng đi?"

Trần Phàm đáp: "Một người đàn ông có chí lớn như cháu, tại sao phải lãng phí thời gian cho những việc lặt vặt như quét phòng, trong khi có thể tập trung chinh phục thế gian?

Học Cần trầm ngâm một lúc rồi nói: "Đến cái nhà đang sống còn chẳng dọn dẹp cho sạch được, làm sao mà làm được việc lớn?" Lời nhận xét khiến Trần Phàm chết đứng.

Con người có chí lớn muốn làm đại sự thôi chưa đủ. Không biết trân trọng những điều nhỏ bé thì thất bại là điều tất yếu sẽ xảy ra.

thanh-cong-phunutoday-1

Rèn bong bóng của riêng mình

Thực tế cuộc sống dạy mọi người rằng: Có người đẩy chúng ta tiến đến phía trước thì lại có những người kéo ta lùi lại phía sau. 

Một ví dụ quan trọng bạn cần hiểu rõ như: Nếu bạn thường xuyên đi với 1 người tiêu cực thì bạn sẽ rất khó có được 1 cuộc sống tích cực. 

Và nếu bạn đang làm tốt ở 1 mức nào đó, nếu không có người giữ bạn ở tiêu chuẩn cao hơn, vậy thì bạn sẽ dễ thất bại hơn.

Bài học ở đây là chủ động xây dựng môi trường xã hội của bạn. Đừng để nó phụ thuộc vào sự gần gũi hay cơ hội hay cách nó vẫn luôn như vậy, mà hãy có ý thức lên kế hoạch cho những ý kiến nào, thái độ nào và triết lý sống nào bạn cho phép và không cho phép xuất hiện trong cuộc sống của bạn.

Ngày nay, mọi người đều nhấn mạnh họ đang sống trong bong bóng của chính mình. Trong trường hợp đó, chúng ta có thể cố gắng đảm bảo rằng bong bóng của chúng ta là cái đúng đắn nhất - là bong bóng giúp chúng ta đạt được mục tiêu của mình.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn