500 giờ truy bắt người nước ngoài gây án mạng ở khu vực biên giới

( PHUNUTODAY ) - Gần 500 giờ lần tìm manh mối, nhờ sự giúp đỡ chí tình của Công an nước bạn Lào, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng sau nhiều ngày lẩn trốn.



Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) trong nhiều năm trở lại đây đã có sự mở rộng giao thương, thu hút một lượng lớn lao động từ khắp các nơi đổ về kiếm sống khiến cho tình hình an ninh trật tự vùng biên này có những thay đổi theo chiều hướng ngày càng phức tạp. Các vấn nạn như tội phạm rửa tiền, buôn lậu, ma túy cũng hoành hành.

Là người đã có thâm niên trên 15 năm bám chốt tại khu vực Cửa khẩu, trung tá Võ Trọng Hải – Đồn Trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Cầu Treo, thuộc Bộ Đội Biên phòng Hà Tĩnh là người đã phá nhiều vụ án liên quan đến các tệ nạn xã hội.

Tuy nhiên, nhắc đến vụ án hơn 20 ngày đêm truy bắt ba đối tượng mang quốc tịch Lào sát hại dã man hai phụ nữ Việt Nam do mâu thuẫn trong làm ăn là vụ án mạng đầu tiên các anh tham gia, đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng anh và các đồng đội. Gần 500 giờ lần tìm manh mối, nhờ sự giúp đỡ chí tình của Công an nước bạn Lào, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng sau nhiều ngày lẩn trốn.

Án mạng thương tâm ở khu vực biên giới.

Vụ án xảy ra vào ngày 14/9/2009. Tại thời điểm nói trên, trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nhận được tin báo, tại sườn dốc phía đông cầu Nậm Tuồng, đoạn nằm giữa Cửa khẩu cầu Treo và cửa khẩu Nậm Pao (Lào) có 2 xác chết là phụ nữ.

Nhận được tin báo, thiếu tá Phan Mạnh Tâm, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã cùng với một số anh em chiến sỹ ngay lập tức có mặt tại hiện trường triển khai lực lượng bảo vệ, đồng thời báo cáo Phòng Trinh sát Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Công an huyện Hương Sơn, Đồn Nậm Pao và Công an huyện Khăm Cợt (Lào) cùng phối hợp phá án.


Cũng thời gian này, các lực lượng chức năng đã tiếp nhận một thanh niên địa phương tên Phạm Văn Tân đến trình báo với nội dung: Vào khoảng 12 giờ trưa, một người hàng xóm có mẹ tên Nguyễn Thị Thủy, đến xóm chợ thông báo việc mẹ anh ta đi buôn bán từ sáng 13/9/2009 nhưng đến nay chưa về và nhờ anh Tân cùng mọi người đi tìm giúp. Anh Phạm Văn Tân và một số người khác đi vào sườn núi phía Đông cầu Nậm Tuồng thì phát hiện xác chị Nguyễn Thị Giáo, người cùng đi với chị Thủy sáng 13/9.

Tại hiện trường, xác nạn nhân được phát hiện ở tư thế nằm sấp, đầu quay xuống dốc, vùng đầu nhiều thương tích, cổ bị cắt, gần xác chết có một đôi dép tông Lào đã cũ, chiếc bút bi bị gãy, một chiếc mũ cứng bộ đội đã bạc màu, một chiếc dép nhựa màu vàng và một quyển sổ ghi chép tiếng bằng Việt cùng với một túi nilông đựng 1 triệu kíp Lào và  3,1 triệu đồng Việt Nam. Mở rộng diện tìm kiếm, các trinh sát phát hiện thêm xác chết thứ hai nằm cách xác chết thứ nhất khoảng 80m về phía Nam. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, danh tính các nạn nhân đã được xác định là chị Nguyễn Thị Thủy, SN 1963, ở xóm 6, xã Sơn Trà, cùng huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.


Vụ án xảy ra ở khu vực biên giới, gần giáp với cửa khẩu của cả hai nước nên đã xuất hiện không ít tin đồn về đối tượng cũng như mục đích gây án đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự vùng biên cũng như quan hệ quốc tế giữa hai nước Việt – Lào. Với quyết tâm phá án, tìm ra hung thủ thực sự để trấn an nhân dân hai nước, Ban chuyên án với sự phối hợp của Cán bộ trinh sát BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và Công an huyện Hương Sơn phối hợp với tổ chuyên án của Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bôly Khămxay chỉ huy đã nhanh chóng vào cuộc.

Trung tá Võ Trọng Hải nhớ lại, lực lượng bộ đội biên phòng các anh đã từng phá nhiều chuyên án lớn về ma túy, buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới. Bóc gỡ nhiều đường dây vận chuyển trái phép ngoại tệ, vàng với số lượng lớn nhưng điều tra án hình sự giết người thì đây là lần đầu. Nhưng với quyết tâm truy tìm hung thủ, các anh đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao.


Vụ án xảy ra trong rừng sâu, ở khu vực biên giới ít người qua lại, phía nước bạn lại không tổ chức khám nghiệm tử thi nên công tác phá án bước đầu gặp không ít khó khăn. Manh mối duy nhất là cuộc gọi đến gần nhất trong máy điện thoại của nạn nhân Nguyễn Thị Giáo, đồng thời kết hợp việc nghiên cứu kỹ lưỡng lý lịch cũng như hoạt động của 2 nạn nhân, mối quan hệ làm ăn trước khi bị giết và mức độ dã man của kẻ giết người, công tác khoanh vùng đối tượng đã được tiến hành, các con nghiện và dân buôn bán tại Việt Nam dần được đưa ra khỏi tầm ngắm.

Để làm được điều này, trung tá Hải đã lặn lội sang bên kia biên giới, tận dụng các mối quan hệ quen biết trước đó (trung tá Võ Trọng Hải được các già làng, trưởng bản và bà con dân bản là người Lào ở các bản làng biên giới rất yêu quý, tin tưởng và coi như nội thân nội thích trong dòng họ) để nghiên cứu, tìm hiểu phong tục tập quán của từng bộ tộc.

Qua đó, đã thu thập được nhiều thông tin quan trọng, đặc biệt là tập tục của một số dân tộc thiểu số của người dân Lào như với người Mông, khi phạm tội giết người phải chọc thủng 2 mắt, nếu để đôi mắt nguyên vẹn thì linh hồn sẽ biết đường theo về để trả thù. Còn với người H’Mông, nếu phạm tội giết người, nhất định phải cắt cổ để người chết xuống âm phủ không “tố cáo” được với quan âm kẻ đã giết hại mình.

Mô tả ảnh.
Hai trong ba đối tượng giết người là Xải Khăm và Nọi (Cực).

Trước những thông tin quan trọng đó, Ban chuyên án đã nhận định, hung thủ ra tay sát hại hai phụ nữ nói trên là người Lào, thuộc dân tộc H’Mông, và động cơ giết người có thể là do mâu thuẫn trong việc làm ăn. Đối tượng gây án có mối làm ăn thường xuyên với nạn nhân.

Từ nhận định này, Ban chuyên án đã từng bước khoanh vùng đối tượng, rà soát các mối quan hệ làm ăn với nạn nhân thông qua các cuộc gọi gần nhất từ các số điện thoại còn lưu giữ trong máy nạn nhân. Với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của ban chuyên án, đặc biệt là đội án phía Công an tỉnh Bôly Khăm xay rất tin tưởng vào hướng điều tra của Công an Việt Nam nên đã tích cực giúp đỡ, phối hợp phá án.

Khi vụ án đã đi vào giai đoạn nước rút,  công an nước bạn đã kiên trì đến từng nhà, từng bản ở khu vực cửa khẩu giữa hai nước để vận động bà con tố giác tội phạm. Đến ngày 17/9, tức là 4 ngày sau khi vụ án xảy ra, ban chuyên án đã có cơ sở để khoanh vùng 3 đối tượng liên quan đến vụ án. Chúng là các tên Xải Khăm, SN 1990; Nọi (thường gọi là Cực), SN 1993 và Ca Lên, SN 1991 đều ở bản Na Hạt, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôly Khămxay (Lào). Tuy nhiên, khi công an tỉnh Bôly Khămxay ký lệnh bắt khẩn cấp thì bọn chúng đã cao chạy xa bay. Vì số đối tượng này đều nghiện ma túy, có thể sử dụng vũ khí nóng để chống lại nên kế hoạch vây bắt đã được hoãn lại để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Sau nhiều ngày lần tìm theo dấu vết và theo dõi mọi di biến động của các đối tượng, đến ngày 2/10/2009, hai tên Xải Khăm và Nọi đã bị bắt khi chúng đang lẩn trốn tại huyện Hỉn Bun, tỉnh Khăm Muộn, còn Ca Lên tiếp tục bỏ trốn đến địa phương khác và chỉ chịu thúc thủ sau đó gần một tháng trời.




Trước cơ quan điều tra, với những chứng cứ không thể chối cãi, bọn chúng đã cúi đầu khai nhận là những kẻ đồng phạm đã trực tiếp gây ra cái chết thương tâm cho hai chị Nguyễn Thị Giáo và Nguyễn Thị Thủy. Theo đó, chiều ngày 13/9/2009, do đã quen biết từ trước, Nguyễn Thị Giáo gọi điện cho Xải Khăm nói đưa gỗ trắc ra biên giới để bán cho Giáo. Xải Khăm rủ Nọi (Cực) và Ca Lên là những người bạn cùng bản cùng đi. Chúng dùng 3 xe máy vận chuyển 15 thanh gỗ trắc ra khu vực Cửa khẩu Nậm Pao. Khi cách Cửa khẩu khoảng 1km, chúng giấu xe ở ven đường. Mỗi tên vác 5 thanh gỗ trắc lén lút cắt rừng đi về phía biên giới. Đến vị trí cách biên giới khoảng 300 mét về phía Lào thì gặp các chị Nguyễn Thị Giáo và Nguyễn Thị Thủy đang chờ sẵn.

Hai chị Giáo và Thủy nói chúng đưa gỗ sang đất Việt Nam thì sẽ trả 105.000 kíp Lào cho mỗi thanh gỗ. Tuy nhiên, khi đến khu vực biên giới thì chúng không đi nữa vì sợ Bộ đội biên phòng Việt Nam phát hiện bắt giữ nên đã giao gỗ cho hai chị rồi quay lại chỗ cũ ngồi hút thuốc và chờ lấy tiền. Trong lúc chị Thủy đang mang gỗ đi giấu thì chị Giáo quay lại trả tiền cho ba tên nhưng chỉ với giá 95.000 kíp/ 1 thanh gỗ, không như thỏa thuận ban đầu vì lý do chúng chưa đưa được gỗ qua biên giới. Hai bên bất đồng rồi xảy ra cãi vã. Trong lúc chưa giải quyết dứt điểm thì chị Nguyễn Thị Giáo bèn rút điện thoại ra gọi. Nghi ngờ chị này gọi điện cho lực lượng bộ đội biên phòng, tên Ca Lên nhảy vào hành hung chị Giáo.

Thấy vậy, Xải Khăm cũng vào giúp sức còn tên Cực thì lao vào bóp cổ. Đoạn, Ca Lên lấy 1 đoạn gỗ cạnh đó đập mạnh vào đầu khiến chị Giáo gục xuống. Lúc này Thủy đi đến, thấy 3 tên đang đánh bạn hàng nên hoảng quá vội hét lên rồi vội vã bỏ chạy. Như con thú say mồi, các tên Xải Khăm và Cực đã đuổi theo, Xải Khăm cầm khúc gỗ phang vào mặt khiến chị Thủy gục xuống, hắn tiếp tục đập nhiều nhát vào mặt chị Thủy còn Cực thì bóp cổ. Hành hung xong chị Thủy, chúng quay lại chỗ chị Giáo thì phát hiện chị này đã tắt thở. Trước khi lục túi nạn nhân lấy một số tiền rồi rời khỏi hiện trường, Ca Lên đã kịp rút dao đưa cho Cực bảo cắt cổ chị Nguyễn Thị Giáo và chị Nguyễn Thị Thủy.


Sau khi gây án, biết bị truy tìm gắt gao, cả ba tên sát nhân đã vội vã trốn khỏi địa phương, sống chui lủi ở nhiều địa bàn khác nhau nhưng lưới trời lộng lộng, bọn chúng đã phải tra tay vào còng chịu sự trừng trị của pháp luật. Với việc tìm ra hung thủ trong thời gian sớm nhất, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Công an huyện Hương Sơn và Công an nước bạn Lào đã kịp thời trấn an dư luận, mang lại sự bình yên cho khu vực biên giới và đặc biệt là mối quan hệ tình thân giữa hai nước Việt – Lào sau sự việc này cũng không vì thế mà bớt thắm thiết, keo sơn hơn trước.

  • Tĩnh Nhi
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn