5 thói quen sai lầm khi sạc pin điện thoại cần phải bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - Sạc pin không đúng cách có thể khiến pin điện thoại của bạn hư hại, giảm tuổi thọ và thậm chí làm hỏng thiết bị. Dưới đây là những sai lầm dễ mắc phải khi sạc pin và phương pháp sạc pin đúng cách.

Người dùng smartphone có những thói quen xấu mà chúng ta không ngờ tới, khiến pin của smartphone chịu “áp lực” không nhỏ dẫn đến làm giảm tuổi thọ.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến của đa số người dùng smartphone, kèm theo lời khuyên để chúng ta có thói quen sạc pin và chăm sóc điện thoại tốt hơn.

Sạc đầy 100%

Chúng ta thường tiết kiệm thời gian sạc bằng cách sạc pin qua đêm hay nghĩ rằng sạc đầy 100% mới tốt cho tuổi thọ của nó. Thực tế việc làm này lại mang hiệu quả ngược lại.

iphone-full

Khi pin sạc mới mức 100%, một chế độ sạc “nhỏ giọt” (trickle charges) sẽ giúp cho pin duy trì 100% nhưng cũng làm cho pin ở tình trạng bị “stress” cao, làm giảm các phản ứng hóa học bên trong nó hay khiến pin nhanh chai.

Điều này càng có hại cho pin nếu bạn để nó ở mức 100% trong thời gian lâu mà không rút sạc, vậy nên hãy rút sạc khi thấy pin gần đầy 100% ngay nhé!

Sạc pin qua đêm

Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi smartphone là điện thoại thông minh, chúng quả thực thông minh hơn các dòng điện thoại trước đây rất nhiều. Khi được sạc đầy, chúng sẽ tự biết ngưng quá trình sạc, và pin không còn được sử dụng từ khi sạc đầy cho đến khi bạn rút sạc ra.

sailamkhisudungpin1

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn để điện thoại sạc hàng đêm, vì một cốc nước đầy cũng không thể đầy thêm được nữa. Thêm nữa, người ta chứng minh được rằng pin điện thoại sẽ có tuổi thọ dài hơn khi mức năng lượng thường trực nằm trong khoảng 40-80%.

Gần hết pin mới cắm sạc

Nhiều người vẫn giữ thói quen chỉ sạc khi điện thoại còn một vài % pin nhưng điều này không đúng. Pin trên các smartphone ngày nay sử dụng công nghệ lithium-ion nên có tuổi thọ sạc - xả rất tốt. Trong điều kiện dùng thông thường, pin có thể kéo dài từ 3 đến 5 năm. Việc để cạn pin có thể khiến thiết bị hoạt động thiếu ổn định, thậm chí gây hỏng pin.

h12_960x576-800-resize

Không gỡ bao da, ốp lưng hay vỏ điện thoại ra khi sạc pin

Nhiệt lượng tỏa ra khi sạc cũng ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin và các linh kiện khác trong máy. Khi sạc pin nếu cảm thấy smartphone nóng lên, chúng ta nên tháo bỏ ốp lưng gắn trên điện thoại (nếu có). Như vậy sẽ làm điện thoại mát hơn.

Không tắt điện thoại

Theo các nhà nghiên cứu, để tối ưu thời lượng pin trên các smartphone thì bạn nên tắt điện thoại thường xuyên, tốt nhất là khi chuẩn bị đi ngủ, hoặc ít nhất 1 tuần 1 lần. Điều này không chỉ có lợi cho pin mà còn giúp cho các thành phần khác trong điện thoại như RAM, CPU, GPU v.v... được nghỉ ngơi. Nếu vì lí do gì đó mà bạn không muốn tắt máy, chỉ cần thường xuyên khởi động lại máy cũng sẽ góp phần phục hồi thời lượng pin cho nó.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn