Bệnh đái ra máu là bệnh gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh đái ra máu là bệnh gì? Nguyên nhân gây ra bệnh đái ra máu ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh đái ra máu là bệnh gì?

Đi tiểu ra máu (đái ra máu) là hiện tượng có máu trong nước tiểu. Một số trường hợp tiểu ra máukhông nguy hiểm, thậm chí có thể tự khỏi mà không cần chữa trị. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp đi tiểu ra máu là biểu hiện của các chứng bệnh nguy hiểm và cần được điều trị kịp thời. Trên thực tế, bạn có thể thấy máu đỏ tươi trong nước tiểu; nhưng máu cũng có thể bị hòa tan, làm cho nước tiểu có màu hồng, màu gỉ sắt hoặc nâu. Đi tiểu ra máu có thể nhiều, mắt thường cũng thấy được, gọi là tiểu ra máu đại thể. Nhưng cũng có thể ít, mắt thường không thấy được, gọi là tiểu ra máu vi thể.

Nguyên nhân của bệnh đi đái ra máu là gì?

- Viêm nhiễm đường tiết niệu: có thể do vi khuẩn, nấm, siêu vi khuẩn,… xâm nhập vào bên trong đường tiểu gây viêm nhiễm tổn thương khiến nữ giới xuất hiện các triệu chứng như đi tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu,…

- Bệnh lý về bàng quang: thường gặp trong một số bệnh lý như viêm bàng quang, sỏi bàng quang,… cũng gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu ở phụ nữ.

- Các bệnh lý phụ khoa: nữ giới bị viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung,… ở giai đoạn viêm nhiễm nặng kèm theo biến chứng cũng có thể gây ra chứng đi tiểu ra máu, tiểu buốt,…Đi tiểu ra máu có nguy hiểm không?

- Mắc các bệnh xã hội: như bệnh lậu, chlamydia,… khi siêu vi khuẩn tấn công vào bên trong niệu đạo nữ giới cũng sẽ xuất hiện triệu chứng đi tiểu ra máu.

99.benh-dai-ra-mau-la-gi-phunutoday.vn
 

- Do các nguyên nhân khác: tác dụng phụ của thuốc, chấn thương đường niệu đạo… cũng là những nguyên nhân khiến nữ giới bị đi tiểu ra máu.

Tiểu ra máu có nguy hiểm không?

Tình trạng đi tiểu ra máu ở phụ nữ nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những nguy hại nghiêm trọng như:

- Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản do có nguy cơ bị viêm nhiễm tổn thương sâu các cơ quan sinh sản bên trong như tử cung, buồng trứng, vòi trứng,…

- Chức năng hoạt động của các cơ quan ở hệ thống tiết niệu bị giảm sút, dẫn đến việc đào thải các độc tố, nước tiểu ra bên ngoài bị ngưng trệ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nữ giới.

- Quan hệ tình dục có thể gây ra đau đớn, làm suy giảm khả năng ham muốn ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

- Khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, lo lắng ảnh hưởng đến chất lượng công việc, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Điều trị tình trạng tiểu ra máu như thế nào?

Hiện tượng tiểu ra máu dù xuất phát từ nguyên nhân nào đều phải chữa trị kịp thời vì nó có thể gây ra những nguy hại không nhỏ đối với sức khỏe của nữ giới. Bởi vậy, khi gặp phải hiện tượng này, các chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng để tìm ra chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Căn cứ vào kết quả thăm khám, bác sỹ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất đối với từng trường hợp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn