8 sai lầm tai hại khi SẠC PIN khiến thiết bị nhanh hỏng, 90% người dùng đều mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Một số thói quen sạc pin điện thoại sai lầm có thể khiến viên pin lithium-ion quý giá sớm trở thành vô dụng. Nếu bạn không biết cách sử dụng sẽ khiến chúng hư hại, nhanh giảm tuổi thọ và thậm chí làm hỏng thiết bị.

Sạc pin qua đêm

Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi smartphone là điện thoại thông minh, chúng quả thực thông minh hơn các dòng điện thoại trước đây rất nhiều. Khi được sạc đầy, chúng sẽ tự biết ngưng quá trình sạc và pin không còn được sử dụng từ khi sạc đầy cho đến khi bạn rút sạc ra.

1-quan-niem-sai-lam-ve-pin

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn để điện thoại sạc hàng đêm, vì một cốc nước đầy cũng không thể đầy thêm được nữa. Người ta chứng minh được rằng, pin điện thoại sẽ có tuổi thọ dài hơn khi mức năng lượng thường trực nằm trong khoảng 40-80%.

Cố sạc đầy 100% pin

“Pin Lithium Li-on không cần sạc đầy 100%” nghe có vẻ lạ, nhưng các nhà nghiên cứu tại đại học Battery khẳng định: “Trên thực tế, tốt nhất không nên sạc đầy pin, bởi vì sạc đầy sẽ khiến cho pin chịu áp lực, lâu ngày pin bị chai, rất nhanh giảm tuổi thọ“.

th2

Các chuyên gia đề nghị, “pin điện thoại sạc tới 90% là tốt nhất“. Có thể đề nghị này đối với hầu hết mọi người sẽ không khả thi, cho nên chỉ cần nhớ sạc pin trong một lát. Một ngày sạc nhiều lần sẽ giúp pin có tuổi thọ cao hơn. Nếu bạn muốn smartphone hoạt động cả ngày, thì thỉnh thoảng hãy sạc pin cho nó.

Cắm sạc liên tục

Không chỉ điện thoại, điều tương tự cũng xảy ra đối với máy tính xách tay: những cục pin theo công nghệ hiện đại sẽ tự động ngừng việc sạc pin khi pin đầy. Để thiết bị quá nóng hoặc làm việc trong điều kiện bất lợi thường là nguyên nhân gây ra những thiệt hại không mong muốn, mà đó chủ yếu là những sai lầm của người dùng, không phải do bộ sạc làm hỏng thiết bị.

Không tháo ốp lưng, bao da khi sạc

Các loại ốp lưng, bao da làm đẹp cho máy nhưng cũng gây cản trở việc tỏa nhiệt khi sạc pin. Pin càng bị giảm dung lượng nhiều, khi sạc càng tỏa nhiệt nhiều, nhất là khi dùng bộ sạc có tính năng sạc nhanh hay bộ sạc không dây. Nếu nhiệt tỏa ra khi sạc bị ốp lưng cản lại, pin sẽ bị nóng nhiều hơn bình thường và sẽ bị giảm thọ nếu tình trạng này lặp lại thường xuyên.

Dù ốp lưng có thiết kế để không cần tháo ra khi sạc, tốt nhất bạn nên tháo ốp lưng cho máy được mát hơn.

Không dùng thiết bị sạc chính hãng

3quan-niem-sai-lam-ve-pin-1

Không sử dụng thiết bị sạc chính hãng là một trong những nguyên nhân gây ra các hiện tượng cháy nổ nguy hiểm do chúng không được gắn thiết bị chống sạc quá tải. Trước mắt bạn sẽ chỉ thấy việc sử dụng chúng giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền nhưng về lâu dài có thể bạn sẽ mất đi các quyền lợi bảo hành từ nhà sản xuất nếu thiết bị của bạn xảy ra vấn đề liên quan đến pin và thiết bị sạc.

Lạm dụng sạc không dây

Bộ sạc dự phòng không dây trở thành cứu tinh khi bạn đi ra ngoài. Tuy nhiên, nhiệt tản ra từ bộ sạc và pin sẽ phá hủy điện thoại rất nhanh. Để tránh điện thoại quá nóng, hãy sử dụng một nguồn điện tách rời với điện thoại của bạn và hạn chế sử dụng bộ sạc không dây.

Gần hết pin mới cắm sạc

8quan-niem-sai-lam-ve-pin-1

Nhiều người vẫn giữ thói quen chỉ sạc khi điện thoại còn một vài % pin nhưng điều này không đúng. Pin trên các smartphone ngày nay sử dụng công nghệ lithium-ion nên có tuổi thọ sạc – xả rất tốt. Trong điều kiện dùng thông thường, pin có thể kéo dài từ 3 đến 5 năm. Việc để cạn pin có thể khiến thiết bị hoạt động thiếu ổn định, thậm chí gây hỏng pin.

Không tắt điện thoại

Theo các nhà nghiên cứu, để tối ưu thời lượng pin trên các smartphone thì bạn nên tắt điện thoại thường xuyên, tốt nhất là khi chuẩn bị đi ngủ, hoặc ít nhất 1 tuần 1 lần. Điều này không chỉ có lợi cho pin mà còn giúp cho các thành phần khác trong điện thoại như RAM, CPU, GPU v.v… được nghỉ ngơi. Nếu vì lí do gì đó mà bạn không muốn tắt máy, chỉ cần thường xuyên khởi động lại máy cũng sẽ góp phần phục hồi thời lượng pin cho nó.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn