8 loại rau quả giúp vừa làm đẹp da vừa chống nắng, tốt hơn cả mỹ phẩm đắt tiền

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên bổ sung các thực phẩm này vào bữa ăn là cách đơn giản để bảo vệ cơ thể khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Cà rốt

Cà rốt giàu beta-caroten giúp bảo vệ da khỏi các tác động tiêu cực của các tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Một phân thích tổng hợp năm 2007 cho thấy,  beta-carotene sẽ phát huy tác dụng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần thường xuyên bổ sung. Ngoài ra, cà rốt còn chứa nhiều vitamin E giúp giảm cháy nắng nhanh chóng. 

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh... chứa nhiều vitamin C giúp làm trắng, bảo vệ da khỏi cháy nắng và hình thành các hắc sắc tố trên da gây nám, tàn nhang.

thuc-pham-chong-nang-01

Lựu

Lựu là loại quả giàu chất chống oxy hóa và axit ellagic có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, loại trái cây này còn làm tăng 20% tác dụng bảo vệ da của kem chống nắng.

Dâu tây

Dâu tây là loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C nên được coi là một trong những thực phẩm chống nắng tự nhiên tốt nhất. Các chất này giúp bảo vệ da khỏi tổn thương gốc tự do do ánh nắng mặt trời và làm da trở nên sáng khỏe hơn.

thuc-pham-chong-nang-02

Trà xanh

Trà xanh không chỉ là loại đồ uống hỗ trợ giảm cân mà còn có tác dụng bảo vệ da. Chất axit tanic trong trà xanh có tác dụng làm dịu vết bỏng nắng. Ngoài ra, nó còn bảo vệ da khỏi các tia UV, tăng khả năng miễn dịch và giảm viêm. Vì vậy, trà xanh có mang lại hiệu quả chống nắng tự nhiên.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa chất lycopene có tác dụng chống oxy hóa. Chất này hấp thụ cả bức xạ UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời. Tất nhiên, việc ăn dưa hấu không thể mang lại hiệu quả bảo vệ da ngay lập tức. Tuy nhiên, sau vài tuần thường xuyên ăn dưa hấu, chất lycopene có thể phát huy tác dụng như một loại kem chống nắng. Tất nhiên, dưa hấu không thể thay thế hoàn toàn các hình thức bảo vệ da như kem chống nắng, mặc quần áo dài tay.

thuc-pham-chong-nang-03

Bông cải xanh

Khi nói đến rau và trái cây, bông cải xanh luôn đứng đầu danh sách các thực phẩm giàu chất oxy hóa mạnh. Nó có tác dụng giúp chống lại stress oxy hóa từ các gốc tự do. Ngoài ra, bông cải xanh còn có khả năng chống nắng tự nhiên nhờ chứa histidine. Đây là một axit alpha-amino có tác dụng kích thích sản xuất axit urocanic, hấp thụ bức xạ UV.

Các loại hạt

Quả óc chó, hạt chia, hạt lanh... đều chứa nhiều axit béo omega-3 rất tốt cho da. Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra omega-3 mà cần bổ sung chúng từ thực phẩm. Omega-3 có tác dụng chống viêm, chống lại những tác động của ánh nắng mặt trời, giúp duy trì sự toàn vẹn của làn da.