4 món đặc sản nức tiếng Cần Thơ, món số 3 không phải mùa nào cũng có thể thưởng thức

( PHUNUTODAY ) - Khi nhắc đến Cần Thơ, ngoài những điểm du lịch như chợ nổi Cái Răng, nhà cổ Bình Thuỷ… khách còn du lịch còn “mê mẩn" những món ăn như vịt nấu chao, gà um dâu Hạ Châu…

Lẩu vịt nấu chao

Bằng sự khéo léo của mình, người dân Cần Thơ đã kết hợp thịt vịt với một loại đậu phụ lên men tên chao để nấu ra món ăn dân dã mang tên “lẩu vịt nấu chao". Vì vịt thường có mùi hôi đặc trưng nên khi sơ chế, người ta sẽ làm thật cẩn thận và khéo léo.

Sau đó mang ướp cùng nhiều nguyên liệu dễ tìm, dễ mua như chao, tỏi, hạt tiêu, ớt, nước cốt dừa… và hầm rồi mới cho vào nồi lẩu. Ngoài thịt vịt và chao, món lẩu vịt nấu chao còn có thêm khoai môn chiên, nấm rơm, các loại rau tươi sống như rau muống trắng, cải cúc, rau cần, cải xanh…

Món vịt nấu chao thường được ăn kèm các loại rau tươi ngon, mì tôm, khoai môn, nấm rơm...

Bánh tét lá cẩm

Vào mỗi dịp Tết, người miền Bắc nô nức chuẩn bị những chiếc bánh chưng xanh mướt thì người dân Nam bộ cũng tất bật làm những chiếc bánh tét thơm ngon đón xuân. Ngoài chiếc bánh tét có lớp vỏ xanh thường thấy, bạn có thể thưởng thức món bánh tét lá cẩm vô cùng đẹp và lạ mắt khi đến Cần Thơ.

Cũng giống như bánh tét thông thường, người ta thường chọn gạo nếp ngon để làm bánh tét lá cẩm. Sau khi ngâm gạo khoảng 6 giờ đồng hồ, gạo sẽ được trộn cùng nước lá cẩm để tạo màu. Tiếp đó, người làm bánh sẽ xào thêm đường, muối,  nước cốt dừa để món ăn ngon hơn. Đặc biệt, món bánh tét lá cẩm có phần nhân đa dạng như đậu xanh, chuối, tôm khô, trứng muối, thịt…

món bánh tét lá cẩm có phần nhân đa dạng như đậu xanh, chuối, tôm khô, trứng muối, thịt…

Gà um dâu Hạ Châu

Khi đến hè, nhất là khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 Âm lịch, nếu có dịp đến Phong Điền, Cần Thơ, bạn có thể thưởng thức món gà um dâu Hạ Châu vừa ngon vừa lạ. 

Để làm món này, người ta sẽ sử dụng loại gà thả vườn có cân nặng chỉ khoảng 1kg vì thịt chúng thường ngọt, chắc và thơm hơn. Sau khi đã sơ chế sạch sẽ thịt gà, họ sẽ mang nguyên liệu đi chiên trong chảo ngập dầu có sẵn tỏi thái lát lỏng. Trong khi đó, dâu Hạ Châu được sên cùng một chút đường đến khi sánh sệt lại như mứt thì cho vào um với thịt gà khoảng 15 phút với lửa nhỏ là được. Món gà um dâu Hạ Châu thường được dùng kèm bánh mì và các loại rau sống.

Pizza hủ tiếu

Được biết đến như một trong những phiên bản biến tấu đặc biệt của hủ tiếu, món pizza hủ tiếu được làm bằng cách khá độc đáo. Đầu tiên, người ta sẽ mang những sợi hủ tiếu đi trụng chín rồi chiên vàng trong một chiếc chảo ngập dầu. Chờ đến khi hủ tiếu chín vàng thì bạn sẽ có một phần hủ tiếu có hình tròn tựa chiếc đế pizza.

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sợi hủ tiếu vàng óng, giòn rụm kết hợp với vị béo ngậy, hơi mặn của nước cốt dừa.

Tuỳ vào sở thích của bản thân, bạn có thể chọn cho mình nhiều nguyên liệu ăn kèm món hủ tiếu pizza như thịt xá xíu, trứng chiên, hành ngò… và nước cốt dừa. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sợi hủ tiếu vàng óng, giòn rụm kết hợp với vị béo ngậy, hơi mặn của nước cốt dừa. Có thể lần đầu tiên thưởng thức, nhiều người sẽ thấy món ăn này lạ miệng và không hợp. Thế nhưng khi đã ăn thêm miếng thứ hai, thứ ba thì sự kết hợp này chắc chắn sẽ “được lòng" tất cả mọi người.

Tác giả: Minh Thu